วัดเองโคจิ เกียวโต Enkoji Temple

ญี่ปุ่น / เกียวโต / วัดเองโคจิ

วัดเองโคจิ (Enkoji Temple : 圓光寺) เป็นวัดที่อยู่ทางตอนเหนือของเกียวโตฝั่งตะวันออก ตั้งอยู่บนเนินเขา Mt. Hiei ใกล้กับวัดชิเซนโดะ (Shisen – do) และ วัดแมนชูอิน (Manshu-in) วัดนี้เป็นวัดนิกายเซน ขึ้นชื่อเรื่องสวนหิน และใบไม้เปลี่ยนสีที่สวยงาม การเดินทางมายังวัดอาจจะไกลหน่อย แต่ก็คุ้มที่จะมา

Klook.com

การเข้าชมวัดในโซนนี้อาจจะเริ่มจากวัดชิเซนโดะ วัดเองโคจิ และปิดท้ายด้วยวัดแมนชูอินก็ได้ ทั้งสามวัดนี้อยู่ในระยะที่เดินถึงกัน โดยจะใช้เวลาชมสามวัดประมาณ 4-6 ชั่วโมง โดยช่วงที่เหมาะสมในการมาเที่ยวจะเป็นช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน – ต้นเดือนธันวาคม เพราะเป็นช่วงใบไม้เปลี่ยนสี ใบไม้เป็นสี เหลือง ส้มแดง และมีอากาศเย็นสบาย

ประวัติวัดเองโคจิ

สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1961 โดยโชกุนโทคุกาวา อิเอะยาซุ (Tokugawa Ieyasu) ในตอนแรกนั้นวัดอยู่ที่ฟุชิมิ (Fushimi) ในปี ค.ศ. 1667 ถึงได้ย้ายมาอยู่ยังที่ปัจจุบัน ส่วนจุดประสงค์ของการสร้างวัด เพื่อเป็นที่ศึกษาศาสนาให้กับประชาชนทั่วไป

วัดเองโคจิมีผลงานหนังสือออกมามากมาย เล่มที่มีชื่อเสียงก็มี “The School Sayings of Confucius” และ “Essentials of the zhenguan Period Goverment” สมัยนั้นใช้การพิมพ์หนังสือด้วยบล๊อกไม้ และปัจจุบันก็ยังมีบล๊อกไม้เก็บไว้อยู่ในวัด ถือว่าเป็นบล๊อกไม้ที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากนี้ในวัดยังมีพระพุทธรูปพันมือ (thousand-armed Kannon Bodhisattva) ซึ่งเป็นสมบัติล้ำค่าของทางวัด

สถานที่ต่างๆ ภายในวัดเองโคจิ (Enkoji Temple)

Honryutei สวนหินในวัด มีฉากหลังเป็นเมืองเกียวโต

  • ฮอนริวเต (Honryutei) หรือ มังกรวิ่ง เป็นสวนหินสไตล์เซน ที่อยู่ถัดจากประตูทางเข้า สวนหินที่วัดนี้ดูแปลกตากว่าวัดอื่นมีหินรูปทรงแท่งยาวยื่นมาจากทรายในมุมต่างๆ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของมังกรบิน และมีการเรียงกรวดเป็นก้นหอยแบบสามมิติ ต่างจากวัดอื่นที่เป็นลานกรวดระดับเดียวกัน

Jyu-gyu no niwa ระเบียงชมใบไม้เปลี่ยนสี เป็นไฮไลต์ของวัด Enkoji เลยก็ว่าได้

ในรูปน่าจะเลยช่วงพีคของใบไม้แดงประมาณ 1 สัปดาห์ ใบเริ่มร่วงไปบ้างแล้ว

  • จิวกิว โนะ นิวะ (Jyu-gyu no niwa) เป็นสวนใบไม้เปลี่ยนสีที่สวยงาม สามารถชมสวนได้จากระเบียงอาคารในวัด หรือ จะเดินชมรอบๆ ก็ได้

Seiryu – chi Pond

  • บ่อน้ำเซริวจิ (Seiryu – chi Pond) เป็นบ่อน้ำเก่าแก่ของเกียวโตตอนเหนือ ล้อมรอบไปด้วยใบไม้เปลี่ยนสี ในวันที่น้ำนิ่งจะมองเห็นเงาต้นไม้สะท้อนในน้ำคล้ายกระจก

Suikinkutsu

  • ซุยคินคุซึ (Suikinkutsu) ดูภายนอกเหมือนอ่างล้างมือทั่วไป แต่จริงๆ แล้วอ่างชนิดนี้จะใช้ล้างมือหลังพิธีการดื่มชา และที่พิเศษไปกว่านั้น ที่ใต้อ่างจะทำเป็นโพรงให้น้ำหยดลงไปที่หม้อด้านล่าง เสียงน้ำที่หยดจะมีเสียงคล้ายเครื่องดนตรีของญี่ปุ่น มีเสียงหลายตัวโน๊ต เสียงก้อง เราจะไม่ค่อยได้เห็นซุยคินคุซึตามสถานที่ทั่วไป เนื่องจากซุยคินคุซึทำได้ยาก ฟังเสียง Suikinkutsu

Ohkyo chikurin

Ohkyo chikurin

Enkoji Temple

  • โอเคียว จิคุริง (Ohkyo chikurin) เป็นป่าไผ่ที่อยู่หลังวัด ต้องเดินขึ้นเนินไปนิดนึง มองเห็นวิววัดที่อยู่ด้านล่าง และเมืองเกียวโต

ป่าไผ่ที่นี่ต้นสูงใหญ่ คล้ายที่ Arashiyama แต่มีไม่เยอะเท่า

ใบไม้เปลี่ยนสี

ต้นเมเปิ้ล เปลี่ยนสี

รูปปั้นเณร หรือที่เรียกว่า จิโซ (Jizo / 地蔵) มุมถ่ายรูปที่นักท่องเที่ยวชอบมาถ่าย

  • สวนใบไม้เปลี่ยนสี มีต้นเมเปิ้ล จำนวนมาก ในช่วงใบไม้เปลี่ยนสีจะเป็นสีส้ม แดงสด ทั่วทั้งสวน
การเดินทาง
รถประจำทาง : มีรถหมายเลข 5 และ 8 ลงที่ป้าย Ichijoji Sagarimatsucho (จุดสังเกต ป้ายนี้อยู่ข้างๆ Oasis Supermarket และ OMEGA Pachinko & Slot) และเดินต่ออีกประมาณ 750 เมตร (ป้ายนี้อยู่นอกเส้นทาง Kyoto City Bus & Kyoto Bus One-Day Pass)

ในช่วงใบไม้เปลี่ยนสีการเดินทางด้วยรถประจำทางจะใช้เวลามากกว่าปกติ และ ถ้าขึ้นกลางทางรถอาจเต็ม ไม่ได้ขึ้น

รถไฟ : ลงที่สถานี Ichijoji Station และเดินต่อไปอีกประมาณ 15 นาที
การเข้าชม
เวลาเปิด – ปิด : 9:00 – 17:00 น.
วันปิด : ไม่มี
ค่าเข้าชม : 500 เยน

Post Views 1427

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *