อ่าวกระทิง วนอุทยานเขาแหลมสิงห์ จันทบุรี

อ่าวกระทิง เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในเขตเขาแหลมสิงห์ ที่นักท่องเที่ยวไม่ค่อยรู้จัก ซึ่งอยู่ในความดูแลของวนอุทยานเขาแหลมสิงห์ ลักษณะเป็นอ่าวเล็กๆ ที่มีความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร มีร่มเงาต้นสนริมชายหาด หาดทรายยาวประมาณ 300 เมตร เม็ดทรายสีน้ำตาล ทรายค่อนข้างละเอียด น้ำใส สามารถเล่นน้ำได้ ไม่มีค่าธรรมเนียมในการเข้าชม (ต่างกับอุทยานฯ)

ส่วนใหญ่คนที่มาเที่ยวอ่าวกระทิง มักจะเป็นครอบครัว คู่รัก หรือนักท่องเที่ยวสายกางเต๊นท์ ที่ต้องการชมบรรยากาศทะเลที่เงียบสงบ ทะเลสวย น้ำใส และคนไม่พลุกพล่าน  ส่วนชื่อของหาดกระทิงนั้นมาจาก อดีตในบริเวณนี้จะเต็มไปด้วยต้นไม้ที่มีชื่อว่า ต้นกระทึง จำนวนมาก ชาวบ้านจึงเรียกว่าอ่าวกระทึง แต่พอนานไปชาวบ้านเรียกกันจนเพี้ยนเสียงกลายเป็น อ่าวกระทิง นั่นเอง (ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่มีความเกี่ยวข้องกับกระทิงเลย) ที่นี่ไม่มีบ้านพักให้บริการ แต่นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่วนอุทยานฯ เพื่อขอพักแรมได้ โดยการนำเต็นท์มากางเอง ซึ่งทางวนอุทยานฯ มีบริการห้องน้ำและห้องอาบน้ำ

ข้อควรระวังในการมาเที่ยวอ่าวกระทิง บริเวณนี้มีลิงเจ้าถิ่นอาศัยอยู่ ไม่ควรวางอาหารไว้ท้ายรถ หรือวางไว้ในที่ที่ไม่มีคนดูแล และไม่ควรให้อาหารลิง

กางเต๊นท์ริมทะเล ทำเลในฝันของนักกางเต๊นท์ บรรยากาศธรรมชาติแบบดิบๆ ไม่มีเตียงผ้าใบ เรือ มีแต่ทะเลและป่า

เกาะที่เห็นในในรูปด้านบนคือ เกาะนมสาว อยู่ในเขตการดูแลของ วนอุทยานเขาแหลมสิงห์ เป็นเกาะที่ยังมีความดิบอยู่มาก นักท่องเที่ยวสามารถเหมาเรือประมงแถวหาดแหลมสิงห์ขึ้นไปยังเกาะได้ นั่งเรือประมาณ 30 นาที

ลงเล่นน้ำทะเลได้ ทางวนอุทยานเขาแหลมสิงห์ มีห้องอาบน้ำ และ สุขา

เนื้อทรายละเอียด สีน้ำตาล ทะเลจันทบุรีมักจะเป็นทรายสีนี้

ร่มเงาต้นไม้ริมทะเล

เดินไปจนสุดหาดจะเป็นแนวโขดหิน

เม็ดกรวดบริเวณชายหาด

ตามซอกหิน ใต้ต้นไม้มีขยะให้เห็นอยู่พอสมควร เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ที่เรามีของดีแต่กลับไม่รักษามันไว้ มาเที่ยวแล้วทิ้งขยะไว้

ต้นเตยทะเลริมชายหาด

สิ่งอำนวยความสะดวก

มีร้านค้าสวัสดิการ ขายของใช้ ขนมและเครื่องดื่ม ที่ตั้งร้านจะอยู่ด้านบน ห่างจากหาดประมาณ 3 นาที นักท่องเที่ยวสามารถนำอาหารมารับประทานบริเวณนี้ได้ และ ถัดไปทางลงหาดเป็นห้องสุขา และ ห้องอาบน้ำ

บริเวณร้านสวัสดิการมีลิงป่า อย่าวางสิ่งของทิ้งไว้ อาจถูกลิงเอาไปได้

ลิงเจ้าถิ่น

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน ตั้งแต่ 08.00 – 17.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ที่ตั้ง – ติดต่อ
ที่อยู่ :
วนอุทยานแห่งชาติเขาแหลมสิงห์ หมู่ 1 ต.บางกะไชย อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี
เบอร์โทรศัพท์ :
เวบไซต์ :
การเดินทาง
รถยนต์ : มาจากอำเภอท่าใหม่ใช้เส้นทางท่าใหม่-บางกะไชย หรือถนนบูรพาชลทิศ (เลียบทะเลจันทบุรี) มาถึงที่ทำการวนอุทยานฯ ระยะทางประมาณ 25 กิโลเมตร หรือจะใช้เส้นทางมาจากหาดแหลมสิงห์ ข้ามสะพานปากน้ำแหลมสิงห์ไปยังที่ทำการวนอุทยาน แล้วเดินเท้าต่อลงไปที่หาดอีกเพียง 400 เมตร

ในวนอุทยานฯ มีที่จอดรถ

รถโดยสาร : ไม่มีรถประจำทางไปถึง

Post Views 11449

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *