วัดอุโมงค์ เชียงใหม่

วัดอุโมงค์ เป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ที่รู้จักกันดีในหมู่ผู้ปฎิบัติธรรม เป็นวัดสายป่า วัดอุโมงค์สร้างขึ้นในสมัยพญามังรายราว พ.ศ. 1839 เพื่อให้ฝ่ายอรัญวาสีจำพรรษา ต่อมาพญากือนา ทรงสร้างอุโมงค์ขึ้นเพื่อให้พระมหาเถระจันทร์ใช้เป็นที่วิปัสสนากรรมฐาน อุโมงค์นี้มีลักษณะเป็นกำแพงภายในเป็นทางเดินหลายช่องทะลุกันได้ ภายในอุโมงค์เคยมีภาพจิตรกรรมฝาผนัง สันนิษฐานว่าวาดในระหว่าง พ.ศ.1900-2000 แต่เดิมคงเป็นภาพจิตรกรรมเต็มบริเวณของทุกห้อง ส่วนใหญ่เป็นภาพดอกบัว ดอกโบตั๋น และ นกต่าง ๆ เช่น นกยูง นกกระสา นกแก้ว และนกเป็ดน้ำ

ด้านบนอุโมงค์เป็นเจดีย์ที่มีอายุเก่าแก่ของล้านนา นักโบราณคดีสันนิษฐานว่าสร้างประมาณต้นพุทธศตวรรษที่ 20 เป็นเจดีย์ทรงระฆัง มีชั้นทรงกลมประมาณ 3 ชั้นเหมือนกลีบบัวซ้อนกันอยู่ ด้านบนมีปลียอด ด้านหน้าอุโมงค์มีเศียรพระพุทธรูปหินสลักสกุลช่างพะเยา พ.ศ.1950-2100 บริเวณวัดเป็นสวนพุทธธรรม ติดตีนดอยสุเทพ อยู่ในซอยหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่มรื่นด้วยแมกไม้นานาพันธุ์ เป็นสวนป่าที่เหมาะกับการนั่งวิปัสสนา ด้านหลังเป็นสวนป่าและสวนสัตว์ซึ่งเป็นเขตอภัยทาน เดินเล่นได้ และเป็นสถานที่ดูนกที่ดีอีกแห่งหนึ่ง

ห้องสมุด – พิพิธภัณฑ์ หอธรรมโฆษณ์

บ่อปลาวัดอุโมงค์ มีอาหารปลาขาย ปลาที่นี่ตัวใหญ่มาก ส่วนมากเป็นปลาดุก สำหรับคนที่ต้องการปล่อยปลาขอแนะนำว่าไม่ควรเป็นปลาตัวเล็ก เพราะอาจจะกลายเป็นอาหารของปลาดุก

อุโมงค์ในวัด เป็นอุโมงค์ที่ชาวล้านนาสร้างด้วยการก่ออิฐถือปูน ไม่ใช่อุโมงค์ธรรมชาติอย่างที่หลายคนเข้าใจ

ในปี พ.ศ. 2546 มีการบูรณะปฏิสังขรณ์อุโมงค์ครั้งใหญ่ที่ดำเนินงานโดยการรับเหมาผ่านเอกชน ภายใต้การกำกับของกรมศิลปากรพบว่าพื้นที่ระหว่างอุโมงค์แต่ละช่องนั้นล้วนเป็นดินลูกรังสีน้ำตาลอมส้มจนถึงระดับพื้นดินทั้งสิ้น และไม่มีห้องลับใดๆซ่อนอยู่ในระหว่างอุโมงค์ตามที่สงสัยกันแต่แรก ส่วนโครงสร้างแต่ละอุโมงค์ก่อด้วยอิฐถือปูน แยกไปแต่ละช่อง

ภายในอุโมงมีภาพเขียนตามผนัง แต่ปัจจุบันได้ลบเลือนไปมากแล้ว เนื่องจากมีอายุมากถึง 500 ปี ต้องใช้กล้องอินฟราเรดในการถ่ายภาพ และประมวลผลร่วมกับคอมพิวเตอร์ หนึ่งในลวดลายภาพที่เห็นเป็นภาพจิตรกรรมนกสลับดอกโบตั๋น

ทางเดินในอุโมงค์ ในสมัยก่อนใช้แสงไฟจากเทียน ตะเกียง ปัจจุบันได้ทำโคมไฟไว้ที่ทางเดิน

เจดีย์ 700 ปีทรงระฆังกลม เหนืออุโมงค์

เสาอโศก เครื่องระลึกถึง พระเจ้าอโศกมหาราช พระมหากษัตริย์ของประเทศอินเดีย เสานี้เป็นเครื่องหมายอันสำคัญ เมื่อพบเสานี้ที่ใดหมายถึงสถานที่นั้นมีความสำคัญกับพระพุทธศาสนา

บรรยากาศในวัด ในวันหยุดจะมีคนมาทำบุญเป็นจำนวนมาก

ไม่ไกลจากวัดอุโมงค์มีร้านกาแฟ No.39 บรรยากาศดี หรือจะไปเดินเล่นต่อที่บ้านข้างวัด  (เปิดวันอังคาร-อาทิตย์ 10:00 – 18:00 น.) ก็ได้ ทั้งหมดอยู่ในเส้นทางเดียวกัน

การเดินทาง
รถยนต์ : จากตลาดต้นพยอม ใช้ถนนสุเทพ วิ่งผ่านสี่แยกคลองชลประทานด้านหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ประมาณ 500 เมตร เข้าซอยทางด้านซ้ายมือไปประมาณ 2 กิโลเมตร
รถโดยสาร : จากตัวเมืองเชียงใหม่มาวัดอุโมงค์ ค่าโดยสารประมาณคนละ 30-50 บาท เนื่องจากวัดอยู่ในซอย เข้ามาประมาณ 2 กิโลเมตร หากต้องการชมวัดไม่นานควรเหมารถแดงให้รอรับกลับ หรือ กดเรียกรถมารับจาก App Grab
ที่พักเชียงใหม่
โรงแรมแอท พิงค์นคร

โรงแรมตกแต่งสวยงามสไตล์วินเทจ ทำเลตั้งอยู่ท้ายซอยนิมมานเหมินท์ 12 เดินทางสะดวก ห้องพักสะอาด สิ่งอำนวยความสะดวกครบ พนักงานบริการดี อาหารเช้ามีให้เลือกหลากหลาย มีสระว่ายน้ำ รอบๆโรงแรมมีร้านอาหารหลายร้าน

โรงแรมอิมม์ ท่าแพ เชียงใหม่

เป็นโรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ติดประตูท่าแพ เดินทางสะดวก สามารถขึ้นรถสองแถวแดงหน้าโรงแรมได้ เดินข้ามถนนก็ถึงถนนคนเดินท่าแพในวันอาทิตย์ หาของกินง่าย ด้านหน้ามีร้าน McDonald’s

ระมิง ลอดจ์ โฮเต็ล แอนด์ สปา

โรงแรมตกแต่งไสตล์ลานนาแบบร่วมสมัย อาหารเช้าเป็นแบบบุฟเฟต์ ห้องพักสะอาด มีสระว่ายน้ำ ใต้โรงแรมมีร้าน Burger อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว เดินไปประตูท่าแพ ถนนคนเดินท่าแพ และตลาดไนท์บาซาร์ แต่สำหรับคนที่ชอบความสงบ โรงแรมนี้ไม่เหมาะ เพราะตัวโรงแรมอยู่ในซอยที่ค่อนข้างพลุกพล่าน และมีบาร์เล็กๆติดกับโรงแรมอยู่หลายร้าน

ฮ็อป อินน์ เชียงใหม่

เป็นโรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่บนถนนห้วยแก้ว (ซอยสายใจ) เยื้องกับเซ็นทรัลกาดสวนแก้ว จากปากซอยเดินมาโรงแรม ประมาณ 50 เมตร ที่จอดรถกว้างขวาง โรงแรมไม่มีอาหารเช้าให้ แต่มีบริการกาแฟ ช่วง 6-11 โมงเช้า มีไมโครเวฟให้อุ่นอาหารได้

ดูโรงแรมใน เชียงใหม่ ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 6954

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *