การเลือกที่พักในโตเกียว พักย่านไหนดี ย่านไหนสะดวก

ญี่ปุ่น / โตเกียว / การเลือกที่พักในโตเกียว

ปัญหาที่ชวนปวดหัวสำหรับนักท่องเที่ยวไทย มือใหม่ ที่ไปเที่ยวโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น คือไม่รู้จะเลือกที่พักย่านไหนในโตเกียวดี ที่พักเกือบทุกที่ก็อยู่ใกล้สถานีรถไฟหมด สถานีรถไฟก็มีมากมาย เช่น Shinjuku, Ueno, Tokyo, Harajuka, Shinjuku, Asakusa ฯลฯ แถมยังมีรถไฟหลายสายชวนให้ปวดหัวเพิ่มทั้ง JR Yamanote line,JR Chuo line, Tokyo metro line (Subway), Toei line

วันนี้มีหลักการในการเลือกที่พักในย่านต่างๆ ของโตเกียวดังนี้ครับ

พักโรงแรม หรือ โฮสเทล

ย่านโฮสเทลในโตเกียวจะอยู่ที่อาซาคุซะ (Asakusa) สำหรับนักท่องเที่ยวที่มีงบจำกัด หรือ Backpacker แนะนำว่าให้พักในย่านนี้ Hostel ที่คนไทยนิยมที่สุดจะเป็น Hostel ในเครือ khaosan, Guest House Wasabi ส่วนที่พักแบบโรงแรมจะอยู่กระจายกันไปตามสถานีรถไฟต่างๆ ในโตเกียว

ใช้บริการรถไฟ JR หรือ Tokyo metro (Subway) เป็นหลัก

รถไฟในโตเกียวที่วิ่งหลักๆ จะมี 2 เจ้า ได้แก่รถไฟ JR และ รถไฟ Subway (Toei, Tokyo Metro) เราควรเลือกที่พักให้อยู่ใกล้รถไฟเจ้าที่เรามีบัตรโดยสาร (Pass) เช่น นักท่องเที่ยวที่มี JR Pass หรือใช้บัตรโดยสาร Tokunai pass ควรจะพักโรงแรมที่อยู่ใกล้สถานี JR เช่น Ueno, Shinjuku เพราะจะได้ไม่ต้องเสียค่าเดินทางกับรถไฟ Subway อีก หรือ ถ้าวางแผนจะเดินทางในโตเกียวด้วยรถไฟ Subway ก็ควรจะพักใกล้สถานี Subway เช่น Ueno, Tokyo, Shinjuku, Shibuya

ในย่านธุรกิจ หรือ แหล่งท่องเที่ยวมักจะมีทั้งรถไฟ JR และ Subway อยู่ด้วยกัน แต่บางย่านก็มีเพียงอย่างเดียว ดังนั้นควรวางแผนการท่องเที่ยวก่อน แล้วดูว่าจะใช้รถไฟ JR หรือ Subway เป็นหลัก แล้วค่อยตัดสินใจว่าจะเลือกที่พักในย่านไหน

อยู่แต่ในโตเกียว หรือ ไปเมืองข้างเคียงด้วย

ถ้าคิดว่าจะเที่ยวแต่ในโตเกียว จะพักที่ไหนก็ไม่ค่อยมีปัญหา ขอเพียงให้ใกล้สถานีรถไฟ แต่ถ้ามีการเดินทางไปเที่ยวเมืองอื่น รอบๆ โตเกียวด้วยแล้ว ควรจะพักใกล้สถานีใหญ่ที่เป็นจุดต่อรถไฟไปนอกเมือง เพื่อความสะดวกในการเดินทาง สถานีใหญ่ในโตเกียวได้แก่ สถานี Ueno, Shinjuku และ Tokyo

เน้นสะดวก หรือ เน้นประหยัด

ถ้าเน้นการเดินทางที่สะดวกก็ควรพักใกล้กับสถานีรถไฟที่เป็นจุดต่อรถไฟ เช่น Ueno, Shinjuku และ Tokyo นอกจากสะดวกในการเดินทางแล้ว สถานีใหญ่ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกในสถานีมากกว่าสถานีเล็ก เช่นบันไดเลื่อน ลิฟท์ ทางลาด ร้านอาหาร มินิมาร์ท ถ้ามีผู้สูงอายุ เด็ก กระเป๋าใบใหญ่หลายใบ พักใกล้สถานีรถไฟใหญ่จะสะดวกกว่า

แต่ถ้าไม่เกี่ยงเรื่องความลำบากเล็กๆ น้อยๆ พักใกล้สถานีเล็กๆ ที่พักมักจะถูกกว่า

พักใกล้สถานีรถไฟใหญ่ ในราคาถูกกว่า

ที่พักใกล้สถานีรถไฟใหญ่ เช่นสถานี Ueno, Shinjuku มักจะมีราคาแพงกว่าที่พักที่ใกล้สถานีรถไฟเล็กๆ เพราะมีความต้องการมากกว่า ดังนั้นถ้าเราเลือกที่พักในสถานีที่ถัดไปจากสถานีใหญ่ก็มักจะได้ที่พักในราคาที่ถูกกว่า ห้องกว้างกว่า อย่างเช่นตั้งใจว่าจะไปนอนย่าน Ueno แต่โรงแรมใน Ueno เหลือแต่โรงแรมราคาแพง ก็ให้มองดูสถานีถัดไป คือสถานี JR Uguisudani จะพบว่ามีที่พักราคาไม่แพงให้เลือกเยอะ และระยะทางจากสถานี Ueno กับ Uguisudani ก็ห่างกันแค่ 2 นาทีเท่านั้น

เจาะลึกที่พักในแต่ละย่าน

 

Ueno (อุเอะโนะ)

เป็นจุดต่อรถไฟในโตเกียว รถไฟไปสนามบิน และรถไฟชิงกันเซน (Shinkansen) ที่วิ่งระหว่างเมือง ถือว่าเป็นย่านที่สะดวกในการเดินทางเป็นอย่างมาก ไปไหนมาไหนสะดวก สถานที่ท่องเที่ยวในย่านนี้ก็มีสวนอุเอะโนะ สถานที่ชมซากุระยอดนิยมในโตเกียว ศาลเจ้าโทโชกุ วัดเบนเทนโดะ พิพิธภัณฑ์แห่งชาติโตเกียว พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ พิพิธภัณฑ์ศิลปะ

ห้างใหญ่ในย่านนี้จะเป็นห้าง Ueno 3153 อยู่ใกล้สถานีรถไฟ ในย่านนี้มีร้านค้า ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อมากมาย เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยว

 

Shinjuku (ชินจุกุ)

แหล่งชอปปิ้งที่ใหญ่ที่สุดในโตเกียว ในย่านนี้เต็มไปด้วยห้าง ร้านค้า สินค้าแบรนด์เนมมากมาก ทั้งเสื้อผ้า กระเป๋า ของใช้ เครื่องใช้ไฟฟ้า ร้านอาหาร แหล่งกิน ดื่มกลางคืน เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบแสงสี ชอปปิ้ง ผู้คนคึกคัก การเดินทางในย่าน Shinjuku ก็สะดวกมาก เป็นจุดต่อรถไฟในโตเกียว และรถไฟไปนอกเมือง มีรถไฟ JR ผ่านถึง 6 สาย และรถไฟ Subway อีก 3 สาย

ถึงแม้ว่าชินจุกุเป็นย่านที่ทำเลดี แต่ก็มีโซนที่ควรหลีกเลี่ยง จะเป็นบริเวณคาบุคิโจ (Kabukicho) กับ ชินจุกุโกลเดนไก (Shinjuku Golden-gai) เนื่องจากเป็นย่านกิน – ดื่ม ดึกๆ อาจเจอคนเมา ขยะสกปรก เจอคนผิวสีชวนไปนั่งดื่มในบาร์

 

Asakusa (อาซาคุซะ)

ย่านโฮสเทล ที่พักราคาประหยัดในโตเกียว เป็นย่านเก่าแก่ มีศูนย์กลางอยู่ที่วัดเซ็นโซจิ (Sensoji) หรือที่เรียกกันติดปากว่าวัดอาซาคุซะ สถานที่ท่องเที่ยวในย่านนี้คงหนีไม่พ้นวัดเซ็นโซจิ โคมไฟแดงขนาดใหญ่ ถนนนากามิเสะ (Nakamise) แหล่งของกิน ของฝาก, Tokyo sky tree, ตึกเบียร์ Asahi ที่มีสัญลักษณ์รูปฟองเบียร์สีเหลือง

 

มารุโนจิ (Marunouchi) – สถานีโตเกียว

Marunouchi

เป็นศูนย์กลางการเดินทางด้วยรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น เป็นจุดต่อรถไฟ 9 สาย ทั้งรถไฟชิงกันเซน (Shinkansen), JR และ Subway จุดเด่นของย่านนี้อยู่ที่สถานีรถไฟโตเกียวเป็นอาคารอิฐแดงทรงยุโรป โดยสร้างคล้ายกับสถานีรถไฟในอัมเตอร์ดัม ในย่านนี้มีห้าง First Avenue Tokyo Station เป็นแหล่งชอปปิ้ง ห้างนี้จะอยู่ที่ใต้ดิน ใต้สถานีรถไฟโตเกียว นอกจากนี้ก็ยังมีสินค้าแบรนด์เนมมากมายที่ถนน Marunouchi naka dori

ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญก็มีสะพานนิจูบาชิ (Nijubashi) หรือที่เรียกกันว่าสะพานแว่นตาที่หน้าพระราชวังอิมพีเรียล

 

Ikebukuro (อิเคะบุคุโระ)

รอบๆ สถานี JR Ikebukuro เป็นย่านแสงสี ร้านอาหาร แหล่งชอปปิ้ง ร้าน Donki ร้าน Matsumoto Kiyoshi ห้างสรรพสินค้า ถึงจะดึกยังไงก็คึกคักไปด้วยแสงสี และ ผู้คน ข้อดีของที่พักในย่านนี้คือเดินทางสะดวกด้วยรถไฟ Tobu และ Yamanote line จะต่อรถไฟไป Shinjuku หรือ Ueno ก็ไม่ไกล

ย่าน Ikebukuro จะแบ่งเป็น 2 ฝั่ง ได้แก่ฝั่งตะวันออก (Higashi-Ikebukuro, Sunshine city) และฝั่งตะวันตก (Nishi-Ikebukuro) มีตัวสถานี Ikebukuro อยู่ตรงกลาง ฝั่งตะวันตกจะมีบาร์ ร้านกิน – ดื่ม กลางคืน ปาจิงโกะเยอะ ดึกๆ – เช้ามืด อาจเจอคนเมา ถ้าพักฝั่งตะวันตกไม่ควรกลับดึกมาก

Post Views 75476

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

2 thoughts on “การเลือกที่พักในโตเกียว พักย่านไหนดี ย่านไหนสะดวก

  • October 2, 2016 at 2:19 am
    Permalink

    ขอบคุณอย่างสูงครับ
    รีวิวที่ได้ความรู้เยอะมากในหน้าเดียว วางเเผนไปเเล้วครับ เเต่หาที่พักไม่ได้ ไม่มีไอเดียที่เที่ยวเลย พออ่านเเล้วอยากไปมากครับ พอเห็นภาพเเละวิธีการเดินทางครับ

  • October 2, 2016 at 6:57 am
    Permalink

    ตอบคุณ Chairung S.

    ดีใจที่รีวิวมีประโยชน์ครับ 🙂

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *