รีวิวโอเอซีส ซี เวิลด์ Oasis Sea World จันทบุรี ชมการแสดงโลมา

จันทบุรี / รีวิวโอเอซีส ซี เวิลด์ Oasis Sea World จันทบุรี ชมการแสดงโลมา

ปัจจุบันสถานที่จัดแสดงโชว์โลมามีอยู่ด้วยกันหลายที่ ไม่ว่าจะเป็นที่พัทยา, ซาฟารีเวิลด์, โอเอซีส ซี เวิลด์ สำหรับที่ๆ เปิดแสดงโชว์เป็นเจ้าแรกๆ นั้นเป็น โอเอซีส ซี เวิลด์ (Oasis Sea World) จันทบุรี

รีวิวนี้จะพามาชมการแสดงโลมาแสนรู้ที่ โอเอซีส ซี เวิลด์ จันทบุรี และจะได้สัมผัสกับโลมาอย่างใกล้ชิด ที่ตั้งของโอเอซีส ซี เวิลด์อยู่ที่ตำบลปากน้ำ อำเภอแหลมสิงห์ ติดกับทะเล ห่างจากตัวเมืองจันทบุรีประมาณ 30 กิโลเมตร ถ้าขับรถมาก็ขับมาทางหาดแหลมสิงห์จะมีป้ายชี้เข้าโอเอซีส ซี เวิลด์ ขับตามทางมาไม่ยาก แต่ถ้าไม่มีรถส่วนตัวคงต้องเหมารถเข้ามา ที่นี่ไม่มีรถประจำทางผ่าน

เมื่อขับรถเข้ามาถึงด้านใน ค่อนข้างตกใจเล็กน้อยเพราะโอเอซีส ซี เวิลด์ ดูค่อนข้างเก่า และโทรม เข้าใจว่าตั้งแต่มีการแสดงโลมาที่พัทยาทำให้คนมาดูที่โอเอซีส ซี เวิลด์น้อยลง เพราะอยู่ไกลกว่ากรุงเทพฯ เมื่อคนมาดูน้อยรายได้ก็น้อยตามลงไปด้วย

จอดรถเสร็จก็ซื้อบัตรที่ด้านหน้า การแสดงโลมาจะแสดงเป็นรอบๆ ควรกะเวลาเข้าชมให้ดี จะได้ไม่เสียเวลารอนาน

รอบการแสดงโลมา

การ แสดงของโลมามีให้ชมทุกวันวันละ 5 รอบ วันธรรมดามีรอบ 09.00 น., 11.00 น., 13.00 น., 15.00 น., 17.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ เพิ่มรอบเวลา 07.00 น. และมีรอบเล่นน้ำกับโลมามีรอบ 9.45 น., 11.45 น., 13.45 น., และ 15.45 น.

อัตราค่าเข้าชม

ชาว ไทย เด็ก 80 บาท ผู้ใหญ่ 130 บาท ชาวต่างชาติ เด็ก 200 บาท และผู้ใหญ่ 300 บาท สอบถามรายละเอียด โทร. 0 3949 9222, 0 3936 3238-9 หรือ www.oasisseaworld.net

จุดกำเนิดโอเอซีสซีเวิล์ด

คุณวิชัย วัฒนพงศ์หรือลุงแดง ได้พบว่ามีโลมามาติดอวนของชาวประมงอยู่บ่อยครั้ง ชาวประมงก็นำเนื้อโลมามาแล่ขายในราคาถูกๆ เนื่องจากไม่ใช่ปลาที่คนนิยมรับประทาน คุณลุงแดงเกิดความสงสารโลมา และกลัวว่าโลมาจะสูญพันธุ์เข้าซักวัน จึงได้เริ่มนำโลมาที่ติดอวนชาวประมงมารักษาบาดแผลในปี พ.ศ. 2531 เมื่อเลี้ยงดูโลมาก็พบว่าโลมาเป็นสัตว์ที่เชื่องและฉลาด สามารถเรียนรู้ได้ จึงเป็นต้นกำเนิดของการฝึกโลมาโชว์

โอเอซีส ซีเวิลด์ ได้จดทะเบียนเป็นบริษัทและได้เปิดการแสดงโชว์ ในปี พ.ศ.2533 โดยเก็บค่าเข้าชมในตอนนั้นเพียง 20 บาท การฝึกทั้งหมดจะใช้คนไทย โชว์โลมาของที่นี่จะต่างกับที่อื่นคือใช้สัญญาณมือในการสื่อสารกับโลมา แทนการใช้นกหวีด

มีบัตรผ่านแล้วเข้าไปด้านในกัน

ด้านในจะมีที่ขายอาหาร ของกินเล่น เช่นลูกชิ้น ไส้กรอก น้ำผลไม้ปั่น ราคาไม่ถึงกับแพงมาก สามารถซื้อไปกินระหว่างดูโชว์โลมาได้

ที่นั่งดูโชว์การแสดงจะเป็นขั้นบันได เลือกที่นั่งได้ตามใจชอบ ในระหว่างการแสดงผู้ชมจะต้องนั่งอยู่กับที่

รอบที่เราไปชมเป็นรอบ 11 โมง คนมาดูประมาณ 60-70% ของที่นั่ง ระหว่างรอการแสดงเริ่มก็มีการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับโลมา เช่นโลมาเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และไม่ใช่ปลา แต่เรามักจะเรียกติดปากว่า “ปลาโลมา” น้ำที่อยู่ในบ่อนี้เป็นน้ำทะเลที่ผ่านการบำบัด สีของน้ำที่ดูไม่ใสเป็นเพราะว่าไม่ได้ใส่คลอลีน เป็นสีน้ำทะเลตามธรรมชาติ

เกี่ยวกับโลมา

โลมาที่พบในโลกนี้มีประมาณ 80 ชนิด ส่วนโลมาที่พบในน่านน้ำไทยมีประมาณ 22 ชนิด โลมาที่โชว์ในรีวิวโอเอซีส ซี เวิลด์จะมีอยู่ 2 สายพันธุ์ ดังนี้

โลมาพันธุ์ปากขวด (Indo-pacific humpback dolphin)

โลมาปากขวด หรือ โลมาสีชมพู มีลักษณะลำตัวกลมยาว ใต้ท้องมีสีชมพู มีครีบหลังหรือกระโดงที่ค่อนข้างแหลม มีปากเรียวยาวคล้ายกับปากขวด แรกเกิดยาวประมาณ1 เมตรหนักประมาณ10 กิโลกรัมโตเต็มที่จะยาวราว 2.5-3 เมตรหนักประมาณ 200-300 กิโลกรัมลักษณะดูสง่างามและน่าเกรงขาม ชอบแสดงพฤติกรรมเหนือผิวน้ำหลาย ๆ อย่าง เช่น กระโดดขึ้นจนพ้นน้ำและสะบัดหาง หรือตะแคงตัวว่ายน้ำแล้วโบกครีบไปมา โลมาปากขวดตอนเด็กลำตัวจะเป็นสีเทาและส่วนใต้ท้องจะเป็นสีชมพู แต่เมื่อเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์สีผิวของโลมาปากขวดจะค่อย ๆ เปลี่ยนจากเทาไปเป็นสีชมพู ซึ่งเป็นที่มาของโลมาสีชมพูที่เราอยากมาเยี่ยมเยียนถึงโอเอซีส ซีเวิลด์

โลมาพันธุ์หัวบาตร (Irrawaddy dolphin)

โลมาหัวบาตร หรือ โลมาอิระวดี มีลักษณะหัวกลมมนคล้ายบาตรพระ มีลักษณะครีบหรือกระโดงหลังกลมมน ขนาดไม่ใหญ่นัก สีของลำตัวมีสีเทาตลอดทั้งตัว ตัวผู้จะมีลักษณะใหญ่กว่าตัวเมียเล็กน้อย ลำตัวมีความยาวประมาณ275 เซนติเมตรแต่เฉลี่ยแล้วมีความยาว210 เซนติเมตรมีน้ำหนักประมาณ 150-200 กิโลกรัมเมื่อพิจารณาจากลักษณะภายนอกโลมาหัวบาตรมีรูปร่างลักษณะคล้ายคลึงกับวาฬเบลูก้า (Beluga Whale) โลมาหัวบาตรมีฟันอยู่บนขากรรไกรบน จำนวนเต็มที่ 40 ซี่และอยู่บนขากรรไกรล่างจำนวน 36 ซี่ มีนิสัยค่อนข้างขี้อาย ให้ลูกเกิดใหม่มีความยาวประมาณ 90เซนติเมตร ที่มีน้ำหนักประมาณ 8-9 กิโลกรัมหรือมากกว่า

– ขอบคุณข้อมูลโลมาจาก www.thaioasisseaworld.com

การแสดงโลมาจะใช้ครูฝึก 3 คน กับโลมาประมาณ 5 ตัว โชว์ทั้งหมดประมาณ 30 รายการ เริ่มการแสดงด้วยการให้โลมากระโดดทักทาย จากนั้นก็กระโดดลอดห่วง ยกตัวขึ้นจากน้ำเต้นตามเสียงเพลง ดูจากการแสดงโลมากับครูฝึกผูกพันกันดีครับ มีตบเบาๆ ชมเชยเมื่อโลมาโชว์เสร็จในแต่ละรายการ

โลมาหงายท้องว่ายน้ำพาลูกบอลไปรอบสระ เมื่อการแสดงในแต่ละชุดจบลงโลมาจะได้ปลาไปกินเป็นรางวัล

การแสดงมีหลายอย่างไม่น่าเบื่อ โลมาเป็นสัตว์ที่ฉลาดมากครับ คนพากย์ก็พากย์สนุก เด็กๆ จะชอบ

ที่ด้านหน้าสระจะมีเวทีเล็กๆ ให้ปลาขึ้นมาได้ ภาพนี้จะเห็นชัดๆ ถึงความแตกต่างของโลมากับปลา โลมานั้นหัวกับตัวจะติดกันไม่เหมือนปลา โลมาจะหายใจทางจมูก

ในรูปด้านล่างเป็นโลมาปากขวด หรือ โลมาสีชมพู สังเกตที่ใต้ท้องของโลมาจะเป็นสีชมพูส่วนช่วงบนจะปนด้วยสีเทา

การแสดงก็ดำเนินมาเรื่อยๆ จนถึงโชว์ชุดสุดท้าย สกีโลมา ครูฝึกจะไปยืนอยู่ที่บนตัวโลมา 2 ตัว โดยเหยียบขาข้างละตัว แล้วโลมา 2 ตัวก็ว่ายวนรอบสระ คล้ายกับครูฝึกกำลังเล่นสกี เป็นการแสดงที่ต้องใชความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวระหว่างครูฝึกและโลมา 2 ตัว

การแสดงชุดสุดท้ายเรียกเสียงปรบมือจากผู้ชมได้เยอะเลย

รวมแล้วใช้เวลาในการแสดงประมาณ 40 นาที ก่อนจะจบการแสดงโลมาก็ว่ายน้ำเอาหางชี้ขึ้นโบกบ๊ายบาย ถ้าใครต้องการว่ายน้ำเล่นกับโลมาก็สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ได้ ราคาคนละ 1,000 บาท

นอกจากเวทีชมการแสดงโลมาแล้ว ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ให้ทำในโอเอซีส ซี เวิลด์ เช่นสปาเท้า ให้อาหารปลากระพงยักษ์ ปลาหมอทะเลยักษ์

ให้อาหารปลากระพงยักษ์ ปลาหมอทะเลยักษ์ อาหารจะเป็นปลาตัวเล็กๆ ที่ตายแล้ว

บริเวณนี้จะเป็นที่ขายของฝาก

เนื่องจากว่า โอเอซีส ซี เวิลด์ อยู่ติดกับทะเลจึงมีป่าโกงกางอยู่ในนี้ด้วย

บริเวณนี้เป็นถ้ำปลา ส่วนที่เปิดใหม่ ยังไม่เก็บค่าเข้าชม เป็นตู้ปลา มีปลาหลายชนิดให้ชม

ปลาทะเลสวยงาม

สระตรงนี้จะเป็นที่อยู่ของโลมา หลังจากจบการแสดงแล้ว ถ้าใครต้องการว่ายน้ำกับโลมาก็จะว่ายที่สระนี้เลย

ร้านขายของฝากที่ทางออก ขายอาหารทะเลแห้ง เสื้อยืด ของที่ระลึก

เสื้อยืด Oasis Sea World

สรุปโดยรวม Oasis Sea World จันทบุรี

การแสดงโชว์โลมาทำได้ดี ทั้งครูฝึกและโลมา สนุกสนาน ได้ความรู้ คุ้มราคาบัตรผ่าน 130 บาท เหมาะสำหรับมาเที่ยวเป็นครอบครัว เด็กๆ จะชอบมาก สถานที่อาจจะดูเก่าไปหน่อย คงเป็นเพราะนักท่องเที่ยวมีไม่เยอะ ใกล้กับโอเอซีส ซี เวิลด์ มีที่เที่ยวหลายที่เช่นหาดแหลมสิงห์ ตึกแดง คุกขี้ไก่ หรือจะเลยไปหน่อยก็หาดเจ้าหลาว ทั้งหมดนี้สามารถเที่ยวได้ในวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ ไม่ต้องรอวันหยุดยาว

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม

  • ชาวไทย ผู้ใหญ่ 130 บาท เด็ก 80 บาท
  • ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 300 บาท เด็ก 200 บาท
ที่ตั้ง – ติดต่อ
ที่อยู่ :
 48/2 หมู่ 5 ต.ปากน้ำแหลมสิงห์ อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี 22130
เบอร์โทรศัพท์ : 039-499-222 , 039-363-238
เวบไซต์ : http://www.thaioasisseaworld.com/th/
การเดินทาง
รถยนต์ : จากอำเภอเมือง ใช้ทางหลวงหมายเลข 3 ไปทางอำเภอขลุง จนถึงบริเวณสถานีวิจัยพืชสวนจันทบุรี ให้เลี้ยวเข้าทางหลวงหมายเลข 3149 ไปจนถึงตัว อำเภอแหลมสิงห์ ให้เลี้ยวขวาตามป้ายบอกทาง ผ่านหน้าที่ว่าการ อำเภอแหลมสิงห์ไปเล็กน้อย จะพบสามแยกให้เลี้ยวซ้ายไปประมาณ 500 เมตร จะพบอีกสามแยกให้เลี้ยวขวาไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตร ก็จะถึงโอเอซิสซีเวิลด์
ที่พักจันทบุรี
มณีจันท์ รีสอร์ท แอนด์ สปอร์ตคลับ

ทำเลดี ตั้งอยู่ริมถนนสายหลัก บรรยากาศร่มรื่น ที่จอดรถกว้างขวาง มีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น สระว่ายน้ำ ฟิตเนส อาหารเช้ามีให้เลือกหลากหลาย พนักงานบริการดี ใกล้แหล่งท่องเที่ยว

ดี วารี ดีวา ริมน้ำ จันทบุรี

ตั้งอยู่ในทำเลดี วิวสวย บรรยากาศดี มีห้องฟิตเนส สระว่ายน้ำ ห้องพักมีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อม ห้องพักสะอาด เหมาะสำหรับพักผ่อน มินิบาร์ในห้องทานฟรี ใกล้สถานที่ช้อปปิ้ง(โรบินสัน )และร้านอาหารดังของจันทบุรี

โรงแรมเกษมศานติ์

โรงแรม 3 ชั้นอายุ 50 ปี ตบแต่งใหม่สวยงาม ในแบบโมเดิร์น เงียบสงบ ตั้งอยู่ในเมือง ห้องพักสะอาด พนักงานบริการดี มีที่จอดรถ อาหารเช้าอร่อย โรงเเรมอยู่ติดกับชุมชนริมน้ำจันทรบูร ใกล้โบสถ์ และตลาด สามารถเดินไปได้

ฮ็อป อินน์ จันทบุรี

ตั้งอยู่ในกลางเมือง ห้องพักมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ ใกล้โรงแรมมีร้านสะดวกซื้อ 7-11 ใกล้ถนนคนเดินกลางคืน หาของกินง่าย ใกล้แหล่งท่องเที่ยว ที่จอดรถกว้างขวาง

ดูโรงแรมใน จันทบุรี ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 45882

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *