เขื่อนแม่กวง สะพานแขวนเชื่อมใจเขื่อนแม่กวง – บ้านป่าสักงาม

เขื่อนแม่กวง หรือ ชื่อเต็มคือ เขื่อนแม่กวงอุดมธารา เป็นเขื่อนดินใน อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2519 มีพื้นที่เก็บน้ำ 15 ตารางกิโลเมตร เป็นเขื่อนที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของเขื่อนในเชียงใหม่ ส่วนเขื่อนที่ใหญ่ที่สุดคือ เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลมีพื้นที่เก็บน้ำ 16 ตารางกิโลเมตร ประโยชน์ของเขื่อนแม่กวงในด้านการชลประทาน ได้ส่งน้ำให้กับเกษตรกรในพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ด อำเภอสันทราย อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ และ อำเภอบ้านธิ อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน

เขื่อนแม่กวง

ที่ตั้งของเขื่อนแม่กวง ล้อมรอบด้วยป่าและภูเขา เกือบทุกด้าน พื้นที่ของเขื่อนแม่กวงส่วนหนึ่งอยู่ในอุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ บริเวณหลังเขื่อนมีหมู่บ้านป่าสักงาม เป็นหมู่บ้านที่ถูกปิดกั้นด้วยเขื่อน เดิมทีชาวบ้านต้องเดินทางด้วยการนำมอเตอร์ไซค์ขึ้นเรือข้ามเขื่อนมากว่า 40 ปี หรือไม่ก็ขับรถเข้าทาง ถ.เชียงใหม่-พร้าว ซึ่งเป็นเส้นทางที่อ้อมไกลมาก

สะพานแขวนเชื่อมใจ

ในปี พ.ศ. 2560 มีการเปิด “สะพานแขวนเชื่อมใจ” สะพานข้ามลำน้ำแม่กวง เชื่อมบ้านป่าสักงาม กับฝั่ง อ.ดอยสะเก็ด ทำให้ชาวบ้านเดินทางได้สะดวกขึ้น สามารถขี่มอเตอร์ไซค์ข้ามสะพานได้ แต่รถยนต์ยังผ่านไม่ได้ (จากขนาดของสะพานคาดว่ารถยนต์น่าจะผ่านได้ เมื่อสะพานเสร็จสมบูรณ์) ช่วยย่นระยะทางในการเดินทาง ด้วยวิวทิวทัศน์ที่สวยงามทำให้สะพานนี้กลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของ อ.ดอยสะเก็ด เป็นจุดถ่ายรูป จุดชมวิวของนักท่องเที่ยว

การเดินทางไปยังสะพานแขวนเขื่อนแม่กวง ขับรถไปได้สะดวก โดยใช้ถนนหมายเลข 118 ไปทาง อ.ดอยสะเก็ด เลี้ยวซ้ายตามป้ายไปยังเขื่อนแม่กวง มีป้ายบอกไปสะพานแขวนตลอดทาง

วิวจากสันเขื่อนแม่กวง

บริเวณสันเขื่อนแม่กวงเป็นจุดชมวิว 360 องศา เห็นวิวภูเขาและลำน้ำแม่กวง ช่วงหน้าฝนต้นไม้ก็จะดูเขียวๆ แบบนี้

ช่วง 1 กิโลเมตรสุดท้ายก่อนถึงสะพานแขวนเป็นถนนลูกรัง มีหลุมเป็นช่วงๆ รถเก๋งผ่านได้ ส่วนรถโหลดเตี้ยต้องระวัง

บริเวณตีนสะพานมีที่จอดรถกว้าง มีร้านกาแฟ ร้านอาหาร ห้องน้ำ ร้านขายเสื้อที่ระลึก

สะพานแขวนเป็นสะพานโครงสร้างเหล็ก คู่ขนาน มอเตอร์ไซค์ผ่านได้ แต่มีที่กั้นไม่ให้รถยนต์ผ่าน

ปลายสะพานในรูปด้านบนเป็นทางไปบ้านป่าสักงาม หมู่บ้านลึกลับหลังเขื่อน

ตลอดระยะสะพานมีราวกันตก แต่เด็กตัวเล็กๆ น่าจะลอดผ่านได้ เห็นใต้สะพานเป็นน้ำนิ่งๆ แบบนี้ ค่อนข้างลึกพอสมควร

วิวภูเขา

มีการนำกุญแจไปคล้องกับสลิง มีความเชื่อว่ากุญแจจะช่วยล๊อคหัวใจของคู่รักไว้ได้ ใครต้องการคล้องกุญแจต้องเตรียมมาเองจากบ้าน

สะพานแขวน จุดเช็คอิน ถ่ายรูป

นอกเหนือจากการเที่ยวชมสะพานแขวนแล้ว ยังมีเรือพาเที่ยวบริเวณรอบๆ เขื่อน ค่าใช้จ่ายในการล่องเรืออยู่ที่ 400 บาท เรือนั่งได้ 8 คน ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

สถานที่ถ่ายทำหนังเรื่อง ดิว ไปด้วยกันนะ

เขื่อนแม่กวง บริเวณสะพานแขวน ใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนต์ เรื่อง “ดิว ไปด้วยกันนะ” เป็นฉากตอนท้ายของเรื่องที่ ดริสา การพจน์ (หลิว) และ ศุกลวัฒน์ คณารศ (ภพ) มากระโดดบันจี้จัมพ์ หนังเรื่องนี้ใช้สถานที่ถ่ายทำในเชียงใหม่เกือบทั้งหมดของเรื่อง ถ้าอยากย้อนรอยภาพยนต์ แนะนำให้มาถ่ายรูปที่สะพานแขวนเขื่อนแม่กวง

การเดินทาง
รถยนต์ : จากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้ถนนหมายเลข 118 ไปทาง อ.ดอยสะเก็ด เลี้ยวซ้ายตามป้ายไปยังเขื่อนแม่กวง มีป้ายบอกไปสะพานแขวนตลอดทาง

ช่วง 1 กิโลเมตร สุดท้ายก่อนถึงสะพานแขวนเป็นถนนลูกรัง มีหลุมเป็นช่วงๆ รถเก๋งผ่านได้ ส่วนรถโหลดเตี้ยต้องระวัง สามารถขับรถไปจอดได้ที่ตีนสะพานมีที่จอดกว้าง

รถโดยสาร : ไม่มีรถโดยสารไปถึง

Post Views 12019

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *