นาขั้นบันได แม่กลางหลวง เชียงใหม่

เชียงใหม่ / นาขั้นบันได แม่กลางหลวง

บ้านแม่กลางหลวง อยู่ในตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ของชาวปกาเกอะญอ ตั้งอยู่ในหุบเขาขั้นบันไดบริเวณลุ่มน้ำแม่กลาง บนดอยอินทนนท์ และที่นี่นับได้ว่าเป็นแหล่งชมนาขั้นบันไดที่แรกๆ ของคนที่ชอบการท่องเที่ยวในแนวนี้ ก่อนที่จะเข้าไปในพื้นที่ที่ลำบาก เช่น บ้านผาหมอน บ้านป่าปงเปียง แม่แจ่ม เป็นต้น
ปัจจุบันได้มีนักท่องเที่ยวมาเยือนบ้านแม่กลางหลวงจำนวนมากขึ้น จึงได้มีการปรับพื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการจอดรถ เพื่อจะได้เดินเที่ยวชม ถ่ายรูป ทั่วๆ บริเวณ

ช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อการจะไปเที่ยวมีอยู่ 2 ช่วง คือ

  • เดือนกันยายน – กลางตุลาคม เป็นช่วงหน้าฝน นาข้าวจะเริ่มเขียวสดดูสวยงาม สบายตา
  • ปลายเดือนตุลาคม – พฤศจิกายน เป็นช่วงที่นาข้าวออกรวงสีทองเต็มท้องทุ่งเหลืองสวยงาม

นอกจากนี้ หากไปเที่ยว บ้านแม่กลางหลวง แล้วไม่ควรพลาดชมแปลงเกษตรปลอดสาร แปลงดอกไม้ ผลไม้เมืองหนาว หรือไปชมการทดลองคั่วและบดกาแฟ แล้วลองชิมรสชาติกาแฟกะเหรี่ยง และอุดหนุนงานหัตถกรรมฝีมือชาวปกาเกอะญอ ซึ่งสวยงามและมีความปราณีต

ที่พักบ้านแม่กลางหลวง


  • ศูนย์บริการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ หมู่บ้านแม่กลางหลวง (ดอยอินทนนท์ กม.26) หรือโฮมสเตย์บ้านแม่กลางหลวง โทรศัพท์ (คุณสมศักดิ์)  081 – 960 – 8856 , 081 – 760 – 5181
  • แม่กลางหลวงวิว  มีลานกางเต็นท์  โทรศัพท์  085 – 720 – 9059, 089 – 877 – 0706
  • อินทนนท์ คีรีมายา แม่กลางหลวง โทรศัพท์  081 – 960 – 8856

คำแนะนำในการถ่ายรูปนาขั้นบันไดแม่กลางหลวง

  • ช่วงเช้ามุมถ่ายรูปจะย้อนแสงถ่ายรูปแล้วจะเห็นท้องฟ้าเป็นสีขาว ช่วงบ่ายจะถ่ายรูปสวยที่สุด ช่วงก่อนเย็นแสงจะเฉียงผ่านภูเขาทำให้เกิดเป็นเงาที่นา ภาพจะ contrast กันมาก

ร้านค้า ร้านอาหาร

  • มีร้านขายของใกล้ๆ บ้านแม่กลางหลวง มีร้านอาหารตามสั่ง

รูปภาพ

การเดินทาง
รถยนต์ : บ้านแม่กลางหลวง ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของดอยอินทนนท์ ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ โดยผ่านอำเภอหางดง – สันป่าตอง – จอมทอง ผ่านด่านเก็บค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อยู่ช่วงกิโลเมตร 26 ที่จะขึ้นไปยอดดอยอินทนนท์ เลี้ยวซ้ายเข้าสู่บ้านแม่กลางหลวง รวมระยะทางจากเชียงใหม่ถึงบ้านแม่กลางหลวงระยะทางประมาณ 100 กิโลเมตร
รถโดยสาร : ขึ้นรถที่หมอชิต กรุงเทพฯ-จอมทอง ของบริษัทขนส่ง จำกัด เมื่อถึง อ.จอมทองแล้ว ต่อรถสองแถวสีเหลือง จาก อ.จอมทอง ขึ้นดอยอินทนนท์ ท่ารถอยู่เยื้องๆกับ วัดพระธาตุศรีจอมทอง

รถสองแถวจะใช้เส้นทางหลวงหมายเลย 1109  ขึ้นดอยอินทนนท์ และบ้านแม่กลางหลวงจะอยู่ กม.26 จากนั้นเดินเท้าต่อ ไปอีกประมาณ 1 กม. ก็จะถึงศูนย์บริการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ หมู่บ้านแม่กลางหลวง (โฮมสเตย์บ้านแม่กลางหลวง)

ที่พักใกล้ดอยอินทนนท์
ทัชสตาร์ รีสอร์ท

รีสอร์ทอยู่ใกล้ๆทางขึ้นดอยอินทนนท์ ที่พักสวย บรรยากาศดี เงียบสงบ สะอาด สิ่งอำนวยความสะดวกในห้องพักมีให้ครบ พนักงานบริการดี มีน้ำแร่ธรรมชาติให้อาบ หรือจะแช่ตัวในบ่อส่วนกลางก็ได้

ดอยอินทนนท์ วิว รีสอร์ท

ใกล้ทางขึ้นดอยอินทนนท์ บรรยากาศเงียบสงบ ไม่พลุกพล่าน มีจักรยานให้ปั่นเล่นในรีสอร์ท เจ้าของบริการดีเป็นกันเอง

แม่กลางบานเย็นฮิลล์

ห้องกว้างขวาง สะอาด บรรยากาศดี มีสนามหญ้ากว้างเหมาะให้เด็กวิ่งเล่นได้ ด้านหน้าติดน้ำตกแม่กลาง ด้านหลังติดสวนลำไย ด้านข้างติดทุ่งนา ติดชมชุนไม่เปลี่ยว เงียบสงบ เหมาะสำหรับพักผ่อน

มณฑาทิพย์ รีสอร์ท

ที่พักอยู่ใกล้ทางขึ้นดอยอินทนนท์ บริการบ้านพักเป็นหลัง บรรยากาศดี มีความเป็นส่วนตัว ห้องพักสะอาด มีที่จอดรถ

ดูโรงแรมใน เชียงใหม่ ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 5547

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *