ถนนคนเดินท่าแพ เชียงใหม่ ถนนคนเดินวันอาทิตย์

ถนนคนเดินท่าแพ เป็นถนนคนเดินที่ใหญ่ที่สุดในเชียงใหม่ เป็นถนนคนเดินที่เปิดขายเฉพาะวันอาทิตย์เท่านั้น โดยเปิดตั้งแต่ 18.00 – 22.00 น. ที่ตั้งของถนนคนเดินท่าแพ จะเริ่มจากประตูท่าแพ ยาวออกไปทางถนนราชดำเนิน จนถึงวัดพระสิงห์ และจะมีแตกแขนงตามถนนที่ตัดกับ ถนนราชดำเนิน เช่นถนนพระปกเกล้า ถนนราชภาคินัย รวมระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตรกว่าๆ ในวันที่มีถนนคนเดิน ถนนจะปิดห้ามรถวิ่ง

แผนที่ถนนคนเดินท่าแพ

การเดินทางมายังถนนคนเดินท่าแพ ง่ายสุดก็ให้นั่งรถแดงมาลงที่ประตูท่าแพ หรือถ้าอยู่ใกล้ฝั่งถนนสุเทพ ก็สามารถเดินจากฝั่งถนนสุเทพ มายังวัดพระสิงห์ฯได้ ถ้าเริ่มเดินจากฝั่งประตูท่าแพ ให้เริ่มที่ลานอเนกประสงค์ประตูท่าแพ ที่อยู่ตรงข้ามโรงแรมอิมม์ (imm hotel)

ข้อพึงปฏิบัติถนนคนเดินเชียงใหม่

  • สวมหน้ากากอนามัย
  • ห้ามสูบบุหรี่
  • ห้ามดิ่มแอลกอฮอล์
  • ห้ามน้ำสัตว์เลี้ยงเข้ามา
  • ห้ามยานพาหนะเข้า 16.00 – 23.00 น.

สินค้าที่ขายในถนนคนเดินก็จะมีสินค้าพื้นเมือง เสื้อผ้า กระเป๋าลายแบบทางเหนือ หรือลายชาวเขา รูปภาพ งานฝีมือ พวงกุญแจ ตุ๊กตา อาหารพื้นเมือง ของกินเล่น เครื่องดื่ม เครื่องเงิน ของฝาก ของที่ระลึก ราคาสินค้าจะไม่แพงเหมือนตลาดไนท์บาซ่าร์เพราะที่นั่นเน้นขายของให้กับชาวต่างชาติ

ร้านขายของที่ระลึก สินค้าทำมือ

นอกจากจะมีสินค้าหลายอย่างให้เลือกซื้อแล้ว ยังมีนวดแผนโบราณไว้บริการ มีให้เลือกทั้งนวดตัว ไหล่ คอ นวดเท้า

ของที่ขายบริเวณลานอเนกประสงค์ประตูท่าแพจะมีไม่เยอะมาก ต้องเดินข้ามถนนมายังถนนราชดำเนิน ซึ่งจะเป็นถนนคนเดินทั้งเส้น

วงดนตรีเปิดหมวก วงนี้เป็นวงคนตาบอด มีการดัดแปลงเครื่องดนตรีให้เข้ากับสถานที่ เช่นใช้กลองตัวเล็ก ใช้กระป๋องพลาสติกแทนกลอง ปัจจุบันสมาชิกของวงเห็นมีแค่ 2 คน

การแสดงชนิดต่างๆ ในรูปแบบการร้องเพลง รำ แสดงโชว์ ของเด็ก ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ สามารถหาชมได้ตลอดถนนราชดำเนิน ถ้าถูกใจก็สามารถสนับสนุนด้วยการใส่เงินลงไปในกล่อง ถ้าใครเคยไปเดินถนนคนเดินวัวลายแล้ว อาจจะคุ้นเคยกับพ่อค้า แม่ค้า นักดนตรีเปิดหมวก เพราะว่าพ่อค้า แม่ค้าเค้าขายทั้งสองตลาด ทั้งถนนคนเดินวัวลาย และ ถนนคนเดินท่าแพ

ดนตรีพื้นเมืองภาคเหนือ

งานศิลปะ ภาพวาด มีขายเยอะที่ถนนพระปกเกล้า

ร่มกระดาษสา ของดี อ.สันกำแพง

ภาพวาดสวยๆ ในวันปกติส่วนมากจะขายที่ไนท์บาซาร์ ส่วนวันอาทิตย์ขายหน้า Honda Big wing (ฝั่งใกล้ประตูท่าแพ)

โคมไฟแบบพวงกลม ราคาไม่แพง

โรงแรมน่าพัก U Chiang Mai (ในรูปบน) ติดถนนคนเดิน สะดวกกับคนไม่มีรถ ด้านในสวยมาก จัดว่าเป็น 1 ในโรงแรม โซนตัวเมืองด้านใน ที่น่าไปพักมาก ที่พักสวย มีสระว่ายน้ำ อาหารเช้าจัดเต็ม คะแนนรีวิวใน agoda ได้ 9.1 เลย ถ้าพักคืนวันเสาร์เดินถนนคนเดินได้จากหน้าโรงแรม

เช็คราคาโปรโมชั่น U Chiangmai

ข้อแตกต่างระหว่างถนนคนเดินวัวลาย กับ ถนนคนเดินท่าแพ ก็คือ ถนนคนเดินท่าแพ มีแผงขายล๊อคกลาง ส่วนบรรยากาศโดยรวมนั้นเหมือนกัน

ถนนคนเดินท่าแพมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ค่อนข้างเยอะ ช่วงเปิดประเทศหลัง COVID-19 ชาวเกาหลี ไต้หวัน ฮ่องกง ยุโรป มากันเยอะ และ ถ้าประเทศจีนมาได้เสรีเหมือนแต่ก่อน ก็คงจะมีนักท่องเที่ยวจีนเยอะเหมือนเดิม

สุดถนนท่าแพ ฝั่งวัดพระสิงห์

การจัดการขยะ ดูแลความสะอาด ถนนคนเดิน มีจุดทิ้งขยะตามวัดต่างๆ และสามารถฝากทิ้งได้ ตามแผงขายอาหารบนถนนคนเดิน จากที่ผู้เขียนไปเที่ยวมาหลายที่ ถนนคนเดินเชียงใหม่ มีการจัดการเรื่องนี้ดีมาก ถนนสะอาด เก็บกวาดพื้นที่ไว

ที่ขายอาหาร และ ห้องน้ำ

ที่นั่งทานอาหาร

ภายในวัดเกือบทุกวัดจะมีพื้นที่ขายอาหาร วัดไหนมีพื้นที่มาก ก็จะมีที่นั่งทาน มีห้องน้ำให้เข้า อาหารส่วนมากจะเป็นของกินเล่น เช่นของทอด BBQ เฟรนฟราย ซูชิ ผัดไท หอยทอด ข้าวโพดปิ้ง ราคาอาจจะสูงกว่าท้องตลาดทั่วไป สำหรับห้องน้ำที่สะอาดและที่ ในถนนคนเดิน ต้องยกให้กับ ห้องน้ำในโครงการ แอทราชดำเนิน (มีค่าเข้า 10 บาท)

ไหว้พระ 9 วัด

ในระหว่างทางเดินตั้งแต่ประตูท่าแพ จนสุดถนนคนเดินที่วัดพระสิงห์ จะมีวัดระหว่างทางถึง 9 วัด หากใครต้องการไหว้พระ 9 วัดก็สามารถใช้เส้นทางนี้ได้เช่นกัน 1. วัดหมื่นล้าน 2. วัดพันอ้น 3. วัดสำเภา 4. วัดพันเตา 5. วัดเจดีย์หลวง 6. วัดชัยพระเกียรติ 7. วัดทุงยู 8. วัดศรีเกิด 9. วัดพระสิงห์

คำแนะนำในการเดินถนนคนเดินท่าแพ

ไม่ควรขับรถมาเพราะรถติดมาก หาที่จอดรถลำบาก ควรเดินทางด้วยรถแดง, Taxi, Grab ช่วงเวลาที่เดินสบายที่สุดประมาณ 18.00 น. คนยังไม่เยอะมาก ในช่วงเวลา 19.00 – 20.00 น. จะมีคนเยอะมาก ในหน้าเทศกาลถึงกับต้องไหลตามกันไป ควรระวังกระเป๋า สิ่งของมีค่าให้นำมาสะพายไว้ด้านหน้าจะปลอดภัยกว่า

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ยังไม่ได้จองที่พัก แนะนำที่พักใกล้ถนนคนเดินท่าแพ หลายโรงแรมเดินไปถนนคนเดินได้ ราคาไม่แพง

ที่จอดรถรอบๆ ถนนคนเดินท่าแพ

สำหรับคนที่ไม่ได้อยู่ในเมืองเชียงใหม่ แนะนำให้หาที่จอดรถก่อน 16.00 น. หลังจากเวลานี้จะหาที่จอดยาก

  1. วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร จอดได้ทั้งในวัดและในโรงเรียนธรรมราชศึกษา มีโซนจอดฟรี และ เสียค่าจอด แต่ถ้าวันนั้นวัดมีงานอาจหาที่จอดไม่ได้
  2. โรงแรมอโนดาต จอดรถ 40 บาท
  3. สมาคมศิษย์เก่ายุพราชวิทยาลัย จอดรถ 20 บาท ต้องเอารถออกก่อน 20.00 น.
  4. ริมถนนข้างที่ว่าการอำเภอเชียงใหม่ (หลังเก่า)
  5. ริมถนนถนนอินทวโรรส
  6. ถนนราชวิถี หน้าโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย และ รอบๆ สถานฝึกอาชีพทัณฑสถานญิง
การเข้าชม
เวลาทำการ : วันอาทิตย์ เปิดตั้งแต่เวลา 18.00-22.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ที่อยู่ : เริ่มจากประตูท่าแพ ยาวออกไปทางถนนราชดำเนิน จนถึงวัดพระสิงห์
การเดินทาง
รถยนต์ : ส่งคนลงที่ประตูท่าแพ และหาที่จอดรถรอบๆ นั้น
รถโดยสาร : นั่งรถแดงจากที่ต่างๆ ในตัวเมือง ลงประตูท่าแพ ค่าโดยสารคนละประมาณ 30 บาท หรือ ตามแต่จะตกลงกัน
ที่พักเชียงใหม่
โรงแรมแอท พิงค์นคร

โรงแรมตกแต่งสวยงามสไตล์วินเทจ ทำเลตั้งอยู่ท้ายซอยนิมมานเหมินท์ 12 เดินทางสะดวก ห้องพักสะอาด สิ่งอำนวยความสะดวกครบ พนักงานบริการดี อาหารเช้ามีให้เลือกหลากหลาย มีสระว่ายน้ำ รอบๆโรงแรมมีร้านอาหารหลายร้าน

โรงแรมอิมม์ ท่าแพ เชียงใหม่

เป็นโรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ติดประตูท่าแพ เดินทางสะดวก สามารถขึ้นรถสองแถวแดงหน้าโรงแรมได้ เดินข้ามถนนก็ถึงถนนคนเดินท่าแพในวันอาทิตย์ หาของกินง่าย ด้านหน้ามีร้าน McDonald’s

ระมิง ลอดจ์ โฮเต็ล แอนด์ สปา

โรงแรมตกแต่งไสตล์ลานนาแบบร่วมสมัย อาหารเช้าเป็นแบบบุฟเฟต์ ห้องพักสะอาด มีสระว่ายน้ำ ใต้โรงแรมมีร้าน Burger อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว เดินไปประตูท่าแพ ถนนคนเดินท่าแพ และตลาดไนท์บาซาร์ แต่สำหรับคนที่ชอบความสงบ โรงแรมนี้ไม่เหมาะ เพราะตัวโรงแรมอยู่ในซอยที่ค่อนข้างพลุกพล่าน และมีบาร์เล็กๆติดกับโรงแรมอยู่หลายร้าน

ฮ็อป อินน์ เชียงใหม่

เป็นโรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่บนถนนห้วยแก้ว (ซอยสายใจ) เยื้องกับเซ็นทรัลกาดสวนแก้ว จากปากซอยเดินมาโรงแรม ประมาณ 50 เมตร ที่จอดรถกว้างขวาง โรงแรมไม่มีอาหารเช้าให้ แต่มีบริการกาแฟ ช่วง 6-11 โมงเช้า มีไมโครเวฟให้อุ่นอาหารได้

ดูโรงแรมใน เชียงใหม่ ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 156470

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *