ภูเขาหญ้า ระนอง

ระนอง / ภูเขาหญ้า ระนอง

ภูเขาหญ้า หรือ เขาหัวล้าน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของเมืองระนอง ดังที่ได้กล่าวไว้ในคำขวัญของเมืองระนอง คอคอดกระ ภูเขาหญ้า กาหยูหวาน ธารน้ำแร่ มุกแท้เมืองระนอง ภูเขาหญ้าเป็นภูเขาหัวโล้น ขนาดไม่สูงสามารถเดินขึ้นไปได้ เนินเขาแต่ละลูกมีทางเดินเชื่อมถึงกัน เมื่อขึ้นไปอยู่ด้านบนจะชมทิวทัศน์ได้โดยรอบ ในหน้าฝนภูเขาหญ้าจะเป็นสีเขียวดูสวยงาม คล้ายกับภาพ wallpaper ภูเขาหญ้าใน Windows XP ส่วนในหน้าแล้งภูเขาหญ้าก็จะเป็นหญ้าแห้งสีน้ำตาล ก่อนที่จะเข้าหน้าฝนในฤดูกาลใหม่จะมีคนมาเผาหญ้าที่บริเวณนี้ เมื่อฝนตกลงมาหญ้าใหม่จะแทงยอดออกมา เขียวไปทั่วทั้งภูเขา

ความมหัศจรรย์ของภูเขาหญ้าอยู่ตรงที่ภูเขาลูกนี้เป็นภูเขาหัวโล้นตามธรรมชาติ ไม่ได้เกิดจากการไปตัดต้นไม้จนโล้น และแนวต้นหญ้าที่ขึ้นเสมอกันราวกับมีคนมาปลูกไว้

ที่ตั้งของภูเขาหญ้า จะอยู่ ต.หงาว ริมถนนเพชรเกษม ตรงข้ามกับน้ำตกหงาว ห่างจากตัวเมืองระนองประมาณ 11-12 กิโลเมตร ถ้าใครใช้ถนนเส้นนี้ลงไปยังจังหวัดภาคใต้ กระบี่ ภูเก็ต ตรัง ก็จะผ่านภูเขาหญ้า สามารถแวะถ่ายรูปได้

ในบางเดือนภูเขาหญ้าจะถูกใช้เป็นที่จัดงานเช่นงานคาวบอย งานบอนลูน เนื่องจากมีพื้นที่กว้าง สถานที่สวยงาม กังหันที่เห็นในรูปด้านบนเป็นของตกแต่งในงานคาวบอย

บนภูเขาหญ้าจะไม่มีต้นไม้ใหญ่ แต่ถ้ามีต้นไม้ใหญ่ขึ้นมาเองก็จะถูกควั่นเปลือกรอบต้นให้ยืนต้นตาย

ร่องรอยการเผาหญ้า เผาเป็นประจำทุกปี

น้ำตกหงาว ตรงข้ามภูเขาหญ้า

พื้นที่รอบๆ ภูเขาหญ้า เป็นที่โล่งๆ

Link. ที่พักระนอง

การเข้าชม
เวลาทำการ : ตลอดเวลา
ช่วงเวลาเที่ยว : ภูเขาหญ้าสีน้ำตาล เดือนพฤศจิกายน – เมษายน , ภูเขาหญ้าสีเขียว เดือนพฤษภาคม – ตุลาคม หน้าฝนควรมาเที่ยวช่วงเช้า หญ้าจะดูเขียวสดชื่น ส่วนหน้าร้อนควรมาตอนเย็นแดดจะไม่ร้อนมาก
ค่าเข้าชม
ไม่เสียค่าธรรมเนียม – ค่าเข้าชม
ที่ตั้ง – ภูเขาหญ้า
ที่อยู่ :
หมู่ที่ 1 ตำบลหงาว อำเภอเมือง จังหวัดระนอง
การเดินทาง
รถยนต์ : จากตัวเมืองระนองใช้ถนนเพชรเกษมลงมาทางพังงา จะเห็นภูเขาหญ้าเด่นอยู่ทางขวามือ ตรงข้ามกับน้ำตกหงาว สามารถนำรถเข้าไปจอดที่รอบๆ ภูเขาหญ้าได้
รถโดยสาร :

Post Views 13385

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *