น้ำผุด ปากช่อง แผนที่น้ำผุด น้ำพุธรรมชาติ ใกล้เขาใหญ่

ผมเองไปเที่ยวปากช่อง เขาใหญ่มาก็หลายครั้งมาก แต่ไม่เคยทราบเลยว่า นอกจากเขาใหญ่แล้วยังมีที่เที่ยวธรรมชาติอยู่อีก ที่เที่ยวในวันนี้ชาวบ้านเรียกกันว่า น้ำผุด หรือชื่อที่เป็นทางการหน่อยก็ น้ำพุธรรมชาติบ้านท่าช้าง

น้ำผุดมีความแปลกอยู่ที่น้ำที่ออกมานั้นมีความใสมากจนมองเห็นพื้นด้านล่าง คล้ายๆ กับสระมรกตที่กระบี่

ที่ตั้งของน้ำผุดนั้นอยู่ในสวนกาญจนาภิเษก ต. หมูสี อ. ปากช่อง ตอนที่ผมไปนั้นเหมือนกำลังจะปรับปรุงทางอยู่ ฝุ่นเยอะไปหน่อยครับ เราสามารถจอดรถที่หน้าสวนกาญจนาภิเษกแล้วเดินเข้าไปข้างในได้เลย ไม่เสียค่าที่จอดรถ และไม่เสียค่าเข้าครับ

ตรงที่จอดรถน้ำผุดจะมีอาหารขายอยู่ ไก่ย่าง ส้มตำ ถั่วต้ม สามารถซื้อไปทานได้ในได้ครับ หน้าทางเข้ามีกางเกงเล่นน้ำขายด้วย

ใครที่จะนำอาหารไปทาน ที่สวนกาญจนาภิเษก (เทศบาล ต.หมูสี) ห้ามนำเครื่องดื่มแอลกฮอล เหล้า เบียร์เข้าไปทานในสวนนะครับ เค้าติดป้ายห้ามไว้ ถ้าฝ่าฝืนก็จำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท

เมื่อเข้าไปด้านในจะเจอกับปลายน้ำ เหมือนจะเป็นคลอง น้ำไม่ใส สภาพรอบๆ เหมือนเป็นป่า มีต้นไม้ขึ้นรกเป็นธรรมชาติ

เลยจากตรงนี้ไปน้ำจะเริ่มใสแล้วครับ

น้ำผุดจะแบ่งเป็นบ่อ ประมาณ 4-5 บ่อ ช่วงบ่อสุดท้าย (ปลายน้ำ) จะยังไม่ใสเท่าไหร่ ยิ่งถ้ามีคนเล่นน้ำก็จะออกขุ่นๆ หน่อย

ทางเดินภายในสวนน้ำผุด ร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่

ตรงนี้ไม่มีคนเล่นน้ำ จะใสหน่อย

น้ำที่นี่เหมาะกับการเล่นน้ำมาก ไม่ลึกจนเกินไป น้ำไหลไม่แรงด้วย ปลอดภัยแน่นอน ส่วนมากคนที่มาเที่ยวจะออกแนววัยรุ่น หรือคนท้องถิ่น บางคนก็มาปูเสื่อปิคนิคกันข้าวกัน

เห็นน้ำใสๆ แบบนี้ห้ามรับประทานนะครับเนื่องจากมีความเป็นด่างสูง และมีแคลเซียมคาร์โบเนตสูง ทำให้สารในน้ำตกตะกอนลง ส่วนลักษณะน้ำที่มีสีเขียวนั้นมาจากคุณสมบัติความเป็นด่างของน้ำ ทำนองเดียวกันกับน้ำตกเอราวัณที่มีสีเขียว

จริงๆ แล้วที่นี่สามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้สบายๆ เลย แต่ดูแล้วเหมือนว่ายังไม่มีใครมาจัดการดูแล ไม่มีเจ้าหน้าที่มาดูแลในสวนนี้ บางมุมก็ดูเปลี่ยวเหมือนจะไม่ปลอดภัย แนะนำว่าให้ไปช่วงกลางวันนะครับ ตอนเย็นๆ มืดๆ เดี๋ยวจะไม่ปลอดภัย

เดินยังไม่ทันจะเหนื่อยเราก็มาถึงบริเวณตาน้ำแล้ว ลองเปรียบเทียบฝั่งซ้ายที่มีคนเล่นน้ำอยู่ กับฝั่งขวาที่เป็นตาน้ำ ใสผิดกันมาก แต่ถ้าช่วงไหนไม่มีคนเล่นน้ำก็จะใสพอๆ กันเลยครับ

รูปบนด้านทางขวามือที่มีท่อเหล็กมาปักนั้น ตรงนั้นคือตาน้ำครับ มีน้ำไหลออกมาตลอด

เข้าไปใกล้ๆ ตาน้ำ ใสมากจนมองเห็นพื้นด้านล่างได้เลย ลึกเหมือนกันนะครับ กะเอาคร่าวๆ ประมาณ 2 เมตรได้

สำหรับคนที่อยากเห็นน้ำใสๆ ลองมาวันธรรมดาดูนะครับ แทบไม่มีคนเลย ใครที่มาปิคนิคอย่าลืมเก็บขยะกลับไปด้วยนะครับ จะได้รักษาสถานที่ให้สวยงามต่อไป

การเดินทางไปน้ำผุด (น้ำพุธรรมชาติบ้านท่าช้าง)

มาจากแยกมิตรภาพ-ธนรัชต์

จากแยกผ่าน The Smoke House มุ่งหน้าไปทาง Palio, อช. เขาใหญ่ จับระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตรจากแยกมิตรภาพ มองหาซอยทางซ้ายมือที่มีป้ายมอม่วนหลาย, น้ำพุธรรมชาติ (กม 15) ให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปในซอย แล้ววิ่งไปทางซ้าย (ย้ำว่าซอยทางซ้ายนะครับ ถ้าไปซอยทางขวาจะเป็นซอยของ เบลล์วิลล่า รีสอร์ท & มอม่วนหลาย) ขับตรงไปประมาณ 600 เมตร จะเจอที่จอดรถน้ำผุด? จอดฟรีไม่เสียเงิน ถ้าขับรถเลยไปจนเจอ Palio แสดงว่าเลยแล้วครับ ทางเข้าน้ำผุดจะอยู่ก่อนถึง Palio ประมาณ 1 กิโลเมตร

มาจากทางขึ้นเขาใหญ่ ฝั่งปากช่อง

ขับมาทางถนนธนรัชต์มุ่งหน้าไปแยกมิตรภาพ ประมาณ 7 กิโลเมตรจะเจอกับ Palio จากนั้นให้ขับช้าๆ มองทางขวามือหาซอยที่มีป้ายมอม่วนหลาย, น้ำพุธรรมชาติ (กม 15) ให้เลี้ยวขวาเข้าไปในซอย แล้ววิ่งไปทางซ้าย (ย้ำว่าซอยทางซ้ายนะครับ ถ้าไปซอยทางขวาจะเป็นซอยของ เบลล์วิลล่า รีสอร์ท & มอม่วนหลาย) ขับตรงไปประมาณ 600 เมตร จะเจอที่จอดรถน้ำผุด

สุดท้ายแล้วถ้ายังงง ลองดูจากแผนที่นะครับ

แผนที่น้ำผุด (น้ำพุธรรมชาติบ้านท่าช้าง)

สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง

น้ำผุด ปากช่อง The Smoke House Primo posto a cup of love
Dairy Home จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สวนน้าชาติ

Post Views 96436

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

One thought on “น้ำผุด ปากช่อง แผนที่น้ำผุด น้ำพุธรรมชาติ ใกล้เขาใหญ่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *