ปราสาทนิโจ เกียวโต Nijo Castle

ญี่ปุ่น / เกียวโต / ปราสาทนิโจ

ปราสาทนิโจ (Nijo Castle : 二条城) เป็นปราสาทที่อยู่ใจกลางเกียวโต และเป็นปราสาทที่สร้างบนพื้นราบ มีคลอง 2 ชั้นล้อมรอบปราสาท สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1603 เพื่อเป็นที่อยู่ของโชกุนโทคุกาวา อิเอะยาสุ (Tokugawa Ieyasu) โชกุนคนแรกในสมัยเอโดะ การก่อสร้างปราสาทใช้เวลาถึง 23 ปี เสร็จในสมัยของโชกุนรุ่นที่ 3 โทคุกาว่า อิเอะมิซึ (Tokugawa Iemitsu)

ต่อมาในยุคล่มสลายของโชกุน ในปี ค.ศ. 1867 มีการยกเลิกระบบโชกุน แล้วเปลี่ยนเป็นระบบจักรพรรดิ (Meiji Reform) ปราสาทนิโจได้ถูกใช้แทนพระราชวังอิมพีเรียล และยกให้เป็นสมบัติของเมืองเกียวโตในเวลาต่อมา ด้วยคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ปราสาทนี้ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก (UNESCO world heritage site) ในปี ค.ศ. 1994

Klook.com

พื้นที่ของปราสาทนิโจ แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ นิโนมารุ (Ninomaru) ฮอนมารุ (Honmaru) และสวน

1. นิโนมารุ (Ninomaru)

เป็นพื้นที่อาศัยของโชกุน ระหว่างที่พักในเกียวโต ภายในแยกออกไป 6 อาคารต่อกันในแนวทะแยงมุม มีทางเดินเชื่อมถึงกัน ทางเดินนี้มีลักษณะพิเศษ คือจะมีเสียงดังคล้ายเสียงนกไนติงเกล เมื่อมีคนเดินผ่าน เป็นการเตือนเมื่อมีผู้บุกรุกเข้ามา ในแต่ละห้องจะปูด้วยเสื่อทาทามิ (Tatami) และมีภาพวาดที่ผนังประตู (Fusuma) นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมบริเวณนี้ได้แต่ห้ามถ่ายรูปด้านใน

นิโนมารุ (Ninomaru)

Ninomaru

อาคารด้านนอก

2. ฮอนมารุ (Honmaru)

พื้นที่กว่า 20,000 ตารางเมตร บริเวณใจกลางปราสาท มีคลองเล็กๆ ล้อมรอบ เดิมทีเป็นอาคาร 5 ชั้น ได้ถูกไฟไหม้ในศตวรรตที่ 18 ตัวอาคารที่เห็นในปัจจุบันเป็นส่วนที่ย้ายมาจากวังคาซึระโนมิยะ (Katsura-no-miya Palace) ในปี ค.ศ. 1893 – 1894 ส่วนนี้สามารถชมได้จากด้านนอก ไม่เปิดให้ชมด้านใน

ฮอนมารุ (Honmaru)

คลองที่ล้อมรอบส่วนฮอนมารุ

3. สวน

ในพื้นที่ปราสาทมีสวนอยู่ด้วยกัน 3 สวน ได้แก่ Ninomaru Garden, Honmaru Garden และ Seiryu-en Garden ภายในสวนมีต้นซากุระ ต้นพลัม สระน้ำขนาดใหญ่ สวนหินตามแบบฉบับของสวนญี่ปุ่น

สวนในปราสาทนิโจ

ใบไม้แดง

ใบไม้เปลี่ยนสีภายในสวน

การเข้าชมปราสาทนิโจช่วงใบไม้เปลี่ยนสี แนะนำให้เดินทางด้วยรถไฟ เพื่อหลีกเลี่ยงรถติด และ ควรจัดโปรแกรมต่อด้วยวัดนันเซนจิ Nanzenji เนื่องจากอยู่ไม่ไกลกัน และ เดินทางด้วยรถไฟได้

การเดินทาง
รถไฟ : ลงที่สถานี Nijojo-mae และเดินต่ออีกประมาณ 100 เมตร หรือสถานี Nijo เดินต่ออีกประมาณ 1.1 กิโลเมตร
รถประจำทาง : มีรถหมายเลข 9, 50, 101 ลงที่ป้าย Nijojo-mae
การเข้าชม
เวลาเปิด – ปิด : 8:45 – 17:00 น.
วันปิด : วันอังคาร ในเดือนมกราคม, กรกฎาคม, ธันวาคม หรือวันถัดไปถ้าวันอังคารเป็นวัดหยุด

ช่วงปีใหม่ 26 ธันวาคม – 4 มกราคม

ค่าเข้าชม : 800 เยน และถ้าเข้าชมในส่วนของ Ninomaru Palace มีค่าเข้าเพิ่มอีก 500 เยน

Post Views 3837

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *