ศาลเจ้าเทงแมงกุ Tenmangu Shrine โอซาก้า

ญี่ปุ่น / โอซาก้า / ศาลเจ้าเทงแมงกุ Tenmangu Shrine

ศาลเจ้าเทงแมงกุ (Tenmangu Shrine : 大阪天満宮) เป็นศาลเจ้าชินโตเก่าแก่แห่งเมืองโอซาก้าอยู่ถัดจากสถานีฮิกาชิ – อุเมดะ ไป 1 สถานี  สร้างขึ้นศตวรรษที่ 10 เป็นศาลเจ้าที่ขึ้นชื่อเรื่องการศึกษา มักจะมีคนมาขอพรอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะวัยที่กำลังศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย และมักจะมีทัวร์มาลงตลอดเวลาเนื่องจากอยู่ใจกลางเมือง และ ไม่มีค่าเข้าชม

ศาลเจ้าเทงแมงกุ สร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้กับเทพเจ้าแห่งการเรียนรู้ (Tenjin) สุกาวาระ มิจิซาเนะ (Sugawara Michizane) นักประพันธ์ นักการเมืองในยุคเฮอัน ในอดีตศาลเจ้าเคยถูกไฟไหม้อยู่หลายครั้ง แต่ก็มีการสร้างขึ้นใหม่แทนที่ของเดิม อย่างเช่นทางเข้าศาลเจ้า และอาคารหลักของศาลเจ้าเทงแมงกุ (Tenmangu Shrine) สร้างขึ้นใน ค.ศ. 1845

ในช่วงวันที่ 24-25 กรกฎาคม ของทุกปี ศาลเจ้าจะมีงานเทนจิน มัตสุริ (Tenjin Matsuri) เป็นงานใหญ่ 1 ใน 3 ของญี่ปุ่น ในวันงานจะมีขบวนพาเหรดทั้งบก – ทางน้ำมายังศาลเจ้า การแสดงดอกไม้ไฟ และมีคนมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ที่ด้านหน้าศาลเจ้าเทงแมงกุ (Tenmangu Shrine) จะมีที่ล้างมือ เป็นความเชื่อของชาวญี่ปุ่น ที่จะต้องล้างมือ บ้วนปาก (ชำระร่างกายให้สะอาด ก่อนเข้าไปยังศาลเจ้า)

รูปปั้นวัว ตัวนี้เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของศาลเจ้า มีความเชื่อว่าเป็นผู้ส่งสารไปยัง เทพเจ้าสุกาวาระ มิจิซาเนะ (Sugawara Michizane)

มีตำนานเล่าสืบต่อกันมาว่าหลังจากที่สุกาวาระ มิจิซาเนะ ได้เสียชีวิตลง ได้ใช้วัวในการลากศพของสุกาวาระ มิจิซาเนะ วัวได้หยุดเดิน และก้มศรีษะลง จึงได้จัดงานศพในที่ตรงนั้น และต่อมาได้สร้างเป็นศาลเจ้า Dazaifu Tenmangu ที่ดาไซฟุ เกาะคิวชู (Dazaifu in Kyushu)

มีความเชื่อกันว่าลูบหัววัวแล้วจะทำให้มีสติปัญญาเฉลียวฉลาดขึ้น ขอพรอันใดแล้วจะสมปรารถนา ในแต่ละวันจะมีคนมาต่อแถวลูบหัววัวเป็นจำนวนมาก

ป้ายขอพรจำนวนมากที่ศาลเจ้า บ่งบอกถึงความศรัทธาของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อศาลเจ้านี้

นกกระเรียนพับจากกระดาษ ตามความเชื่อของคนญี่ปุ่นมีความหมายว่าความสุข และ ความโชคดี

การเดินทาง
รถไฟ JR : ลงที่สถานี JR Osakatemmangu แล้วเดินต่ออีกประมาณ 150 เมตร
รถไฟ Subway : ลงที่สถานี Minami – Morimachi (T21,K13) และเดินต่ออีกประมาณ 6 นาที
การเข้าชม
เวลาเปิด – ปิด : 9:00 – 17:00 น.
วันปิด : ไม่มี
ค่าเข้าชม : ไม่มี

Post Views 1261

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *