หอคอยซิเทงคาคุ โอซาก้า Tsutenkaku Tower

ญี่ปุ่น / โอซาก้า / หอคอยซิเทงคาคุ Tsutenkaku Tower

หอคอยซิเทงคาคุ (Tsutenkaku) เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของโอซาก้า ชื่อ “Tsutenkaku” มีความหมายภาษาอังกฤษว่า “Building leading to heaven” หอคอยนี้มีอายุครบ 100 ปีในปี 2012 สร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของโลกใหม่ (Shin-Sakai) โครงสร้างของหอคอยทำจากเหล็ก แบบเดียวกับหอไอเฟิล ในตอนแรกที่สร้างนั้นมีความสูง 64 เมตร ถือว่าเป็นสิ่งก่อสร้างที่สูงที่สุดในเอเชียตะวันออก (ในขณะนั้น) ต่อมามีการรื้อทำใหม่และเพิ่มส่วนสูงขึ้นไปอีก 39 เมตร รวมมีความสูงเป็น 103 เมตร ทำเสร็จในปี ค.ศ. 2007

ปัจจุบันหอคอยซิเทงคาคุ Tsutenkaku เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของโอซาก้า นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวได้ตั้งแต่ชั้น B1F – 5 โดยแต่ละชั้นมีรายละเอียดดังนี้

  • ชั้น B1F : เป็นชั้นขายตั๋ว และ ขนมประจำเมืองโอซาก้า กูลิโกะ ฯลฯ
  • ชั้น 1 : ทางเข้าหอคอยซิเทงคาคุ
  • ชั้น 2 : ร้านค้า – ขายของที่ระลึก, พิพิธภัณฑ์คินนิคุแมน
  • ชั้น 3 : แสดงภาพ 3 มิติ ร้านกาแฟ กูลิโกะ
  • ชั้น 4 จุดชมวิว ที่ความสูง 84 เมตร
  • ชั้น 5 จุดชมวิว ที่ความสูง 87.5 เมตร, รูปปั้นบิลลิเคง Billiken

ที่ด้านบนของของหอคอยฯ มีนาฬิกาขนาดใหญ่ ขนาดหน้าจอกว้าง 5.5 เมตร เข็มนาทียาว 3.2 เมตร เป็นนาฬิกาที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น สามารถมองเห็นได้ในระยะไกล และ บริเวณยอดหอคอยซิเทงคาคุ Tsutenkaku ทำการติดตั้งไฟนีออนเพื่อพยากรณ์สภาพอากาศ เช่นสีขาวหมายถึงอากาศปกติ สีส้มหมายถึงมีเมฆ สีน้ำเงินหมายถึงมีฝน ฯลฯ

ชั้น 1 ทางเข้าหอคอยซิเทงคาคุ

ชั้น B1 F ที่ขายตั๋ว และ ขนม นักท่องเที่ยวจะต้องขึ้นลิฟต์จากชั้นนี้ไปยังชั้น 2

ชั้น 2 พิพิธภัณฑ์คินนิคุแมน (Kinnikuman : キン肉マン)

รูปปั้นคินนิคุแมน ขนาดเท่าของจริง

จุดชมวิวชั้น 5

วิวเมืองโอซาก้า จากจุดชมวิว

รูปปั้นบิลลิเคง Billiken ที่ชั้น 5 ของหอคอยซิเทงคาคุ

รูปปั้น Billiken

เป็นตุ๊กตาที่ออกแบบครูสอนศิลปะชาวอเมริกัน ชื่อว่า Florence Pretz โดยจำหน้าตา Billiken มาจากความฝัน ส่วนชื่อ Billiken นั้นมาจากบทกวีของ Bliss Carman หลังจากที่ Florence Pretz ได้ทำการออกแบบหน้าตา Billiken เสร็จ ก็ได้ทำการจดลิขสิทธิ์ของตุ๊กตาตัวนี้ และได้เปิดบริษัทขายตุ๊กตาตัวนี้ โดยเริ่มจากในอเมริกา

รูปร่างของ Billiken มีเอกลักษณ์ดังนี้ หูสองข้างมีขนาดใหญ่คล้ายหูช้าง มีรอยยิ้มแบบเด็กซน มือสองข้างสั้นวางแนบลำตัว เท้าเหยียดยาวไปด้านหน้า และมีฉายาว่าพระเจ้าของสิ่งต่างๆ “The God of Things As They Ought to Be.” นอกจากนี้ยังมีความเชื่ออีกว่าการซื้อ Billiken จะทำให้โชคดี แต่ถ้านำไปให้คนอื่นจะโชคดีขึ้นอีก

Billiken จากอเมริกาสู่ญี่ปุ่น

Billiken เข้ามาในญี่ปุ่นตั้งแต่ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ครั้งแรกเข้ามาที่เมืองโกเบ ตัว Billiken ที่ทำให้คนรู้จักมากที่สุดเป็นตัวที่อยู่ที่สวนสนุกลุน่าปาร์ค (Luna Park) ย่านชินซาไค Shin-Sakai ใกล้กับหอคอยซิเทงคาคุ (ปัจจุบันสวนสนุกลุน่าปาร์คไม่มีแล้ว)

ต่อมาได้สร้าง Billiken ขึ้นในหอคอยซิเทงคาคุในปี ค.ศ.1980 Billiken กลายเป็นตัวนำโชคแก่นักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาชมหอคอยฯ มีความเชื่อว่าการลูบฝ่าเท้า Billiken แล้วจะโชคดี

การเดินทาง
รถไฟ JR : ลงที่สถานี Shin-Imamiya และเดินต่อไปอีกประมาณ 10 นาที
รถไฟ Subway : ลงที่สถานี Ebisucho (K18) ทางออก 3 ออกมาจะเห็น Tsutenkaku Tower เลย (สะดวกสุด)

หรือ

ลงที่สถานี Dobutsuen-mae (K19, M22) ทางออก 5 และเดินต่อไปอีกประมาณ 10 นาที

การเข้าชม
เวลาเปิด – ปิด : 9:00 – 20:30 น.
วันปิด : ไม่มี
ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 700 เยน, เด็ก 300 เยน ผู้มีบัตร Osaka Amazing Pass เข้าชมได้ฟรี เพียงยื่นบัตรให้เจ้าหน้าที่สแกนบาร์โค๊ด

Post Views 3745

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *