วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร เชียงใหม่

เชียงใหม่ / วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร

วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร เดิมชื่อว่า วัดพระธาตุเจ้าศรีจอมทอง พระธาตุประจำปีชวด เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของพระทักษิณโมลีธาตุ พระธาตุส่วนที่เป็น พระเศียรเบื้องขวาของ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีขนาดโตประมาณ เมล็ดพุทรา สัณฐานกลมเกลี้ยง สีขาวนวลเหมือน ดอกบวบ หรือ สีคล้ายดอกพิกุลแห้ง

ปัจจุบัน พระธาตุ ถูกบรรจุไว้ในพระโกศ 5 ชั้น ซึ่งตั้งอยู่ภายในพระวิหารจตุรมุข ก่ออิฐถือปูนทั้งองค์ มีฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส คล้ายพระเจดีย์ กว้าง 4 เมตร สูง 8 เมตร ตามประวัติว่าสร้างขึ้นโดย พระเจ้าดิลกปนัดดาธิราช หรือ พระเมืองแก้ว กษัตริย์ราชวงศ์มังราย เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ. 2060 โดยตั้งอยู่บนเนินดินสูงประมาณ 10 เมตร เรียกกันมาตั้งแต่อดีตว่า ดอยจอมทอง ตามประวัติสันนิษฐานว่า เป็นวัดที่สร้างขึ้นในราวพุทธศตวรรษที่ 20 แต่จากลักษณะทางศิลปกรรมของสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ภายในวัด ปรากฏเป็นลักษณะของศิลปกรรม ในสมัยหลังพุทธศตวรรษที่ 24 ซึ่งเป็นห้วงระยะเวลาของยุคฟื้นฟูเมืองเชียงใหม่

วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร เป็นโบราณสถานสำหรับชาติ ตามประกาศในราชกิจจานุเบกษา วันที่ 8 มีนาคม 2478 พร้อมกับวัดอีกหลายแห่งในจังหวัดเชียงใหม่

วัดพระธาตุศรีจอมทองฯ เป็นวัดสำคัญคู่เมืองจอมทอง และเป็นที่เคารพสักการะของชาวเหนือโดยทั่วไป ประเพณีเด่นของวัดคือ “การแห่ไม้ค้ำโพธิ์” ซึ่งเป็นประเพณีของชาวล้านนาที่ถือว่าการเอาไม้มาค้ำโพธิ์เป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนา จะจัดขึ้นทุกวันที่ 15 เมษายน ของทุกปี

สถานที่สำคัญภายในวัด

  • พระอุโบสถ
  • หอพระไตรปิฎก
  • พระเจดีย์บริวาล (พระธาตุน้อย)
  • พระธาตุศรีจอมทอง
  • พระวิหารจัตุรมุข

ในช่วงหน้าหนาวจะมีนักท่องเที่ยวมาไหว้พระที่วัดพระธาตุศรีจอมทองฯ มากเป็นพิเศษ เนื่องจากว่าวัดอยู่ในเส้นทางไปดอยอินทนนท์ และบริเวณหน้าวัดก็เป็นจุดต่อรถสองแถวรับจ้างขึ้นดอยอินทนนท์

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.00 – 17.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี และวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
ค่าเข้าชม

  • ไม่มี
ที่ตั้ง – ติดต่อวัดพระธาตุศรีจอมทอง
ที่อยู่ :
157 บ้านหลวง ต. บ้านหลวง อ. จอมทอง จ. เชียงใหม่
เบอร์โทรศัพท์ : 053-341-725, 053-826-869
การเดินทาง
รถยนต์ : จากตัวเมืองเชียงใหม่มุ่งหน้าไปตามถนนสายเชียงใหม่ – ฮอด โดยผ่านอําเภอหางดง สันป่าตอง จนถึงอําเภอจอมทอง  เลยทางแยกที่จะขึ้นไปดอยอินทนนท์
จะเจอวัดอยู่ฝั่งซ้าย ระยะทางประมาณ 58 กิโลเมตร
รถโดยสาร : ขึ้นรถสองแถวเหลือง จอมทอง หรือรถบัสสีฟ้า ที่หน้าประตูเชียงใหม่ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ค่ารถบัส 32 บาท
ที่พักใกล้ดอยอินทนนท์
ทัชสตาร์ รีสอร์ท

รีสอร์ทอยู่ใกล้ๆทางขึ้นดอยอินทนนท์ ที่พักสวย บรรยากาศดี เงียบสงบ สะอาด สิ่งอำนวยความสะดวกในห้องพักมีให้ครบ พนักงานบริการดี มีน้ำแร่ธรรมชาติให้อาบ หรือจะแช่ตัวในบ่อส่วนกลางก็ได้

ดอยอินทนนท์ วิว รีสอร์ท

ใกล้ทางขึ้นดอยอินทนนท์ บรรยากาศเงียบสงบ ไม่พลุกพล่าน มีจักรยานให้ปั่นเล่นในรีสอร์ท เจ้าของบริการดีเป็นกันเอง

แม่กลางบานเย็นฮิลล์

ห้องกว้างขวาง สะอาด บรรยากาศดี มีสนามหญ้ากว้างเหมาะให้เด็กวิ่งเล่นได้ ด้านหน้าติดน้ำตกแม่กลาง ด้านหลังติดสวนลำไย ด้านข้างติดทุ่งนา ติดชมชุนไม่เปลี่ยว เงียบสงบ เหมาะสำหรับพักผ่อน

มณฑาทิพย์ รีสอร์ท

ที่พักอยู่ใกล้ทางขึ้นดอยอินทนนท์ บริการบ้านพักเป็นหลัง บรรยากาศดี มีความเป็นส่วนตัว ห้องพักสะอาด มีที่จอดรถ

ดูโรงแรมใน เชียงใหม่ ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 1937

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *