วัดบ้านเด่น (วัดเด่นสะหรีศรีเมืองแกน) วัดงามแห่ง อ.แม่แตง

วัดเด่นสะหรีศรีเมืองแกน หรือที่เรียกกันว่า วัดบ้านเด่น เดิมชื่อ วัดหรีบุญเรือง เป็นวัดที่มีชื่อเสียงของ อ.แม่แตง ภายในวัดมีพื้นที่กว้าง และมีสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่สวยงาม ลักษณะรูปแบบสถาปัตยกรรมล้านนาประยุกต์ แต่ก่อนภายในวัดมี ต้นโพธิ์ หรือ ต้นสะหรี ขนาดต่าง ๆ ซึ่งมีความหมายเป็นมงคล จึงได้นำชื่อมาตั้งเป็นชื่อวัด แล้ววัดยังตั้งอยู่ในเขตเมืองเก่าสมัยโบราณซึ่งเรียกว่า เมืองแกน ชาวบ้านเลยเรียกชื่อวัดว่า “วัดเด่นสะหรีศรีเมืองแกน” นับตั้งแต่นั้นมา

ในปี พ.ศ. 2437 ครูบาเทือง นาถสีโล เจ้าอาวาสได้ทำการบูรณะวัดขึ้นมาใหม่ ด้วยความศรัทธาของลูกศิษย์ที่มีต่อครูบาเทือง พระเกจิดังของภาคเหนือ จึงมีการบริจาคเพื่อทำบุญให้กับวัดจำนวนมาก วัดที่มีการบูรณะขึ้นใหม่มีความวิจิตรงดงามตระการตา โดยท่านตั้งใจว่าจะให้เป็นศาสนสถานที่งดงาม แฝงด้วยคติธรรม เป็นการชักนำผู้คนให้เข้าวัดเพื่อการขัดเกลาจิตใจ ให้เป็นสถานที่พักผ่อนทางจิตใจมากกว่าการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา และภายในวัดยังเป็นสถานที่นมัสการพระธาตุประจำปีเกิด 12 ราศี นอกจากนี้ ภายในวัดยังมี อุโบสถ หอไตร หอกลอง วิหารเสาอินทขิล กุฏิไม้สักทองทรงล้านนา พระวิหาร พระสถูปเจดีย์ เป็นต้น เพื่อให้กราบไว้บูชาด้วย

ปัจจุบันวัดบ้านเด่น เป็นวัดที่มีนักท่องเที่ยวมาแวะชมเป็นจำนวนมาก และเป็นหนึ่งในโปรแกรมทัวร์ของชาวต่างชาติที่มาเที่ยวเชียงใหม่

พระวิหารหลังใหญ่บริเวณหน้าวัด บันไดนาคคู่

ที่ตั้งของวัดอยู่บนเนินมองเห็นวิวภูเขาที่อยู่รอบๆ

ภายในวิหารมีพระเจ้าทันใจ พระพุทธรูปองค์สีขาว

พระนอนองค์ใหญ่

ปัจจุบัน (2561) สิ่งก่อสร้างในวัด สร้างเสร็จประมาณ 90% แล้ว

พระมหาเจดีย์นักษัตร 12 ราศี

ผู้ที่ต้องการทำบุญกับวัด สามารถทำบุญได้ที่หน้าวิหารด้านหน้าวัด

ผู้ที่ต้องการมาเที่ยววัดบ้านเด่น แนะนำให้จัดเป็นโปรแกรมคู่กับ อ.ปาย โดยจะแวะวัดบ้านเด่นก่อนหรือหลังปายก็ได้ หรือ จะจัดเป็นโปรแกรมเที่ยวแม่แตงในหนึ่งวัน ซึ่งมีที่เที่ยวหลายแห่งเช่น ร้านกาแฟ Air Diamond Cafe  ไร่ชาลุงเดช วัดบ้านเด่น เขื่อนแม่งัด น้ำตกบัวตอง-น้ำพุเจ็ดสี

วัดสวยๆ ก็ได้เห็นแล้ว ถ้าต้องการที่พักสวยๆ ราคาไม่แพง แนะนำโรงแรมมายู อยู่ตรงแยก MAYA ข้ามถนนไปก็เป็นย่านนิมมานฯ ราคาเป็นมิตรมาก เริ่มต้น 1,xxx บาท เช็คราคาที่พัก

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน 8.00 – 18.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม

  • ไม่มีค่าเข้าชม
ที่ตั้ง – ติดต่อ
ที่อยู่ :
เลขที่ 119 หมู่ 8 ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ 50150
เบอร์โทรศัพท์ :
การเดินทาง
รถยนต์ : ต้องไปด้วยรถยนต์ส่วนตัว ไม่มีรถประจำทางไปถึง

ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 107 เชียงใหม่ – ฝาง  ผ่านสามแยกแม่มาลัย อำเภอแม่แตง จากนั้นให้สังเกตป้ายทางเข้าเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลทางด้านขวามือ เลี้ยวขวาเข้าไป ขับไปอีกไม่ไกล จะเจอซุ้มยินดีต้อนรับสู่เทศบาลเมืองแกน เมื่อลอดซุ้มแล้วให้เลี้ยวซ้ายซอยเล็ก ๆ ก่อนถึงสนามกีฬา แล้วก็ตรงไปเรื่อย ๆ ก็จะเจอวัดเด่นสะหลีศรีเมืองแกน ตั้งอยู่ด้านซ้ายมือ

ที่พักเชียงใหม่
โรงแรมแอท พิงค์นคร

โรงแรมตกแต่งสวยงามสไตล์วินเทจ ทำเลตั้งอยู่ท้ายซอยนิมมานเหมินท์ 12 เดินทางสะดวก ห้องพักสะอาด สิ่งอำนวยความสะดวกครบ พนักงานบริการดี อาหารเช้ามีให้เลือกหลากหลาย มีสระว่ายน้ำ รอบๆโรงแรมมีร้านอาหารหลายร้าน

โรงแรมอิมม์ ท่าแพ เชียงใหม่

เป็นโรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ติดประตูท่าแพ เดินทางสะดวก สามารถขึ้นรถสองแถวแดงหน้าโรงแรมได้ เดินข้ามถนนก็ถึงถนนคนเดินท่าแพในวันอาทิตย์ หาของกินง่าย ด้านหน้ามีร้าน McDonald’s

ระมิง ลอดจ์ โฮเต็ล แอนด์ สปา

โรงแรมตกแต่งไสตล์ลานนาแบบร่วมสมัย อาหารเช้าเป็นแบบบุฟเฟต์ ห้องพักสะอาด มีสระว่ายน้ำ ใต้โรงแรมมีร้าน Burger อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว เดินไปประตูท่าแพ ถนนคนเดินท่าแพ และตลาดไนท์บาซาร์ แต่สำหรับคนที่ชอบความสงบ โรงแรมนี้ไม่เหมาะ เพราะตัวโรงแรมอยู่ในซอยที่ค่อนข้างพลุกพล่าน และมีบาร์เล็กๆติดกับโรงแรมอยู่หลายร้าน

ฮ็อป อินน์ เชียงใหม่

เป็นโรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่บนถนนห้วยแก้ว (ซอยสายใจ) เยื้องกับเซ็นทรัลกาดสวนแก้ว จากปากซอยเดินมาโรงแรม ประมาณ 50 เมตร ที่จอดรถกว้างขวาง โรงแรมไม่มีอาหารเช้าให้ แต่มีบริการกาแฟ ช่วง 6-11 โมงเช้า มีไมโครเวฟให้อุ่นอาหารได้

ดูโรงแรมใน เชียงใหม่ ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 47317

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *