วัดหม่านโม Man Mo Temple ฮ่องกง

วัดหม่านโม (Man Mo Temple) เป็นวัดเก่าแก่ตั้งอยู่บนถนน Holywood ย่านชิงวัน Sheung Wan สร้างขึ้นใน ค.ศ. 1947 จุดประสงค์ของการสร้างเพื่ออุทิศให้กับเทพแห่งวรรณกรรม (หมั่น) และเทพแห่งสงคราม (โม่) ชาวฮ่องกงและชาวจีนนิยมพาลูกหลานมาไหว้ขอพรให้เรียนหนังสือเก่ง มีสติปัญญาฉลาด ภายในวัดมีเกี้ยวอยู่ 2 หลัง เป็นที่วางรูปปั้นเทพเจ้า ใช้ในขบวนแห่

ปัจจุบันวัดหม่านโม ได้อยู่ในการดูแลของ โรงพยาบาลตุงหวา (The Tung Wah Group of Hospitals : TWGHs) ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลที่ใหญ่ และ เก่าแก่ที่สุดในฮ่องกง นอกจากวัดวัดหม่านโม ที่ Sheung Wan แล้ว ยังมีวัดหม่านโมในที่อื่นๆ อีก เช่น Tai Po และ Lantau

ภายในวัดสามารถเดินชม และถ่ายรูปได้ แต่ห้ามใช้แฟลช และถ่ายรูปรบกวนคนที่มาไหว้พระ ด้านในวัดมีพื้นที่ไม่มากคลุ้งด้วยกลิ่นและควันธูป ของคนที่มาทำบุญ ธูปของวัดจีนจะมีขนาดใหญ่เป็นขดคล้ายก้นหอย

งานแกะสลักไม้ที่ด้านหน้าทางเข้า

Klook.com

วิธีการไหว้พระ

  1. จุดเทียน
  2. จุดธูปใหญ่ 3 ดอก
  3. จุดธูปเล็ก พร้อมกับไหว้ขอพร
  4. นำกระดาษไหว้เจ้าไปให้เจ้าหน้าที่เผา

ตัววัดหม่านโม มีพื้นที่ไม่มาก ใช้เวลาชม ไม่นาน แนะนำให้เที่ยวคู่กับ ย่านร้านขายของเก่า ขายของโบราณ Antique Street (Hollywood Road ) & Cat Street ย่านนี้กลิ่นอายความเป็นจีนในย่านนี้อยู่มาก และ  Central Mid-Levels escalators บันไดเลื่อนกลางแจ้งที่ยาวที่สุดในโลก ทั้งสองที่นี้ห่างกันไม่มาก สามารถเดินไปได้ และอาจจบวันด้วยการนั่งรถราง (Tram) ชมวิวฝั่งเกาะฮ่องกง

การเดินทาง
รถไฟ : ลงที่สถานี MTR Sheung Wan ทางออก A2 และเดินต่อไปอีกประมาณ 400 เมตร
รถบัส : นั่งสาย 26 จาก Admiralty ลงใกล้วัด
การเข้าชม
เวลาเปิด – ปิด : 8:00 – 18:00 น.ทุกวัน
วันปิด : ไม่มี
ค่าเข้าชม : ไม่มี

Post Views 7155

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *