5 ที่เที่ยวลำปางยอดนิยม

ลำปาง เป็นจังหวัดทางภาคเหนืออยู่ด้านล่างเชียงใหม่ มีธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ ช่วงหน้าหนาวมีอากาศหนาวเย็น สถานที่ท่องเที่ยวของลำปางมีอยู่หลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นดอย – อุทยานแห่งชาติ, น้ำตก, วัดเก่า, ถนนคนเดิน, ชมการทำชามเซรามิค, น้ำพุร้อน ฯลฯ เมืองลำปางเป็นเมืองที่เงียบสงบ น่าท่องเที่ยว เราไปดู 5 ที่เที่ยวลำปางยอดนิยม ว่ามีที่ไหนกันบ้าง

วัดพระธาตุลำปางหลวง

วัดพระธาตุลำปางหลวง

วัดคู่บ้านคู่เมืองลำปาง ไม่มาที่นี่ก็เหมือนมาไม่ถึงลำปาง วัดตั้งอยู่บนเนินสูง ตามตำนานกล่าวว่า มีมาตั้งแต่สมัยพระนางจามเทวี ราวปลายพุทธศตวรรษที่ 20 นับว่าเป็น วัดสำคัญที่เก่าแก่ของเมืองลำปาง มีความสวยงาม และมีความยอดเยี่ยมทั้งสถาปัตยกรรม ประติมากรรม และจิตรกรรม ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของชาวลำปาง และชาวพุทธทั่วไป และวัดนี้ยังรวบรวมโบราณวัตถุต่างๆ ที่หาชมได้ยากไว้มากมาย รวมถึงกุฏิที่ประดิษฐาน “พระแก้วดอนเต้า” (พระ แก้วมรกต) พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองลำปางในปางสมาธิ เป็นศิลปะแบบล้านนาสลักด้วยหยกสีเขียว

ไหว้พระ – ชมวัดเสร็จ ก็สามารถนั่งรถม้าเที่ยวรอบๆ วัด จุดให้บริการรถม้าจะหน้าวัดพระธาตุลำปาง

  • ที่ตั้ง : ถนนลำปาง-เกาะคา ตำบลลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง 52130
  • เวลาเปิด-ปิด : 7.30 – 17.00น.

อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน

อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน

อุทยานที่ขึ้นชื่อที่สุดในลำปาง ภายในอุทยานฯ มีทั้งน้ำตกและบ่อน้ำร้อนอยู่ในบริเวณเดียวกัน บ่อน้ำร้อนที่นี่มีอุณหภูมิสูงถึง 82 องศา และมีบ่อแช่ตัวให้บริการ ฤดูที่เหมาะสำหรับการท่องเที่ยว คือช่วงเดือน พฤศจิกายน – กุมภาพันธ์

  • ที่ตั้ง : ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง 52240
  • อัตราค่าเข้าอุทยาน : ผู้ใหญ่ 50 บาท เด็ก 20 บาท รถยนต์ 4 ล้อ 40 บาท
  • เปิดบริการตั้งแต่ : 8.00 – 17.00 น. ทุกวัน ไม่มีวันหยุด

กาดกองต้า

กาดกองต้า

ตลาดโบราณของชาวลำปาง มีอายุร้อยกว่าปี ตั้งอยู่ริมแม่น้ำวัง เริ่มก่อตั้งเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2420 (สมัยรัชกาลที่5 ) เป็นศูนย์การค้าสำคัญ ทำให้มีพ่อค้าหลายเชื้อชาติ ทั้งไทย พม่า จีน และฝรั่ง อาศัยอยู่ จึงเกิดการผสมผสานทางวัฒนธรรม และได้แสดงออกเห็นเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน คือ สถาปัตยกรรมบ้านเรือนแบบไทยภาคกลาง เรือนล้านนา เรือนพม่า เรือนแบบจีน และเรือนขนมปังขิงแบบฝรั่งเศส ในทุกวันเสาร์และอาทิตย์ พ่อค้าแม่ค้า จะนำสินค้ามาวางจำหน่าย ไม่ว่าจะเป็น สินค้าพื้นเมือง สินค้าทำมือ อาหารพื้นบ้าน สินค้าที่ระลึก เป็นต้น

  • ที่ตั้ง : ถนนตลาดเก่า ต.สวนดอก อ.เมือง จ.ลำปาง 52000
  • เวลาเปิด-ปิด : วันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 17.00-22.00 น. ส่วนวันอื่นๆ ก็สามารถเดินมาถ่ายรูปกับอาคารเก่าได้

ฟาร์มแกะฮักยู

ฟาร์มแกะฮักยู

ถ้าสวนผึ้ง มี Scenery Farm ลำปางก็มีฟาร์มแกะฮักยู ภายในฟาร์มจะพบกับน้องแกะ มุมถ่ายรูปสวยๆ หลายมุม แล้วที่นี่ยังมีอาหาร เครื่องดื่มไว้บริการ สามารถเลือกซื้อของฝากจากฟาร์ม เช่น เครื่องสำอางรกแกะ ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวจากมัลเบอรี่ ผลิตภัณฑ์นมแกะ ผ้าทอขนแกะ

  • ที่ตั้ง : 349 หมู่ 2 ต.วังพร้าว อ.เกาะคา จ.ลำปาง 52130 โทร . 08-394-75349
  • เวลาเปิด-ปิด : 8.30-19.00 น. ทุกวัน ไม่มีวันหยุด
  • ค่าเข้า : ไม่มี

พิพิธภัณฑ์ เซรามิคธนบดี

พิพิธภัณฑ์ เซรามิคธนบดี

อย่างที่ทราบกันว่าลำปางเป็นเมืองรถม้า และเซรามิค อยากรู้ไหมว่าชามตราไก่มีที่มาจากไหน ใครเป็นคนเริ่มทำเซรามิคในลำปาง แนะนำให้ไปหาคำตอบที่พิพิธภัณฑ์ เซรามิคธนบดี ภายในพิพิธภัณฑ์จัดแสดงประวัติศาสตร์การก่อตั้งและดำเนินงาน สาธิตขั้นตอนการผลิต และให้ความรู้เกี่ยวกับเซรามิคเป็นอย่างมาก

  • ที่ตั้ง : 32 ถ.วัดจองคำ ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง 52000 โทร. 054-351099 – 103
  • เวลาเปิด-ปิด : 9.00-16.00 น. ทุกวัน ไม่มีวันหยุด
  • ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 50 บาท

Post Views 4286

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *