วัดเจดีย์ซาวหลัง ลำปาง

 ลำปาง / วัดเจดีย์ซาวหลัง

วัดเจดีย์ซาวหลัง  ชื่อของวัดเป็นภาษาเหนือ ซาว = ยี่สิบ, หลัง = องค์ ก็คือ วัดเจดีย์ซาวหลัง จึงแปลได้ว่าวัดที่มีเจดีย์ 20 องค์ จากหลักฐานการขุดพบพระเครื่องสมัยหริภุญไชยที่องค์พระเจดีย์ สันนิษฐานได้ว่าวัดนี้สร้างมานานกว่าพันปี จุดเด่นของวัดคือ องค์ของพระธาตุเจดีย์ซาว ที่มีศิลปะล้านนาผสมพม่า ข้างหมู่พระวิหารหลังเล็ก ประดิษฐานพระพุทธรูปสำริดปางสมาธิ ศิลปะเชียงแสน ขาวบ้านเรียกว่า พระเจ้าทันใจ ส่วนอาคารปูน 2 ชั้นข้างเจดีย์ ได้จัดเป็นพิพิธภัณฑ์เขลางคนคร แสดงโบราณวัตถุที่ชาวบ้านนำมาถวาย

เมื่อปี พ.ศ. 2526 ชาวบ้านได้ขุดพบพระพุทธรูปทองคำบริสุทธิ์หนัก 100 บาทสองสลึง มามอบให้แก่ทางวัดซึ่งพระพุทธรูปองค์นี้ชื่อว่า พระแสนแซ่ทองคำ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะสมัยล้านนา อายุราวพุทธศตวรรษที่ 21 ขนาดหน้าตักกว้าง 9 นิ้วครึ่ง สูง 15 นิ้ว เป็นพระพุทธรูปทองคำองค์แรกที่ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณวัตถุแห่งชาติ

พระอุโบสถ

พระอุโบสถวัดเจดีย์ซาวหลัง

พระประธาน เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย

เจดีย์ซาวหลัง

เจดีย์ซาวหลัง ที่มาของชื่อวัด

พิพิธภัณฑ์แสดงโบราณวัตถุ

พิพิธภัณฑ์แสดงโบราณวัตถุ

อาคารพิพิธภัณฑ์หลังเก่า ปัจจุบันเป็นกุฏิเจ้าอาวาส

การเข้าชม
เวลาทำการ : 08.00 – 16.30 น. เปิดทำการทุกวัน
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม
ไม่เสียค่าเข้าชม
ที่ตั้ง – วัดเจดีย์ซาวหลัง
ที่อยู่ :
ม.2 บ้านวังหม้อ ถนนลำปาง-แจ้ห่ม ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง
การเดินทาง
รถยนต์ : ข้ามสะพานรัษฎาภิเศก อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง แล้ววิ่งต่อไปจนถึงสี่แยกที่มีไฟสัญญาณ ก็ขับรถเลี้ยวขวา มีป้ายบอกว่าไปวัดพระเจดีย์ซาวหลัง เส้นนี้จะผ่านวัดหัวข่วงทางด้านซ้าย จากนั้นจะไปผ่านสุสานไตรลักษณ์ ผ่านวัดวังหม้อไปอีก 300 เมตร จะมีทางแยกด้านซ้าย มีป้ายบอกว่าไปวัดพระเจดีย์ซาวหลัง แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าไปประมาณ 1 กิโลเมตร
รถโดยสาร :
ที่พักลำปาง
โรงแรมบีทู ลำปาง

โรงแรมราคาประหยัด จำนวนห้องพัก 61 ห้อง ตกแต่งสไตล์โมเดิร์น ห้องพักสะอาด ใกล้ห้างเซ็นทรัล เดินไปประมาณ 10 นาที อยู่ติดถนนพหลโยธิน ที่จอดรถกว้างขวาง

ฮ็อป อิน ลำปาง

เป็นโรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ใกล้ห้างเซ็นทรัล เดินทางไปแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ได้สะดวก โรงแรมไม่มีอาหารเช้าให้ แต่มีบริการกาแฟ ช่วง 6-11 โมงเช้า มีไมโครเวฟให้อุ่นอาหารได้

เดอะ ริเวอร์ไซด์ เกสต์เฮ้าส์

เป็นบ้านไม้เก่า ที่นำมาปรับปรุงใหม่ ตกแต่งสวยงาม ใกล้กับถนนคนเดิน ประมาณ 200 เมตร ทำเลติดแม่น้ำวัง บรรยากาศดี อาหารเช้าอร่อย พนักงานบริการดีเป็นกันเอง มีจักรยานและ มอเตอร์ไซต์ให้เช่า

โรงแรมเวียงลคอร

โรงแรมตกแต่งสวยงามสไตล์ล้านนา อยู่ใจกลางเมือง เดินทางสะดวก พนักงานบริการดี สิ่งอำนวยความสะดวกครบ สามารถเดินไปเซ็นทรัล ประมาณ 10 นาที ที่จอดรถกว้างขวาง

ดูโรงแรมใน ลำปาง ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 1810

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *