วัดโซโจจิ Zojoji Temple ใกล้โตเกียวทาวเวอร์

ญี่ปุ่น / โตเกียววัดโซโจจิ

วัดโซโจจิ (Zōjō-ji : 三縁山増上寺) เป็นวัดพุทธ นิกายโจโด ตั้งอยู่ติดกับโตเกียวทาวเวอร์ วัดนี้เป็นวัดที่สำคัญวัดหนึ่งในโตเกียว เนื่องจากเป็นวัดประจำตระกูลของโชกุน Tokugawa Ieyasu และเป็นวัดเก่าแก่

Sangedatsumon Gate สิ่งก่อสร้างที่เก่าแก่ที่สุดของวัด

Main hall (hondo) มองเห็น Tokyo Tower อยู่ด้านหลัง

ตามประวัติของวัด วัดก่อตั้งโดย Yuyo Shoso shonin ในปี ค.ศ. 1393 และย้ายมายังที่ปัจจุบันเมื่อปี ค.ศ. 1598 โดยโชกุน Tokugawa Ieyasu และเป็นวัดประจำตระกูลของโชกุน ภายในวัดเคยมีสุสานประจำตระกูลของโชกุน (แต่ถูกโจมตีเสียหาย ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2) สิ่งก่อสร้างในวัดส่วนมากจะเป็นของที่ทำขึ้นใหม่ ยกเว้นประตูทางเข้าขนาดใหญ่ Sangedatsumon Gate ที่รอดพ้นจากเหตุการณ์ไฟไหม้ แผ่นดินไหว

เหตุการณ์ที่สำคัญในวัดนี้ วันที่ 12 กรกฎาคม 2022 ได้ใช้เป็นที่ฌาปนสถาน อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ชินโซ อาเบะ ที่เสียชีวิตจากการถูกลอบยิง เป็นการจัดงานที่มีสมาชิกสภา ผู้ใกล้ชิด และสมาชิกในครอบครัวที่ได้เข้าร่วมเท่านั้น ส่วนประชาชนยืนส่งศพอยู่ภายนอกวัด

ต้นซากุระในวัด

ระฆังในวัดมีขนาดใหญ่มาก ในการตีจะใช้ท่อนซุง

รูปปั้นเด็ก หรือที่เรียกว่า จิโซ (Jizo / 地蔵) มักจะเห็นได้ตามวัดญี่ปุ่น รูปร่างคล้ายเณรน้อย หมายถึงพระผู้คุ้มครองเด็กๆ ในช่วงฤดูหนาวรูปปั้นจะมีผ้าคลุมสีแดงทับที่รูปปั้น

นักท่องเที่ยวนิยมที่จะเดินเที่ยวชมวัดโซโจจิ ก่อนที่จะไปโตเกียวทาวเวอร์ แต่ถ้าเป็นช่วงหลังพระอาทิตย์ตกดินไปแล้วก็ไม่แนะนำให้ผ่านวัด เพราะภายในวัดมืดมาก ในช่วงต้นเดือนเมษายน ดอกซากุระในวัดจะบาน เป็นช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวมาชมความงามมากเป็นพิเศษ

Klook.com

การเดินทาง
รถไฟ JR : ลงที่สถานี Hamamatsucho และเดินต่อไปอีกประมาณ 700 เมตร
รถไฟ Subway : ลงได้สามสถานี Onarimon, Shibakoen และ Daimon Station และเดินต่อไปอีกประมาณ 400 เมตร
การเข้าชม
เวลาเปิด – ปิด : 9:00 – 17:00 น.
วันปิด : ไม่มี
ค่าเข้าชม : ไม่มี

Post Views 4019

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *