ทะเลชุมพร เป็นหนึ่งในทะเลใต้ที่อยากไปมานานแล้ว อยากเห็นน้ำใสๆ ทรายขาวๆ ปะการังสวยๆ ปกติแล้วจะไปแต่ทะเลภาคตะวันออก เกาะช้าง เกาะเสม็ด เกาะล้าน ประมาณนั้น ก่อนไปก็กังวลว่าฝนจะตกไหม ฟ้าจะขาวไหม ตอนนั้นที่กรุงเทพฟ้าสลัวๆ ทั้งวันเลย

จนกระทั่งถึงวันเดินทาง เรานัดรวมตัวกันที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง เดินทางด้วยรถตู้ Commutor นั่งไป หลับไป แวะปั๊มไป สุดท้ายรถก็มาจอดที่ ห้องอาหารคุณสาหร่าย ตั้งแต่ยังไม่สว่าง เราก็หลับรอฟ้าสว่างไป จนถึง 7 โมง ลงมาจากรถค่อนข้างทึ่งว่ามีสถานที่แบบนี้ด้วยเหรอ

ห้องอาหารคุณสาหร่าย เป็นเหมือน จุดแวะพักรถ ล้างหน้า ล้างตา กินข้าว ซื้อของฝาก เรียกว่าครบวงจรมาก เฉพาะห้องน้ำก็เยอะจนนับไม่ไหว สะอาดดีด้วยครับ

ด้านล่างเป็นส่วนที่กินข้าว อาหารประมาณจานละ 30 บาท

มีชุดผัก + น้ำพริกกระปิให้ ตามแบบฉบับอาหารใต้ น้ำดื่ม รินเองฟรี ผมทานโจ๊กเป็นอาหารเช้า

ด้านล่างเป็นรถยี่ห้อ KIA ป้ายทะเบียนมาเลเซียครับ คงขับข้ามจากสงขลามาเที่ยวไทยมั้งครับ

อิ่มแล้วเราก็เดินทางกันต่อ วันแรกนี้เราจะไปเที่ยวทะเล ดำน้ำหมู่เกาะชุมพร ที่ขึ้นเรือก็อยู่ใน อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร

ค่าธรรมเข้าอุทยานฯ คนไทย 40 บาท เด็ก 20 บาท

ชาวต่างชาติ 200 บาท เด็ก 100 บาท

เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติครับ เป็นป่าชาติเลนที่ค่อนข้างอุดมสมบูรณ์ มีต้นโกงกางเยอะมาก

ลักษณะทางเดินเป็นสะพานไม้ยาวไปตลอดทาง

พื้นดินด้านล่างเป็นที่อาศัยของปู และสัตว์ทะเลในวัยอนุบาล

เราเดินมาถึงทางออกไปทะเล มีเรือมารอเราแล้วครับ เป็นเรือประมงแบบทั่วไปนี่แหล่ะครับ น่าจะโดยสารได้ประมาณ 10 คนกว่าๆ คนขับชื่อพี่บัวลอย

เรือออกแล้วครับ เกาะแรกที่เราจะไปคือเกาะมาตรา เกาะนี้เป็นที่พักของเราด้วยครับ มีโฮมสเตย์อยู่แห่งเดียวบนเกาะ ชื่อโฮมสเตย์ลุงขาว

ระหว่างทางเห็นเรือประมงจอดเรียงกัน รอเวลาหาปลา หาหมึก ตอนกลางคืน

เรือแล่นช้าๆ เรื่อยๆ ประมาณ 1 ชั่วโมงเราก็มาถึง เกาะมาตรา หนึ่งในหมู่เกาะชุมพร พอลงจากเรือผมรู้ว่าผมพลาดแล้ว พลาดที่ใส่กางเกงยีนส์ขายาวมา ถึงจะพับขาขึ้นไปแล้วก็ยังเปียกอยู่ดี

ลุงขาวผู้เป็นเจ้าของเกาะเดินมาต้อนรับเรา

กระต๊อบสีฟ้าเป็นที่พักของเราในทริปนี้ครับ แบ่งเป็นห้องด้านซ้ายและห้องขวา มีพัดลมให้ 2 ตัว มีมุ้งให้ นอนเรียงกันห้องละ 5 คน ส่วนกางเกงที่ตากอยู่ทางขวามือเป็นของผมเองครับ

มาถึงก็กินข้าวกันก่อนเลย กับข้าวก็มีหมึกทอดกระเทียม, ปลาทอด, ผัดกระเพราหมึก ตบท้ายด้วยแตงโม อร่อยมากๆ ครับ

ที่เกาะมาตราจะมีหาดสั้นๆ อยู่ พอเล่นน้ำได้ครับ แต่มีหินค่อนข้างเยอะเหมือนกัน น้ำใสใช้ได้เลย เสียดายว่าวันที่ไป ฟ้าไม่เปิด แดดไม่แรง เลยดูหม่นๆ ไปหน่อย

มีทัวร์พานักท่องเที่ยวมาดำน้ำที่เกาะมาตราอยู่เรื่อยๆ

พออาหารเริ่มย่อยเราก็ขึ้นเรือออกเดินทางกันต่อ ไปดำน้ำตื้นที่ผิวน้ำ หรือที่เรียกกันว่าแบบ Snorkel

ขึ้นเรือลำเดิม เปียกอีกรอบ

เกาะนี้มีชื่อว่า เกาะแรด หรือ เกาะหลักแรด ที่มาของชื่อก็มาจากลักษณะของหินที่คล้ายกับนอแรด

เราก็ดำน้ำกันแถวๆ นี้แหล่ะครับ ในเรือจะมีชูชีพหน้ากากดำน้ำ แบบ Snorkel ใครที่ว่ายน้ำไม่เป็นก็ดำได้ครับ ใส่ชูชีพไว้ ยังไงก็ไม่จม

ท่าเตรียมทิ้งตัว เอาหลังลง

มองจากบนเรือลงไปด้านล่างจะเห็นปะการัง ก้อนหิน ปลา น้ำใสพอประมาณ

แอบมาดูท้ายเรือ ห้องกัปตันเรือซะหน่อย มีพวงมาลัย คันเร่ง และวิทยุทรานซิสเตอร์ธานินท์ เสียงชัดแม้อยู่กลางทะเล แอบสงสัยอยู่ว่าเวลาอยู่กลางทะเลเค้ารู้ได้ไงว่าอยู่ตรงไหน

ดำน้ำเสร็จก็กลับมาพักผ่อนที่เกาะมาตรากันต่อ

บรรยากาศบนเกาะ ตอนนี้นักท่องเที่ยวกลับกันหมดแล้ว เกาะเงียบมาก เหมือนเป็นเกาะส่วนตัวของเรา ที่เห็นชายเสื้อน้ำเงินคือพี่บัวลอย กัปตันเรือของเรานั่นเอง

ที่เกาะมีหมาอยู่ 2 ตัวครับ มีเจ้าตัวสีดำกับอีกตัวสีออกขาวๆ

ผมพยายามมองหาสัตว์อื่นๆ บนเกาะ พวกปู ปลาดาว เม่นทะเล หอย แต่ก็ไม่เจอครับ เจอแต่นกทะเลตัวนี้ เคยอ่านเจอมาว่าที่เกาะมาตรามีปูไก่อยู่ด้วย เป็นปูที่มีเสียงร้องคล้ายไก่ ปืนต้นไม้ได้ อยู่บนภูเขา

สำหรับคนที่สนใจจะมาเที่ยว หรือนอนค้างที่เกาะ ต้องบอกก่อนว่าที่เกาะน้ำจืดมีจำกัด ลุงขาวบอกต้องให้เรือบรรทุกมาจากฝั่ง ราคาก็ค่อนข้างแพง ดังนั้นก็ต้องประหยัดๆ กันหน่อยครับ

กลับมาจากดำน้ำเสร็จ ก็อาบน้ำ ตากผ้ากันเต็มไปหมด ตามที่เห็นในรูปแหล่ะครับ

มีเวลาเหลือ ไม่รู้จะทำอะไร ตอนกลางวันบนเกาะไม่มีไฟฟ้าด้วย เลยเดินเล่นรอบๆ บ้านพัก ไปไกลไม่ได้ครับ รก และกลัวว่าจะไม่ปลอดภัย

รูปบน/ซ้าย เป็นทางขึ้นไปด้านบนของเกาะ ลุงขาวบอกว่าด้านบนมีจุดชมวิว

โฮมสเตย์ลุงขาว มีบ้านพักประมาณ 5-6 หลัง วันที่เราไปมีเราพักอยู่เพียงหลังเดียว

หลังจากอิ่มหนำสำราญกับอาหารทะเลมื้อเย็น มื้อใหญ่ มีปลาราดพริก, ต้มยำทะเล, หมึกย่าง สดๆ, กุ้งอบวุ้นเส้น, ผัดผัก อร่อยและสดทุกอย่าง กินดีอยู่ดีมากๆ เราลงเรืออีกรอบ เพื่อไปตกหมึก หรือที่เรียกว่าไดหมึกนั่นแหล่ะครับ เราไม่ลืมที่จะเอาเครื่องดื่ม อุปกรณ์การกินของเราไปด้วย คิดว่าคงได้กินหมึกสดๆ กันจนอิ่มอีกรอบ

เรือแล่นออกจากเกาะมาเรื่อยๆ ประมาณ 30 นาที ทะเลมืดมาก มองไปไกลๆ เห็นแต่เรือประมงเปิดไฟเขียวๆ จับหมึก จับปลากันอยู่ไกลๆ

พี่บัวลอยหยิบอุปกรณ์จับหมึกแจกเราคนละชุด เป็นตะขอปลายแหลมซักประมาณ 10 ก้าน พูดติดกับเส้นเอ็น ไม่ต้องมีเหยื่อนะครับ

วิธีตกก็โยนอุปกรณ์ที่ว่านี้ลงไปลึกๆ เลยแล้วก็กระตุกเส้นเอ็นเป็นพักๆ ประมาณว่าทำให้เคลื่อนไหวคล้ายสิ่งมีชีวิตในน้ำ พอหมึกเห็นก็จะเข้าไปจับกิน ด้วยการเอาหนวดไปพัน แล้วก็จะติดกับตะขอปลายแหลม ส่วนที่เปิดไฟก็เพื่อให้หมึกมองเห็นได้

ดูแล้วไม่ยากเลยใช่เปล่าครับ แรกๆ ทุกคนก็ใจจดใจ ใจจ่อสนุกกับการกระตุก ผ่านไปสิบนาทีก็แล้ว ไม่ง่ายอย่างที่คิดแฮะ หมึกไม่มาติดเลย กระตุกกันจนเมื่อย

ซักพักเสียงเฮก็ดังขึ้น เมื่อมีคนตกหมึกได้แล้ว หมึกผู้เคราะห์ร้ายตัวนี้ตัวใหญ่ใช้ได้เลย ยาวประมาณ 20 ซ.ม.

หมึกตอนที่ขึ้นมาใหม่ๆ จะตัวใสๆ ดิ้นซักพักนึงก็หมดแรง จากนั้นก็เปลี่ยนเป็นสีดำขึ้น เมื่อตายสนิทก็จะเป็นสีขาวเหมือนที่ขายตามตลาด

หลังจากตกได้ตัวแรกเราก็เริ่มมีกำลังใจกันมากขึ้น แต่ก็ไม่สำเร็จอยู่ดี สรุปว่าทั้งลำ ได้หมึก 1 ตัว จากนั้นก็เริ่มเบื่อกันแล้ว เลยกลับเกาะเราดีกว่า

ขากลับเข้าฝั่งน่ากลัวมากครับ เรือเข้าหาดไม่ได้เพราะน้ำลง ต้องจอดห่างจากฝั่งแล้วลงเรือเล็ก ทยอยไปครั้งละ 4-5 คน ที่น่ากลัวก็เป็นเรือลำเล็กนี่แหล่ะ ดูแล้วไม่แข็งแรงเลย ไหนจะกล้อง ไหนจะคน ไหนจะมืด เอาชูชีพมาใส่ดีกว่า คนเปียกน้ำได้ แต่กล้องโดนน้ำไม่ได้เลย

จากรูปคาดว่าเรือลอยอยู่ได้ด้วยท่อ PVC สองข้าง

แปรงฟันล้างหน้าเสร็จ เราก็หลับกันสนิทเลย นอน 5 คนเรียงกัน ในมุ้ง 1 ผืน หมอนแอบแข็งนิดนึง ฟังดูเหมือนจะลำบากหน่อย แต่ก็สนุกดีครับ กลับไปหาชีวิตที่เรียบง่าย

เราตื่นกันตั้งแต่เช้าเลย เนื่องจากไฟดับครับ (ที่นี่ใช้เครื่องปั่นไฟ) พอพัดลมดับก็ร้อน เลยออกมาสูดอากาศบริสุทธิ์ดีกว่า

มื้อเช้ามีขนมปัง แยม กาแฟ กับข้าวต้มทะเลมีหมึก + กุ้ง เยอะมาก มาเป็นหม้อใหญ่ กินยังไงก็ไม่หมด ทริปนี้อาหารทะเลตลอด โดยเฉพาะหมึก กินเยอะทุกมื้อ สำหรับรสชาติถือว่าอร่อยเลยละครับ

ทานข้าวเสร็จ อาบน้ำ เก็บของ เช็คเอ้าต์จากโฮมสเตย์ลุงขาว เกาะมาตรา ลุงขาวมาส่งเราขึ้นเรือ บ๊าย บาย เกาะมาตรา

ที่เที่ยวสุดท้ายของหมู่เกาะชุมพร เราไปเล่นน้ำกันที่ เกาะลังกาจิว หรือ เกาะรังกาจิว เป็นเกาะที่มีหาดทรายขาว น้ำใส ไม่ค่อยมีหิน เหมาะกับการเล่นน้ำมาก

น้ำใสมากๆ ครับ เวลาแดดส่องลงมาเห็นพื้นทรายได้ชัดเลย

นางแบบจำเป็นในทริปนี้

ที่เกาะลังกาจิวไม่มีน้ำจืดให้นักท่องเที่ยวนะครับ ที่นี่มีห้องน้ำ แต่ใช้น้ำทะเลล้าง ไม่มีที่อาบน้ำจืด

สุดหาดจะมีโขดหิน มีมุมสวยๆ ให้ถ่ายรูปเยอะเลย

อาหารของชาวเกาะครับ ปลาเค็มตากแห้ง

บนเกาะไม่มีที่พักสำหรับนักท่องเที่ยว

บ้านของชาวเกาะ สร้างขึ้นอย่างง่ายๆ โครงไม้ไผ่ และหลังคามุงจาก เกาะนี้เป็นหนึ่งในเกาะที่มีสัมปทานรังนกนางแอ่น คนที่อยู่เกาะก็จะเป็นคนเฝ้ารังนกนางแอ่นด้วย

อดใจไม่ไหว ต้องลงไปเล่นน้ำครับ เปียกก็ยอมทน ไปอาบน้ำที่ฝั่งอุทยานฯ เอา

ได้เวลาอันสมควรเราก็กลับขึ้นฝั่งที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร

ก่อนที่จะถึงฝั่งเห็นฝูงแมงกระพรุนตัวเล็กเป็นร้อยๆ ตัว ว่ายจากคลองป่าชายเลนออกไปยังทะเล ดูแล้วน่ารักดีครับ คล้ายกับเยลลี่

และแล้วเราก็ถึงฝั่งโดยสวัสดิภาพ สำหรับทริปหมู่เกาะชุมพรก็ขอจบลงเพียงเท่านี้ครับ ใครที่ยังไม่หนำใจ เดี๋ยวผมมีต่อให้ที่ ศาลกรมหลวงชุมพรและหาดทุ่งวัวแล่น ติดตามชมกันต่อนะครับ

อ่านตอนต่อไป –> ศาลกรมหลวงชุมพร เรือรบหลวงชุมพร ที่หาดทรายรี

สินค้าแนะนำในทริปนี้ จัดส่งฟรีทุกรายการ

Post Views 12984

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

3 thoughts on “ลงใต้เที่ยวเกาะมาตรา เกาะลังกาจิว หมู่เกาะชุมพร

• March 31, 2013 at 5:33 am
    Permalink

อยากทราบค่าเรือไปเกาะมาตราครับ แบบไป-กลับ ไม่ตกหมึกอ่ะครับ

• March 31, 2013 at 9:20 pm

ตอบคุณอยากไปมั่ง

ค่าเรือไม่ทราบเลยครับ แฮะๆ ทริปนี้ขอติดสอยห้อยตามเค้าไป ไม่ได้จัดการอะไรเลย

• April 24, 2013 at 10:08 pm
    Permalink

ค่าเรือเหมาไป – กลับ + ไปเกาะต่าง ๆ เพื่อดำน้ำดูปะการัง 3500 B
    ค่าที่พัก
    – หลังใหญ่ 1500 ฺB นอนได้ 6-8 คน (มีห้องน้ำในตัว)
    – หลังเล็ก 800 B นอนได้ประมาณ 4 คน (ห้องน้ำแยก)
    – ค่าอาหาร คนละ 600 B (ตั้งแต่ มิถุนา 56)

ปล. เพิ่งกลับมา บรรยากาศดีมากก ใกล้ชิดธรรมชาติ 😀
    ปลื้มมาก ๆ เลยค่ะ :))