วัดชิเซนโด เกียวโต Shisen-do Temple

ญี่ปุ่น / เกียวโต / วัดชิเซนโด

ทางเข้าวัดชิเซนโด (Shoyudo) ซุ้มประตูไม้ไผ่แบบเรียบง่าย

วัดชิเซนโด (Shisen-do Temple : 詩仙堂 หรืออีกชื่อคือวัดอูโทะซึคะ Outotsu-ka) เป็นวัดพุทธนิกายเซน อยู่ที่ตอนเหนือของกรุงเกียวโต ใกล้กับวัดแมนชูอิน (Manshuin) นักท่องเที่ยวนิยมเที่ยวสองวัดนี้เป็นแพคคู่กัน ที่มาของชื่อวัดชิเซนโด (Shisen-do) มาจากชื่อห้อง Shisen-no-ma ที่อยู่ในวัด ห้องนี้มีผลงานภาพเขียนจีน ที่มีชื่อเสียง

วัดชิเซนโดสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1641 โดย Ishikawa Jozan อดีตผู้ช่วยของโชกุนโทคุกาวา (Tokugawa Ieyasu) ในตอนที่สร้างนั้น Ishikawa Jozan มีอายุ 59 ปี เข้าตั้งใจว่าจะใช้เป็นที่อยู่ในวัยชรา

หลังจากที่ Ishikawa Jozan ได้ลาออกจากการเป็นนักรบของโชกุน เขาก็ได้ศึกษาพุทธศาสนา นิกายเซน และเป็นนักเขียนบทกวีจีน เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านชา และเป็นนักจัดสวน, Ishikawa Jozan ในวัยชราได้อยู่ภายใต้การดูแลของลูกศิษย์ และเสียชีวิตลงเมื่ออายุ 90 ปี

สิ่งที่เป็นไฮไลต์ของวัดนี้จะเป็นสวนญี่ปุ่น สไตล์เซน คาราโยะ (Zen karayo-style) ซึ่งก็จะคล้ายกับวัดนิกายเซนวัดอื่น คือมี กรวดหินจำนวนมาก วางเรียงเป็นเส้นสาย อย่างเป็นระเบียบ มีต้นอาซาเลีย (ตระกูลกุหลาบพันธุ์ปี) และใบไม้เปลี่ยนสีในช่วงปลายพฤศจิกายน

Shogetsuro ห้องชมพระจันทร์มองเห็นสวนหินรอบๆ อาคาร

Hyakkano สวนญี่ปุ่นที่ขึ้นชื่อของวัดนี้

Shirakuso ห้องเรียนในวัด

ช่วงใบไม้เปลี่ยนสี ต้นเมเปิ้ลจะเปลี่ยนเป็นสีส้ม – แดง

สวนภายในวัด

การเดินทาง
รถประจำทาง : มีรถหมายเลข 5 และ 8 ลงที่ป้าย Ichijoji Sagarimatsucho (จุดสังเกต ป้ายนี้อยู่ข้างๆ Oasis Supermarket และ OMEGA Pachinko & Slot) และเดินต่ออีกประมาณ 650 เมตร (ป้ายนี้อยู่นอกเส้นทาง Kyoto City Bus & Kyoto Bus One-Day Pass)
รถไฟ : ลงที่สถานี Ichijoji Station และเดินต่อไปอีกประมาณ 15 นาที
การเข้าชม
เวลาเปิด – ปิด : 9:00 – 17:00 น.
วันปิด : ทุกวันที่ 25 พฤษภาคม เป็นวันครบรอบการเสียชีวิตของ Jozan
ค่าเข้าชม : 500 เยน

Post Views 1242

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *