นั่ง Shinkansen เที่ยวโอซาก้า ปราสาทโอซาก้า ป้ายไฟกูลิโก๊ะ โดทงโบริ

ต่อจากตอนที่แล้ว –> รีวิวเที่ยวญี่ปุ่น บิน A380 การบินไทย นั่งรถไฟจากสนามบิน Narita เข้า Tokyo วันนี้เราตื่นตั้งแต่ตี 5 ครึ่ง รีบอาบน้ำแต่งตัว และ check out ออกจากโรงแรม Candeo Ueno กระเป๋าเดินทางใบใหญ่ 2 ใบ ขอฝากไว้กับโรงแรม อีก 5 วันเราจะกลับมาพักที่นี่อีก ไม่ต้องเอากระเป๋าใบใหญ่ไปด้วยให้ลำบาก แบ่งเฉพาะเสื้อผ้าที่ต้องใช้ใส่เป้ไป การไปเที่ยวหลายวันแบบนี้เราคงไม่สามารถเอาเสื้อผ้าไปครบทุกวันได้ กางเกงยีนส์ก็ต้องมีใส่ซ้ำบ้าง มีซักผ้าที่โรงแรมบ้าง

โปรแกรมเที่ยวของวันนี้ จากโตเกียว นั่งรถไฟความเร็วสูง Shinkansen ไปที่โอซาก้า แล้วก็เที่ยวในโอซาก้า พักที่โอซาก้า

วันนี้เราเปิดใช้งาน JR Pass วันแรก และใช้ต่อๆ กันไปเรื่อยๆ จนครบ 7 วัน JR Pass ก็จะหมดอายุ การใช้งาน JR Pass ระบุไว้ว่าต้องใช้งานติดต่อกัน ไม่สามารถแบ่งใช้งานเป็นวันได้

การใช้งาน JR Pass มีวิธีการง่ายๆ ดังนี้

1. ใช้ได้กับขบวนรถไฟ JR และรถไฟความเร็วสูง Shinkansen ทุกขบวน (ยกเว้นขบวน Nozomi, Mizuho ไม่สามารถใช้ JR Pass ได้) ถ้าไม่รู้ว่าสถานีนั้นใช่ JR หรือเปล่า สังเกตง่ายๆ ถ้าชื่อสถานีมีคำว่า JR นั่นก็คือสถานี JR นั่งเอง

2. การเข้าไปในสถานีรถไฟให้แสดง JR Pass หน้าที่มีวันที่ระบุ กับนายสถานีที่ช่องริมสุด ช่องเดียวกับคนพิการนั่งแหล่ะครับ แล้วเค้าจะเชิญเข้าเลย ด้วยความสะดวกแบบนี้บางคนถึงเรียก JR Pass ว่าบัตรเบ่ง

3. การออกจากสถานีก็ทำเหมือนตอนเข้า ให้แสดง JR Pass หน้าที่มีวันที่ระบุ กับนายสถานีที่ช่องริมสุด

จากสถานี JR Uguisudani เรานั่งรถไฟ Yamanote line ไปยังสถานีโตเกียว

ช่วงเช้าประมาณ 6 โมงคนยังเดินทางไม่เยอะ รถไฟไม่แน่น รถไฟในญี่ปุ่นมาถี่มาก ในชั่วโมงเร่งด่วนมาทุก 2 นาทีเลย ขบวนนึงก็ยาวมาก

ในรถไฟบางขบวนจะมีหน้าจอบอกว่าตอนนี้อยู่สถานีอะไร กำลังจะมุ่งหน้าไปทางไหน โดยจะสลับกัน 4 ภาษา ได้แก่ ญี่ปุ่น จีน เกาหลี และ อังกฤษ ส่วนตัวเลขในรูปด้านบนบอกว่าใช้เวลากี่นาทีถึงจะถึงสถานีนั้น อย่างเช่น Uguisudani ไป Tokyo ก็ 10 นาที

พอถึงสถานีโตเกียวเราก็มองหาร้านขาย Bento (เบนโตะ) คำว่า Bento เป็นภาษาญี่ปุ่นแปลว่าข้าวกล่อง เราจะซื้อ Bento ไปกินบนรถไฟ Shinkansen กัน การกินข้าวบน Shinkansen เป็นเรื่องปกติที่คนญี่ปุ่นทำกัน ไม่ถือว่าเป็นเรื่องรบกวนคนอื่น แต่อาหารที่นำมาทานก็ต้องเป็นแบบไม่มีกลิ่น อย่างมาม่าคัพ แบบนี้ก็ไม่ไหวกลิ่นแรงเกิน

ร้านขาย Bento ส่วนมากจะมีแต่ในสถานี Shinkansen รถไฟธรรมดาเค้าไม่กินกันนะครับ คนแน่น ไม่มีที่กิน

เห็น Bento ร้านนี้คนมุงเยอะดีน่าจะอร่อย เลยไปมุงบ้าง ราคา Bento จะเริ่มต้นที่ประมาณ 500 เยน ไปจนถึง 1,200 เยน ราคาจะแพงกว่าร้านข้าวข้างทางนิดนึง การซื้อ Bento ก็ง่ายมาก เค้ามีรูปให้ดูเราก็แค่ชี้เอาว่าจะเอาอันไหน

ถึงแม้จะเป็นเพียงข้าวกล่องแต่คนญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับ package มาก แบ่งเป็นช่องสวยงาม อาหารมีสีสัน มีกล่องใส่ยังกับกล่องของขวัญเลย ประเทศนี้พิถีพิถันมาก

ได้ข้าวแล้ว เหลือแต่น้ำกับกาแฟ ไปซื้อกับตู้กดเอา

ที่ญี่ปุ่นไม่ว่าจะตรงไหน จะเห็นตู้น้ำแบบกดอยู่เต็มไปหมด บางตู้ก็รับเงินอย่างเดียว บางตู้ก็รับ IC card (Suica, Pasmo) ด้วย เงินที่หยอดตู้ก็รับตั้งแต่เหรียญ 10 เยน ไปจนถึงแบงค์ 1,000 เยนเลย ถ้าหยอดเกินตู้มีทอนครับ ไม่ต้องกลัว

ขั้นตอนการซื้อน้ำกับตู้แบบกด

1. ดูราคาสินค้าที่ต้องการ แล้วหยอดเงินลงไปให้พอดี หรือ มากกว่า

2. ไฟจะติดว่าสินค้าไหนซื้อได้บ้าง ให้กดปุ่มที่สินค้านั้น

3. สินค้าจะหล่นมาที่ช่องด้านล่าง พร้อมเงินทอน (ถ้ามี)

กาแฟกระป๋องที่ซื้อจากตู้นี้มีอุ่นให้ด้วย ไม่ได้เย็นตามสภาพอากาศ

ราคาน้ำดื่มจากตู้กดจะแพงกว่าซื้อในมินิมาร์ทนิดนึง อย่างเช่นน้ำเปล่าซื้อในมินิมาร์ทราคา 100 เยน ถ้าซื้อกับตู้กดราคา 110-120 เยน น้ำดื่มที่นี่ราคาแอบแพงนิดนึงนะครับคิดเป็นเงินไทยขวดละ 32-35 บาท ที่บ้านเรา 7 บาทเท่านั้น

ของกินพร้อมแล้ว เตรียมตัวขึ้นรถไฟกันดีกว่า ที่สถานีโตเกียวจะมีชานชาลา (Track) เยอะมาก เนื่องจากเป็นสถานีใหญ่เป็นจุดรวมของรถไฟหลายสาย ว่ากันว่าสถานีโตเกียวเป็นหนึ่งในสถานีที่มีผู้โดยสารผ่านเข้าออก เยอะติดอันดับต้นๆ ของโลกเลย เฉพาะรถไฟก็มากกว่า 3,000 ขบวน / วัน

สถานีนี้มี Track มากถึง 23 Track เลยทีเดียว ตอนแรกผมก็กลัวว่าจะขึ้นรถไฟไม่ถูก แต่เอาเข้าจริงมันง่ายมากครับ เคล็ดลับอยู่ที่เวบ www.hyperdia.com ผมได้ทำการ search รถไฟที่จะขึ้นจากเวบนี้ มาก่อนแล้วว่าต้องขึ้นขบวนอะไร Track ไหน เวลากี่โมง ผมก็แค่ขึ้นตามที่จดไว้เท่านั้นเอง

อย่างผมจะไปสถานี Shin-Osaka ผมการค้นหาออกมาเป็นอย่างนี้ครับ

TOKYO to SHIN-OSAKA รถไฟออก 7:33 ถึงสถานี SHIN-OSAKA เวลา 10:26 ขบวน SHINKANSEN HIKARI 503 Track 17

ผมก็เดินไปขึ้นที่ Track 17 แล้วรอขบวน SHINKANSEN HIKARI 503 เวลา 7:33 เท่านั้นครับ ทำการบ้านมาดีก็ไม่เสียเวลา

เดินขึ้นมาเห็น Shinkansen จอดอยู่เยอะมาก ตื่นตาตื่นใจ รถไฟสวย ดูทันสมัยมาก ฝันไว้ว่าบ้านเราคงจะมีรถไฟความเร็วสูงซักวัน

Shinkansen ที่เห็นจอดอยู่นั้นส่วนมากจะเป็น N700 Series ผลิตโดย Hitachi, Kawasaki Heavy Industries, Kinki Sharyo, Nippon Sharyo เป็นความรู้ใหม่เลยนะครับว่า Hitachi ทำรถไฟความเร็วสูงด้วย โดยรถไฟรุ่นนี้สามารถทำความเร็วได้สูงสุดถึง 300 กม./ชั่วโมง ให้บริการตั้งแต่ปี 2007 จนถึงปัจจุบัน

ระยะทางจากสถานีโตเกียว ถึง สถานีชินโอซาก้า ประมาณ 500 กิโลเมตร ใช้เวลา 3 ชั่วโมง หักเวลาที่จอดในแต่ละสถานีออก คำนวนคร่าวๆ ดูแล้วรถไฟน่าจะวิ่งด้วยความเร็วเฉลี่ย 170-200 กิโลเมตร / ชั่วโมง ตามมาตราฐานญี่ปุ่นแล้วความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ เลยจำกัดความเร็วไว้ที่เท่านี้

ส่วนค่ารถไฟ Shinkansen ถ้าซื้อตั๋วเป็นเที่ยวจากสถานีโตเกียว ถึง สถานีชินโอซาก้า ขาเดียว ราคาอยู่ที่ 13,750 เยน คิดเป็นเงินไทยประมาณ 4,400 บาท (เรท 1 เยน : 0.32 บาท) คำนวนเฉลี่ยจะได้ 8.8 บาท / กิโลเมตร ราคาไม่เบาเลย

เพื่อความชัวร์ดูป้ายอีกครั้งว่าเราขึ้นถูก Track แล้ว ป้ายนี้จะสลับภาษาไปเรื่อยๆ เราก็รอดูภาษาอังกฤษ โชคดีว่าเคยเรียนภาษาญี่ปุ่นตอนอยู่มหาวิทยาลัยมา 2 เทอมก็พอจะอ่านคำว่า Hikari (ひかり) ออกเลยไม่ต้องรอภาษาอังกฤษ

รถไฟ Shinkansen จะแบ่งตู้ที่นั่งเป็น 3 ส่วน 1. สำหรับผู้ไม่ได้จองที่นั่ง (Non Reserved) 2. ผู้ที่จองที่นั่ง (Reserved) 3. ตู้หรู Green car (ประมาณ Business class) และแบ่งเป็นตู้สูบบุหรีและไม่สูบบุหรีอีก ต้องนั่งให้ถูกตู้นะครับ ถ้าจองที่นั่งมาแล้วก็นั่งตามตู้ที่ระบุในตั๋ว ถ้าไม่ได้จองก็ดูที่ป้ายเอาว่า Non Reserved ตู้ไหนบ้าง จากรูปด้านบนบอกว่า Non Reserved Car No.1-5 เราก็ขึ้นตู้ 1-5

จำเป็นต้องจองที่นั่งรถไฟ Shinkansen ไหม?

จากประสบการณ์ผมถ้าเดินทางจากสถานีต้นทางเช่น Tokyo, Shin-Osaka ไม่ต้องไปจองให้เสียเวลาหรอกครับ มีที่นั่งให้เลือกเยอะแยะ รถไฟก็ออกถี่ด้วย แต่ถ้าขึ้นกลางทางอันนี้ควรจองครับเพราะมีโอกาสสูงที่จะได้นั่งแยกกัน ส่วนการจองที่นั่งจะต้องนั่งตามที่ตั๋วระบุซึ่งมันเหมือนจะดีว่าเราได้นั่งตรงนี้แน่ๆ แต่ผมเคยเจอประสบการณ์ไม่ดีเจอแก๊งค์คุณป้าชาวญี่ปุ่นนั่งเบาะหลังคุยเสียงดังมาตลอดทางและไม่มีทีท่าว่าจะหยุด จนผมต้องยอมแพ้ยอมหอบสัมภาระจาก Car 8 เดินไป Car 4 ตรงส่วนที่ไม่ได้จองที่นั่ง ไปหาที่นั่งใหม่

เนื่องจากว่าสถานีโตเกียวเป็นสถานีต้นทางรถไฟจะมาถึงก่อนเวลาประมาณ 15 นาที เมื่อขึ้นรถไฟแล้วเลือกที่นั่งได้ตามใจชอบเลย ที่นั่งจัดเรียงแบบ 3-2 ผมแนะนำให้นั่งฝั่งขวา ฝั่ง 2 ที่นั่งครับ เพราะเส้นทางจากโตเกียวไปโอซาก้า จะผ่านภูเขาไฟฟูจิ เราจะได้ชมวิวภูเขาไฟฟูจิระหว่างทาง

เบาะ Shinkansen กว้าง นั่งสบายกระเป๋าเดินทางใบใหญ่ก็เอาติดตัวขึ้นรถไฟได้ครับ มีปลั๊กไฟ 100 VAC ไว้เสียบอุปกรณ์ไฟฟ้าได้ด้วย โต๊ะพับด้านหน้าสามารถกางออกกินข้าว ทำงาน หรือวาง Notebook ได้ เบาะสามารถปรับเอนได้นิดนึง

โต๊ะพับจะบอกว่าเราอยู่ตู้ 4 ห้องน้ำอยู่ทางไหน ที่ทิ้งขยะ ที่สูบบุหรี่อยู่ตู้ไหน

หลังจากแน่ใจว่าเราขึ้นถูกขบวนแล้วก็แกะกล่องเบนโตะมากินกัน กินกันตั้งแต่รถไฟยังไม่ออกเลย

ข้าวหน้าหมูทอดกล่องนี้ 1,000 เยน หรือประมาณ 320 บาท คู่กับกาแฟกระป๋องละ 120 เยน ข้าว Bento จะไม่ร้อนนะครับกินแบบเย็นๆ

ทานอิ่มแล้วก็เอาขยะไปทิ้ง มีช่องแยกขยะทั่วไป และขวด, กระป๋อง

เดินสำรวจในรถไฟต่อ ตรงนี้เป็นที่ล้างมือ

สุขาชาย

สุขาทั่วไป อันนี้เหมือนบนเครื่องบินเลยครับ ทันสมัยมาก สะอาดด้วย

Shinkansen สะดวก สบายอย่างนี้นี่เอง คนญี่ปุ่นถึงนิยมนั่งกัน เส้นทางโตเกียว – โอซาก้า นั่งรถไฟสะดวกกว่านั่งเครื่องบิน ไม่ต้องออกไปสนามบินที่อยู่นอกเมือง ไม่ต้องไปให้ถึงก่อนเวลา 2 ชั่วโมงเหมือนเครื่องบิน ที่นั่งบน Shinkansen สบายกว่าบนเครื่องบินเยอะ Shinkansen ออกถี่ด้วยทุกๆ ครึ่งชั่วโมงเลย

ออกจากโตเกียวได้ประมาณครึ่งชั่วโมงก็ได้เจอกับภูเขาไฟฟูจิแล้วครับ วันนี้โชคดี ฟ้าใส มองเห็นฟูจิซังได้ชัดมากๆ มีหิมะปกคลุมที่ยอดภูเขาไฟ และได้เห็นอยู่หลายช่วง เห็นจนเต็มอิ่มเลยครับ

ระหว่างทางคนก็ขึ้นมาเรื่อยๆ จนเกือบเต็มทุกที่นั่ง บน Shinkansen มีพนักงานมาขายขนม เครื่องดื่ม ด้วยนะครับ พนักงานสุภาพมากเวลาจะออกจากตู้เรา ไปยังตู้ถัดไป เธอจะโค้งงามๆ และขอบคุณ หรือ ขอโทษที่รบกวนนี่แหล่ะ ผมแปลไม่ออก แต่น่าจะประมาณนี้

10.26 น. รถไฟมาถึงสถานี Shin-Osaka ตรงตามเวลา ไม่พลาดแม้แต่นาทีเดียว ตามมาตราฐานญี่ปุ่น

สถานี Shin-Osaka เป็นสถานี Shinkansen สถานีใหญ่ของเมืองโอซาก้า สามารถเข้าเมืองโอซาก้าได้โดยนั่ง JR ไปเพียง 1 สถานีก็จะเจอกับ JR Osaka loop line หรือถ้าจะไปเกียวโตก็ต้องมาขึ้นรถไฟที่สถานี Shin-Osaka มีทั้งรถไฟธรรมดาและรถไฟ Shinkansen ด้วยเหตุนี้เองครับ นักท่องเที่ยวถึงนิยมพักแถวสถานี JR Shin-Osaka เพราะต่อรถไฟไปยังที่ต่างๆ สะดวก ไม่ว่าจะเป็น Osaka, Kyoto, Nara

สถานีนี้มีที่ฝากกระเป๋าแบบ Locker อยู่ค่อนข้างเยอะ เนื่องจากเป็นสถานีใหญ่ ราคาฝากกระเป๋าเริ่มต้นที่ 300 เยน / การเปิด 1 ครั้ง แต่ถ้าฝากข้ามวันก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมาอีก

ข้อมูลทั่วไปของเมืองโอซาก้า (Osaka)

โอซาก้าเป็นเมืองหลักของภูมิภาคคันไซ ถือเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคไม่ว่าจะเป็นทำเลที่ตั้ง ความเจริญ รอบๆ โอซาก้าล้อมรอบไปด้วยเมืองดังต่อไปนี้ ทิศตะวันออกเฉียงเหนืองติดกับเมืองเกียวโต (Kyoto) ทิศตะวันออกติดกับเมืองนารา (Nara) ทิศตะวันตกติดกับเมืองโกเบ (Kobe) นักท่องเที่ยวนิยมมาพักที่โอซาก้า แล้วใช้โอซาก้าเป็นฐานในการเที่ยวเมืองต่างๆ แบบเช้าไปเย็นกลับ ในอดีตโอซาก้าเคยเป็นเมืองหลวงเก่ามาก่อน โอซาก้าจึงมีปราสาท ศาลเจ้าเก่าแก่อยู่หลายแห่งที่สามารถเข้าชมได้

การเดินทางในโอซาก้า

โอซาก้านับว่าเป็นเมืองที่มีรถไฟหลายสายวิ่งอย่างทั่วถึงมาก น้องๆ โตเกียวเลย มีรถไฟ Subway มากถึง 9 สาย, JR Osaka loop line ที่วิ่งวนรอบเมืองผ่านสถานที่สำคัญ ย่านชอปปิ้งหลายแห่ง เช่น Namba, Umeda, Osaka และยังมีรถไฟความเร็วสูง Shinkansen วิ่งระหว่างเมือง นอกจากนั้นโอซาก้ายังมีสนามบินคันไซ (KIX : Kansai International Airport) เป็นสนามบินใหญ่ มีสายการบินไทยบินตรงมาลงที่สนามบินคันไซ

รูป. แผนที่รถไฟเมืองโอซาก้า

สถานที่เที่ยวที่แรกในโอซาก้า เราจะไปกันที่ปราสาทโอซาก้า (Osaka Castle) โดยนั่งรถไฟ JR Osaka loop line ไปลงที่สถานี JR Osakajokoen ใช้เวลาเดินทางประมาณ 19 นาทีจากสถานี Shin-Osaka

ถึงสถานี JR Osakajokoen แล้ว แต่ต้องเดินไปอีกประมาณ 1.2 กิโลเมตร กว่าจะถึงตัวปราสาท ไกลเอาเรื่องอยู่เหมือนกันนะครับ แต่มันก็ไม่มีทางไหนที่จะใกล้กว่านี้อีกแล้ว ดีหน่อยที่อากาศเย็นเหงื่อไม่ออก ไม่งั้นคงแย่กว่านี้

ระหว่างทางเจอเด็กญี่ปุ่นมาทัศนศึกษา น่าจะประมาณอนุบาลเท่านั้น ใส่หมวกสะพายกระติกน้ำจูงมือมากัน เราจะเห็นเด็กญี่ปุ่นมาทัศนศึกษาตามที่ต่างๆ เยอะมาก การเรียนรู้นอกห้องเรียนก็มีความสำคัญไม่แพ้ในห้องเรียนเลย ได้เห็นภาพจริง สถานที่จริง มันน่าสนใจกว่าดูรูปในตำราเยอะครับ

ตรงนี้เป็น Osaka-Jo Hall เป็นที่จัดงานต่างๆ เช่นคอนเสิร์ต แข่งกีฬา มีที่นั่งขนาด 16,000 ที่

ถึงแดดจะแรงแต่ก็ไม่ร้อนครับ อุณหภูมิประมาณ 12 องศาเท่านั้น

ระหว่างเส้นทางไปปราสาทโอซาก้าจะเป็นถนนที่สองฝั่งเป็นแนวต้นแปะก๊วย อยู่ในช่วงเปลี่ยนสีเป็นสีเหลือง ดูแล้วสวยงามครับ ถึงจะไม่เหลืองตลอดทั้งแนวก็ตาม

สะพานนี้มีชื่อว่า Gokurakubashi เป็นสะพานที่เชื่อมไปยังปราสาทโอซาก้า คำว่า “Gokuraku” มีความหมายทางพุทธศาสนาว่า “The World of peace” สะพานนี้เคยโดนไฟไหม้ไปเมื่อ ค.ศ. 1868 และสะพานที่ใช้ในปัจจุบันได้สร้างใหม่ในปี ค.ศ. 1965

ก้อนหินที่ใช้ในการสร้างปราสาท

เข้าเขตตัวปราสาทแล้วครับ

ที่เห็นเป็นผนังกระจกในรูปบนเป็นลิฟท์ครับ ปราสาทโอซาก้าน่าจะเป็นปราสาทเดียวในญี่ปุ่นที่มีลิฟท์

ปราสาทโอซาก้า (Osaka Castle) เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของเมืองโอซาก้า สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1583 โดยนักรบไดเมียว นามว่า Toyotomi Hideyoshi ใช้แรงงานคนนับหมื่นคนในการสร้างปราสาท โดยใช้เวลาสร้างเพียง 3 ปีเท่านั้น ต่อมาตระกูล Toyotomi ถูกฆ่าล้างโครต ตัวปราสาทก็ถูกทำลาย แต่ก็มีการบูรณะใหม่ในสมัย Tokugawa แล้วก็ถูกฟ้าผ่าอีก

จนกระทั่งในปี ค.ศ. 1931 นายกเทศมนตรีเมืองโอซาก้า นาย Seki ได้ขอรับเงินบริจาคจากชาวเมืองจำนวนหนึ่งล้านห้าแสนเยน (เท่ากับราว 75,000 ล้านเยนในปัจจุบันนี้) มาบูรณะปราสาทใหม่ จึงได้สวยงามอย่างที่เห็นทุกวันนี้ เนื่องจากว่าตัวปราสาทมีการบูรณะใหม่ไม่นานจึงมีการสร้างลิฟท์อำนวยความสะดวกเข้าไปในตัวปราสาท

ตัวปราสาทโอซาก้ามีทั้งหมด 8 ชั้น ในปราสาทเป็นพิพิธภัณฑ์มีภาพเขียน ชุดนักรบโบราณ ตำราเก่า แสดงเรื่องราวความเป็นมาของตัวปราสาท ชั้นบนสุดของปราสาทเป็นจุดชมวิวเมืองโอซาก้าสามารถเดินได้โดยรอบ

เปิดเข้าชม : 9.00-17.00 น. (เปิดให้เข้าได้จนถึง 16.30 น. ในบางฤดูกาลจะเปิดให้เข้านานกว่าปกติ) ใช้เวลาในการชมตัวปราสาททั้งหมดราว 60 นาที

ค่าเข้า : ผู้ใหญ่ (16 ปีขึ้นไป) 600 เยน, เด็ก (ตั้งแต่ 15 ปีลงมา) เข้าฟรี, ถ้าชมรอบๆ ปราสาทไม่เสียค่าเข้า

เราสามารถซื้อบัตรเข้าชมกับพนักงานหรือกับตู้ขายตั๋วก็ได้ครับ การซื้อกับตู้ก็เพียงจิ้มไปที่จำนวนคน ใส่เงินลงไป ใส่เกินมีทอน บัตรก็จะออกมาเท่านี้เองครับ สะดวกดี

บัตรเข้าชม 2 ใบ

ในตัวปราสาทจะห้ามถ่ายรูปนะครับ แต่จะมีเพียงบางชั้นที่ให้ถ่ายได้

เมื่อเข้าไปในปราสาทแล้วก็ขึ้นลิฟท์ไปเริ่มต้นที่ชั้น 6 แล้วเดินบันไดขึ้นไปที่ชั้น 8 เป็นจุดชมวิวปราสาทโอซาก้า

ใบไม้เปลี่ยนสีรอบปราสาท ในรูปบนเป็นสวนสาธารณะ Osaka Castle Park

รูปปั้นปลาสีทองที่ปลายหลังคาปราสาทโอซาก้า

จากนั้นก็เดินลงมาที่ ชั้น 7..6..5 ลงมาเรื่อยๆ ดูประวัติความเป็นมา ซึ่งไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่ครับ เพราะมีแต่ภาษาญี่ปุ่น

ชั้นนี้มีหมวกนักรบให้เช่าด้วย คนละ 300 เยน

ลงมาถึงชั้นล่างเป็นของที่ระลึก มีมีดดาบ ปราสาทโอซาก้าจำลอง ราคาไม่เบาเหมือนกัน

ของที่ระลึก

รวมแล้วใช้เวลาอยู่ในปราสาทไม่เกิน 30 นาที เสียดายว่าไม่ค่อยมีของเก่าให้ดูซักเท่าไหร่ คงเป็นเพราะว่าปราสาทนี้ถูกสร้างใหม่ ของเก่าก็ไม่เหลือแล้ว

เดินออกมาทางหน้าปราสาท

ที่เห็นเป็นวัตถุทรงกลมนูนขึ้นมาจากพื้น เป็น Expo ’70 Time Capsule ได้ทำขึ้นในปี ค.ศ.1970 สมัยที่โอซาก้าเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo ภายในแคปซูลได้ใส่สิ่งของในปีค.ศ. 1970 ลงไป และจะมีการเปิดแคปซูลอีกครั้งในอีก 5,000 ปีข้างหน้า

ในบริเวณนี้มีร้านขายขนม ของฝาก และของกินเล่น เหมาะสำหรับนั่งพักขา เดินเข้ามาปราสาทโอซาก้าก็ 1 กิโลกว่า เดี๋ยวก็ต้องเดินออกอีก 1 กิโลกว่า

เดินบ้างพักบ้าง จะได้ไม่เหนื่อย

ระหว่างทางเจอนักท่องเที่ยวคนไทยบ้าง แต่ไม่ค่อยมีฝรั่งผมทองมาเที่ยวญี่ปุ่นนะครับ แปลกใจอยู่เหมือนกัน

เทียบขนาดคนกับก้อนหินที่ฐานปราสาท

ถ้าไปญี่ปุ่นหลายเมือง จะสังเกตเห็นว่าฝาท่อแต่ละเมืองจะไม่เหมือนกันอย่างโอซาก้าก็จะเป็นรูปปราสาทโอซาก้า โตเกียวก็จะเป็นรูปดอกซากุระ ญี่ปุ่นมีอะไรที่น่ารักๆ อยู่หลายมุมครับ

ออกจากปราสาทโอซาก้าก็บ่าย 3 แล้ว เดี๋ยวนั่งรถไฟไปเที่ยวต่อที่วัดชิเท็นโนจิ (Shitennoji Temple) ลง JR Tennoji

รถไฟ JR สาย Osaka loop line ที่นั่งจะหันหน้าไปทางเดียวกับทิศทางที่รถไฟวิ่ง ไม่เหมือนในโตเกียวที่นั่งฝั่งละแถวหันหน้าเข้าหากัน ตู้รถไฟแบบนี้ผมเคยนั่งในกรุงเทพฯ เหมือนกันครับ คาดว่าเป็นตู้รถไฟที่ญี่ปุ่นบริจาคให้เรา

ประมาณ 15 นาทีก็มาถึงสถานี JR Tennoji และเดินต่ออีกประมาณ 1 กิโลเมตรก็จะถึงวัดชิเท็นโนจิ (Shitennoji Temple)

บริเวณนี้มีสวนสาธารณะ และสวนสัตว์ Tennoji ด้วย

ระหว่างทางไปวัดเจอส้มญี่ปุ่นขายถาดละ 300 เยน ถาดนึงมีสิบกว่าลูก เลยลองดูซะหน่อย ซื้อกลับมา 1 ถุง ส้มญี่ปุ่นหวาน เนื้อนิ่ม ไม่ค่อยมีกากครับ อร่อย แนะนำให้ลองกัน

เรามาถึงวัดชิเท็นโนจิ เกือบ 4 โมงเย็นใกล้จะเป็นเวลาปิดแล้ว

วัดชิเท็นโนจิ (Shitennoji Temple) เป็นวัดศาสนาพุทธ ที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น สร้างขึ้นใน ค.ศ. 593 หรือเมื่อ 1,400 ปีที่ผ่านมา สร้างขึ้นโดย Prince Shotoku ที่เห็นโครงสร้างวัดไม่ได้ดูเก่าเหมือนอายุ เพราะผ่านการซ่อมแซม และสร้างใหม่อยู่หลายครั้ง

วัดและศาลเจ้าในญี่ปุ่น มีธรรมเนียมก่อนเข้าวัดที่เหมือนกันคือให้ล้างมือ บ้วนปากให้สะอาดก่อนเข้าวัด เป็นการชะล้างสิ่งที่ไม่ดีให้ออกไปก่อนที่จะเข้าวัด

ที่ล้างมือจะมีกระบวยตักน้ำ โดยปกติจะรองน้ำที่ไหลมาจากกระบอกไม้ไผ่ ไม่ตักน้ำที่อยู่ในบ่อ

ศาลา 5 ชั้น สัญลักษณ์ของวัดชิเท็นโนจิ รอบๆ ศาลาเป็นพื้นโรยหินตามแบบฉบับของวัดญี่ปุ่น

เดินชมรอบวัดได้ฟรี แต่ถ้าต้องการเข้าในตัววัด เสียค่าเข้า 300 เยน

รอบๆ วัดตอนเย็นมีขายของ คล้ายๆ ตลาดนัดด้วยครับ เป็นของมือสองซะส่วนมาก

ชมวัดเสร็จตอน 4 โมงเย็น แต่ดูเหมือนใกล้จะมืดแล้ว ญี่ปุ่นช่วงหน้าหนาวจะมืดเร็วครับ 16.30 น. เป็นเวลาพระอาทิตย์ตกดินแล้ว

สถานที่เที่ยวสุดท้ายของวันนี้เราจะไปที่นัมบะ Namba ตามหาป้ายไฟกูลิโกะยักษ์ (Glico) ปูยักษ์ เดินเล่นแหล่งชอปปิ้งของโอซาก้า โดทงโบริ (Dotonbori)

เรานั่งรถไฟจาก JR Tennoji ไปยัง JR Namba

น้ำใจคนญี่ปุ่น

พอมาถึงสถานี JR Namba ก็มองหาแผนที่ที่สถานีว่าโดทงโบริ (Dotonbori) ป้ายไฟกูลิโกะยักษ์ ไปทางไหน แต่ปรากฎว่าแผนที่มีแต่ภาษาญี่ปุ่นครับ ป้ายบอกทางก็ไม่มีบอกไว้ มีแต่บอกทางไปรถไฟสายอื่น และบอกทางไป Namba walk ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไร ลองเดินไปมั่วๆ ก็ไปโผล่ Supermarket ด้วยความที่เหนื่อยและไม่อยากจะหลงไปมากกว่านี้เลยกลับไปตั้งหลักที่สถานี JR Namba กะว่าจะถามนายสถานีว่าเดินไปทางไหน แต่นายสถานีก็ไม่ว่างอีก เลยมองหาเป้าหมายใหม่ เป็นหนุ่มญี่ปุ่นวัยประมาณนักศึกษา หรือคนเพิ่งเริ่มทำงาน

ผมเริ่มต้นด้วยภาษาอังกฤษแบบเบสิค I looking for this one (ชี้ไปที่ป้าย Glico ในหนังสือ). Do you know the way. หนุ่มญี่ปุ่นคนนี้ก็นึกอยู่นาน แล้วก็พูดอังกฤษคำ ญี่ปุ่นคำ ประมาณว่าพูดไม่ถูกให้ตามมาละกัน เค้าก็พาเดินผ่านทางใต้ดิน ผ่านห้าง ร้านขายของ จนเราเริ่มรู้สึกว่ามันไกลมาก เกรงใจเค้ามากๆ เดินมาประมาณ 10 นาทีก็พาข้ามถนน เราก็มาเจอกับรูปปูยักษ์ย่านโดทงโบริ เค้าก็ชี้รูปปูยักษ์ ตุ๊กตาตีกลอง ป้ายไฟ Glico ในหนังสือของผม แล้วบอกสั้นๆ ว่า Around here รวมระยะทางทั้งหมดที่เค้าพาเดินมา ประมาณ 1 กิโลเมตรได้ เราได้แต่ขอบคุณเค้า โค้งงามๆ หลายครั้งเลยกับความมีน้ำใจของเค้า

แผนที่และเส้นทางเดินจาก JR Namba ไปยังโดทงโบริ (Dotonbori) ป้ายไฟกูลิโกะยักษ์

ออกจากสถานี JR Namba แล้วเดินตามป้าย Namba walk แล้วออกตรงทางออกถนน Mido-Suji เดินตรงไปทางทิศเหนือก็จะเจอกับย่าน Dotonbori รวมระยะทางจาก JR Namba มา Dotonbori ประมาณ 850 เมตร

นัมบะ (Namba) – ชิงไซบาชิ (Shinsaibashi) – มินามิ (Minami)

นัมบะ* (หรือ มินามิ) เป็นแหล่งชอปปิ้งแหล่งใหญ่ของโอซาก้า ถ้าโตเกียวมีชินจูกุ นัมบะก็เปรียบเสมือนชินจูกุของเมืองโอซาก้า มีห้าง ร้านค้า ร้านอาหารมากมายในย่านนี้ วัยรุ่นหนุ่ม-สาวญี่ปุ่นมาเดินกันเยอะ ย่านโดทงโบริ (Dotonbori) เป็นย่านที่มีคนมาเดินคึกคักที่สุด อยู่สองฝั่งของคลอง Dotonbori-gawa สัญลักษณ์ของย่านนี้ได้แก่ป้ายไฟโฆษณาต่างๆ เช่นป้ายกูลิโกะ (Glico), เบียร์ Asahi, ป้ายหน้าร้านแปลกๆ ปูยักษ์ เกี๊ยวซ่ายักษ์ ปลาปักเป้า ฯลฯ ย่านนี้มีหนังมาถ่ายทำหลายเรื่องทั้งหนังต่างประเทศและหนังญี่ปุ่น เพราะเป็นย่านที่บ่งบอกถึงความเป็นโอซาก้า

การเดินทางมา Namba สามารถนั่งรถไฟมาได้หลายสาย ไม่ว่าจะเป็นรถไฟ JR, Subway, Kentetsu รถไฟทุกสายใน Namba จะมีทางเดินเชื่อมกันที่เรียกว่า Namba walk บริเวณ Namba walk จะเป็นเหมือนห้างใต้ดินมีของขายมากมาย

หมายเหตุ* คำว่า Namba สามารถเขียนได้ 2 แบบ ได้แก่ Namba และ Nanba ถ้าเขียนตามภาษาญี่ปุ่นจะเขียนว่า Nanba แต่ภาษาญี่ปุ่นมีกฎอยู่ว่า ตัวสะกด n เมื่อเจอกับ พยัญชนะ b จะออกเสียงเป็น m ดังนั้นถ้าเจอใน google เขียนว่า Nanba ให้เข้าใจว่าคืออันเดียวกัน

หลังจากเดินมาถึงย่านโดทงโบริ เราก็เดินสำรวจหาที่ถ่ายรูปกัน ที่นี่มีหนุ่ม-สาว ญี่ปุ่นมาเดินเยอะมาก เห็นสาวญี่ปุ่นแต่งตัวดี ชวนหนุ่มญี่ปุ่นเข้าร้านอะไรซักอย่าง น่าจะเป็นคล้ายๆ คลับ แต่เค้าจะไม่ชวนชาวต่างชาติเลยนะครับ

ร้านนี้เป็นร้านอาหารมีจุดเด่นอยู่ที่ปูยักษ์หน้าร้าน ขยับก้ามไปมาได้ด้วย เป็นจุดสนใจของคนเดินผ่านไปผ่านมา

ตุ๊กตาตัวตลกตีกลอง ตัวนี้มีชื่อว่าคุยดาโอเระ ทาโระ (Kuidaore Taro) มือจะขยับทำท่าตีกลองอยู่ตลอดเวลา ยืนเรียกแขกมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1950 ใครผ่านไปผ่านมาก็ต้องแวะมาถ่ายรูป

ขนม Kuidaore Taro

หน้าคนขนาดใหญ่อันนี้เป็นร้านอาหารครับ

ตู้คีบตุ๊กตา

ถนนย่านโดทงโบริ เห็นมืดสนิทแบบนี้จริงๆ แล้ว 6 โมงครึ่งเองนะครับ แต่หน้าหนาวพระอาทิตย์ที่ญี่ปุ่นตกเร็ว ตั้งแต่ 4 โมงครึ่ง

ป้ายกูลิโก๊ะยักษ์ ป้ายนี้หันหน้าเข้าหาคลองโดทงบูริถ้าไม่สังเกตจะมองไม่เห็น อยู่ใกล้กับ Starbucks coffee และ Tsutaya

ถ้าใครได้มาโอซาก้า โดทงโบริ ก็ต้องมาถ่ายรูปกับป้ายนี้ ไม่งั้นจะเหมือนว่ามาไม่ถึง จากข้อมูลในอินเตอร์เนตบอกว่าป้ายกูลิโก๊ะยักษ์ (Glico Man sign) ได้ติดตั้งครั้งแรกในปี ค.ศ. 1935 เป็นป้ายในแนวสูง แล้วก็มีการเปลี่ยนรูปแบบของป้ายมาเรื่อยๆ จนถึงป้ายปัจจุบัน เป็นป้ายรุ่นที่ 5 และล่าสุดกำลังจำเปลี่ยนใหม่เป็นป้ายรุ่นที่ 6 แล้วในปี 2014

ป้ายปัจจุบันถ้าดูในรายละเอียดของป้ายจะเป็นนักวิ่งผู้ชาย มีฉากหลังเป็นสถานที่สำคัญในโอซาก้า 4 แห่งได้แก่ ปราสาทโอซาก้า (Osaka Castle) , พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ (Kaiyukan), โอซาก้าโดม (Osaka Dome), และ หอคอยซึเทมคาคุ (Tsutemkaku tower)

เราเดินกันจนเต็มอิ่ม เลยคิดว่าจะกลับโรงแรมไป check-in ดีกว่า

ขากลับไป JR Namba ผ่าน Supermarket ใหญ่คนญี่ปุ่นมาซื้อของกันเยอะ เลยแวะไปหาของกินซะหน่อย

ข้าวกล่อง Supermarket ลดราคา

เดินไปแถวของกินเจอพนักงานกำลังติดป้ายลดราคาข้าวกล่อง ลดมากสุดถึง 30% ซึ่งเค้าจะลดราคาประมาณ 1 ทุ่มครึ่ง ก่อนที่ห้างจะปิด ข้าวกล่องพวกนี้ทำกันวันต่อวัน ทำตอนเช้าขายถึงเย็น ข้าวกล่องมีหลายหลายมากไม่ว่าจะเป็นข้าวหมูทอด ข้าวแกงกระหรี่ ปลาดิบ ข้าวปั้น ของทอด สลัด ผัดยากิโซบะ ฯลฯ

กล่องที่ลดราคาจะมีป้ายลดติดอยู่อย่างชัดเจน

ด้วยความอยากลองเลยซื้อกลับมา 2 กล่องครับ 2 กล่องนี้ลดไป 30% จะซื้อไปกินมื้อเย็น หรือแช่ตู้เย็นเก็บไว้กินพรุ่งนี้เช้าก็ได้ครับ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากลองข้าวกล่องซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือ มีงบจำกัด

อย่างในรูปด้านล่าง สลัดลดแล้วเหลือ 138 เยน ข้าวปั้นของทอดลดแล้วเหลือ 208 เยน อิ่มละ 100 บาท ถูกมากครับ

จาก JR Namba นั่งรถไฟไปลงที่ JR Shin-Osaka แล้วเดินต่ออีกเกือบ 1 กิโลเมตรเพื่อกลับที่พักเราครับ ถ้าอากาศเย็น ระหว่างทางมีอะไรให้ดู 1 กิโลเมตรก็ไม่ได้ไกลเท่าไหร่ครับ

ที่พักของเราในระหว่างที่เราอยู่ย่านคันไซ ชื่อ Hotel Consort ครับเป็น Business Hotel 3 ดาว เราพักที่นี่ 4 คืนด้วยกัน ใน 4 วันนี้เราไปเที่ยวโอซาก้า นารา เกียวโต แล้วกลับมาพักที่นี่ทุกคืน เราพักตั้งแต่คืนวันพฤหัสบดี – เช้าวันจันทร์ ห้อง Small Double ราคาที่พัก 4 คืน 6,254 บาท หรือเฉลี่ยคืนละ 1,563 บาท เท่านั้น ถูกอย่างไม่น่าเชื่อ ช่วงนี้เป็นช่วงพีคของภูมิภาคนี้ด้วย แถมพักคืนวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ด้วย ทำเลก็ไม่ได้ขี้เหร่เลย เดินจาก JR Shin-Osaka ได้ประมาณ 10 นาที หรือถ้าขี้เกียจก็นั่ง Subway จาก JR Shin-Osaka มาลงสถานี Nishinakajima-Minmigata (สถานีนี้ชื่อจะยาวไปถึงไหน) นั่งรถไฟประมาณ 2 นาทีกับค่ารถไฟ 200 เยน ออกจากสถานีนี้ข้ามถนนมาเจอโรงแรมเลย

ผมพักที่นี่ 4 คืนส่วนมากก็เดินไปกลับโรงแรม และ JR Shin-Osaka ครับ บางวันเหนื่อยจริงๆ ก็ยอมนั่ง Subway มาลงหน้าโรงแรม แต่ยอมรับว่าค่ารถไฟ Subway โหดจริง 1 สถานี ประมาณ 1 กิโลเมตร ค่ารถไฟ 200 เยน (64 บาท) นั่ง 2 คนก็ 400 เยน (128 บาท) เข้าไปแล้ว

Hotel Consort เราจองกับ agoda ล่วงหน้าก่อนเข้าพักประมาณ 2 เดือน เดี๋ยวนี้ agoda มี option เพิ่มขึ้นมาใหม่ จองก่อนตัดเงินที่หลัง โดยจะตัดช่วงใกล้ๆ วันเข้าพัก ก็เป็น Option ที่เอาไว้สู้กับ Booking.com แต่ถ้าจะถามว่าเจ้าไหนดีกว่ากันให้ดูที่ราคาเลยครับ ถ้าราคาเท่ากันให้เลือก agoda เพราะมีแต้มให้สะสม แต่ถ้า Booking.com ถูกกว่า 5% ขึ้นไปก็จองกับ Booking

หลังจากจองกับ agoda เสร็จ เราก็จะได้ Hotel Voucher ที่ agoda ส่งมาให้ทางเมล เราก็ print ใบนี้ยื่นให้โรงแรมตอนเข้าพัก

ในรูปนี้จะเป็น Lobby ของ Hotel Consort กว้างขวาง มีโซฟาให้นั่งสบายๆ การ check in จะใช้ passport กับ Hotel Voucher เท่านั้น จากนั้นพนักงานจะให้เราเซ็นชื่อเข้าพัก ไม่มีมัดจำครับ พนักงานที่นี่พูดภาษาอังกฤษได้ดี

เนื่องจากว่าปลั๊กไฟที่ชาร์ตถ่านกล้องของผมเป็นแบบขากลม ซึ่งจะไม่สามารถใช้กับปลั๊กไฟญี่ปุ่นที่เป็นแบบขาแบนได้ ผมเลยขอยืม Adaptor ของโรงแรม ผมคิดว่าทุกโรงแรมเค้ามีให้ยืมครับ พนักงานหยิบ Adaptor มาให้ หน้าตาตามรูปครับ ไม่มีมัดจำ เราใช้เสร็จแล้วก็มาคืนเค้าเท่านั้นเอง ของผมยืมยาว คืนตอน Check out เลย

Lobby โรงแรม เปิด Heater อุ่นสบาย ไม่หนาวเหมือนข้างนอก

ตู้ขายบุหรี่ (ด้านซ้าย) ราคาเริ่มต้นที่ซองละ 410 เยน Marlboro ซองละ 440 เยน ตู้กดน้ำดื่ม (ด้านขวา) ในโรงแรม น้ำดื่มขวดละ 110 เยน ตั้งอยู่ที่ Lobby

ห้องพักอยู่ที่ชั้น 6 ครับ

สภาพในโรงแรมกลางๆ ไม่เก่า ไม่ใหม่ สะอาดตามมาตราฐานญี่ปุ่น

มาดูห้องพักแบบ Small Double คืนละ 1,563 บาท ภายในห้องเล็กกระทัดรัด แต่ก็กว้างกว่าโรงแรมในฮ่องกง สิงคโปร์เยอะ ราคานี้คุ้มกว่านอน Hostel สะดวก สบายกว่า

ที่นอนขนาด 5 ฟุต หมอนไม่รู้ว่าทำจากอะไรด้านในคล้ายๆ เม็ดข้าวโพดจะแข็งๆ นิดนึง ผ้าห่มขนาดพอดีเตียง อาจจะเล็กไปนิดนึง มีชุดนอนให้ 2 ชุด

ในห้องมีแอร์ และ heater ในตัวเดียวกัน ปรับอุณหภูมิได้ตามใจชอบ

หัวเตียงมีโทรศัพท์ นาฬิกาปลุก วิทยุ FM 4 สถานี ปลั๊กไฟ และสวิตช์ไฟ

มุมนี้มีไดร์เป่าผม กาต้มน้ำ ชาเขียวแบบซอง ทีวี

ข้างๆ ทีวีจะเป็นที่ใส่ Card เอาไว้ดูหนังพิเศษ ซึ่งมีหนัง AV ให้ดูเยอะมาก และหนังทั่วไป (มีใบรายการหนัง AV ให้ดูว่ามีอะไรบ้าง) แต่ต้องไปซื้อ TV Card ที่ตู้ด้านล่างราคา 1,000 เยน ดูได้วันนึง ใครอยากจะลองซักครั้งนึงในชีวิตก็ลองดูได้ครับ ได้ผลยังไงเล่าให้ฟังกันด้วย ส่วนผมขอนอนพักสบายๆ ดีกว่า

ใต้ทีวีจะเป็นตู้เย็นโล่งๆ ไม่มีน้ำดื่ม คงให้เราดื่มน้ำก๊อกอีกตามเคย คนไทยอย่างเราไม่คุ้นครับต้องไปซื้อน้ำขวดมากินอยู่ดี

ในห้องน้ำ ฝาผนังเหลืองเก่านิดนึงแต่สะอาดมากครับ ห้องน้ำญี่ปุ่นจะยกมาเป็นเซ็ทมาวางเลย ไม่มีปูกระเบื้องให้เห็น แต่แบบนี้ก็ทำความสะอาดง่ายดี

ชักโครกอัตโนมัติตามปกติ แต่อ่างอาบน้ำจะเล็กนิดนึง ถ้ายืนอาบแบบฝักบัวก็ไม่มีปัญหาแต่ถ้าคิดอยากจะแช่ต้องนั่งแช่แบบชันเข่าเท่านั้น

Shampoo, Conditioner, Body soap ใช้ของ Shiseido ครับ ของดีเลย โรงแรมบ้านเราคืนละ 2 พันยังใช้แชมพูแกลลอนเลย

ของในห้องน้ำก็มีฟองน้ำถูตัว ครีมทาตัว เจลล้างหน้า ครีมทามือ ยี่ห้อ Utena สำลี คอทตอนบัด ยางมัดผม จัดมาให้เยอะครับ แต่เหมือนจะขาดหมวกอาบน้ำ

โดยรวมแล้วก็ถือว่าคุ้มครับ เทียบกับราคาห้อง 1,563 บาท / คืน ห้องสะอาด พนักงานบริการดี มีฟรี wifi หลังจากเก็บของอาบน้ำเสร็จ นั่งพักซักแปปเราก็เข้านอนแล้วครับ วันนี้เดินทางเยอะ จากโตเกียวสู่โอซาก้า เดี๋ยวพรุ่งนี้เราต้องตื่นแต่เช้าไปเที่ยวที่เมืองนารา (Nara) เมืองแห่งกวาง ติดตามกันต่อตอนหน้าครับ 🙂

อ่านตอนต่อไป –> เที่ยวเมืองนารา Nara ให้อาหารกวาง ดูใบไม้เปลี่ยนสี วัด Todaiji ศาลเจ้า Kasuga Taisha

วันที่ 1: เดินทางกรุงเทพฯ – โตเกียว A380 การบินไทย นอนโตเกียว
วันที่ 3: เที่ยวนารา เมืองแห่งกวาง ดูใบไม้เปลี่ยนสี นอนโอซาก้า ไปเช้า-เย็นกลับ
วันที่ 4-5: เที่ยวเกียวโต ชมศาลเจ้า วัดเก่า ใบไม้เปลี่ยนสี
วันที่ 6: นั่ง Shinkansen กลับโตเกียว เที่ยวโอไดบะ โตเกียว
วันที่ 7: เที่ยว Kawaguchiko ดูภูเขาไฟฟูจิ ใบไม้เปลี่ยนสี ไปเช้า-เย็นกลับ
วันที่ 8: เที่ยว Nikko เมืองแห่งมรดกโลก สุสานโชกุน นอนโตเกียว ไปเช้า-เย็นกลับ
วันที่ 9: เที่ยว Mitake ตามรอยละคร “ข้างหลังภาพ” ดูใบไม้แดง
วันที่ 11: ชิบูย่า รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ ซื้อของฝากในสนามบิน บินกลับไทย
สรุปค่าใช้จ่ายเที่ยวญี่ปุ่น 11 วัน ค่าเครื่องบิน โรงแรม อาหาร ค่าเดินทาง ฯลฯ

Post Views 71043

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

68 thoughts on “นั่ง Shinkansen เที่ยวโอซาก้า ปราสาทโอซาก้า ป้ายไฟกูลิโก๊ะ โดทงโบริ

  • June 16, 2014 at 11:38 am
    Permalink

    ขอบคุณที่สุดเลยค่ะสำหรับรายละเอียดท่องเที่ยวโอซาก้า

  • June 16, 2014 at 11:45 am
    Permalink

    ตอบคุณ กมลวรรณ

    ยินดีครับที่ข้อมูลมีประโยชน์ เที่ยวให้สนุกนะครับ ^^

  • July 5, 2014 at 7:12 pm
    Permalink

    รบกวนสอบถามค่ะ

    ค่าที่พักที่แจ้งไว้เป็นราคาต่อคืนต่อคนใช่ไหมค่ะ

    เพราะที่หาๆดูส่วยใหญ่เป็นราคาต่อคืนต่อคนค่ะ

    และขอขอบคุณรีวิวนะคะ..ชัดเจนข้อมูลเยอะดีค่ะ

    ขอบคุณจริงๆค่ะ

    อุ๊

  • July 5, 2014 at 7:33 pm
    Permalink

    ตอบคุณอุ๊

    ราคาที่พักคืนละ 1,563 บาท ต่อ 2 ครับครับ หารเฉลี่ยคนละไม่ถึง 800 บาท ถูกมากเลยครับ 🙂

  • July 9, 2014 at 11:43 am
    Permalink

    ขอบคุณมากค่ะ..

    ตอนนี้อุ๊ดูราคา Condeo ราคาขึ้นเป็นเท่าตัวเลยค่ะ.. 2 คนตกคืนละ 4200 -_-!

  • July 10, 2014 at 1:26 pm
    Permalink

    ตอบคุณ อุ๊

    หลักจากที่ผมกลับมา Candeo ก็ขึ้นราคามาตลอดเลยครับ ถ้าราคา 4,200 บ. นอนที่อื่นดีกว่าครับ แพงไปหน่อยละ ยังไงลองดู toyoko inn นะครับ ราคาประมาณ 2,000 บาท ห้องพักดี มีหลายสาขา

  • September 2, 2014 at 12:52 pm
    Permalink

    ไปปราสาทโอซาก้า รถไฟสาย osaka loop line ผ่านสถานี shin-osaka. ใช่ไหมคะ .. แต่ดูแผนที่แล้ว เหมือนไม่ผ่าน เลยไม่แน่ใจค่ะ ,

  • September 2, 2014 at 7:35 pm
    Permalink

    ตอบคุณ Nokkajip

    ไปปราสาทโอซาก้า รถไฟสาย osaka loop line ผ่านสถานี shin-osaka. ใช่ไหมคะ .. แต่ดูแผนที่แล้ว เหมือนไม่ผ่าน เลยไม่แน่ใจค่ะ ,

    ไม่ผ่านครับ ต้องไปต่อขบวนที่สถานี Osaka โดยใช้ขบวน JR Kyoto Line ระยะทาง 1 สถานีครับ

  • September 13, 2014 at 11:52 am
    Permalink

    จะเดินทางจากโตเกียวไปโอซาก้าค่ะ
    อยากทราบว่า ถ้าจะซื้อตั๋ว Shinkansen
    1. สามารถซื้อตั๋วล่วงหน้าได้มั้ยคะ?
    2. สามารถซื้อตั๋วได้จากทุกสถานีเลยรึเปล่าคะ?

    รบกวนด้วยค่ะ
    ขอบคุณค่ะ

  • September 13, 2014 at 7:45 pm
    Permalink

    ตอบคุณ Pla

    อยากทราบว่า ถ้าจะซื้อตั๋ว Shinkansen
    1. สามารถซื้อตั๋วล่วงหน้าได้มั้ยคะ?
    2. สามารถซื้อตั๋วได้จากทุกสถานีเลยรึเปล่าคะ?

    – ได้ครับ ซื้อได้ที่ Ticket Office สถานีใหญ่ที่มี Shinkansen จอด

    ยินดีครับผม 🙂

  • October 23, 2014 at 8:26 pm
    Permalink

    ผมจะไปเที่ยวโอซาก้าปีหน้าครับ จะซื้อ JRpass แน่ๆ แต่จะเดินทางแค่ ชินโอซาก้า ไปเกียวโต ด้วยชินคันเซ็น (เพราะอยากลองนั่ง) เลยอยากรู้ว่าต้องเพิ่มเงิน หรือมีวิธีการอย่างไร พอจะทราบไหมครับ

  • October 25, 2014 at 9:05 am
    Permalink

    ตอบคุณ Fiat

    JR Pass ใช้กับ Shinkansen ได้เลยครับ ไม่ต้องเพิ่มเงิน วิธีการก็เอา JR Pass ให้นายสถานีที่ประตูทางเข้าดู เค้าก็จะให้ผ่านเข้าสถานีไปได้ แล้วก็นั่ง Shinkansen ตู้ธรรมดา Non reserve ได้เลยครับ

  • November 10, 2014 at 1:39 pm
    Permalink

    รบกวนสอบถามเรื่องการขึ้นรถไฟค่ะ คิดว่าจะใช้บัตร suica ค่ะ แต่งงว่า ถ้ามีการเปลี่ยนขบวนรถระหว่างทาง (ขึ้นรถ 3 คัน) เราจะต้องแปะบัตรไปที่ทางเข้าของขบวนที่ 2 ด้วยรึป่าวคะ แล้วมันจะตัดเงินทุกครั้งเลยมั้ยคะ เพราะบางครั้งเห็นว่า ถ้าซื้อตั๋วจากตู้ จะเป็นการคิดราคา Net(จากขบวน 1 ไป 3)เลย ซึ่งจะถูกกว่า คิดราคาของ ขบวนที่ 1 ไป 2 และขบวนที่ 2 ไป 3 ค่ะ รบกวนช่วยตอบข้อสงสัยด้วยนะคะ กำลังมึนมากเลยค่ะ

    ขอบคุณมากค่ะ

  • November 10, 2014 at 2:34 pm
    Permalink

    ตอบคุณ Mai

    ถ้าเป็นรถไฟบริษัทเดียวกัน เช่น JR กับ JR ก็ไม่ต้องไปแปะบัตรตอนเปลี่ยนขบวนครับ (ไม่ต้องออกนอกสถานี) การซื้อตั๋วรถไฟญี่ปุ่นไม่ต้องกังวลเรื่องซื้อตั๋วมูลค่าไม่พอ เพราะเราสามารถไปจ่ายเพิ่มได้กับเครื่องที่สถานีปลายทาง

  • November 11, 2014 at 10:42 pm
    Permalink

    ถ้านั่ง shinkansen จาก โอซาก้าไปโตเกียว
    อยากเห็นฟูจิซัง ต้องนั่งฝั่งซ้าย ฝั่ง 3 ที่นั่ง ถูกต้องมั้ยค้า

  • November 11, 2014 at 10:56 pm
    Permalink

    ตอบคุณ Tanoy

    ถ้านั่ง shinkansen จาก โอซาก้าไปโตเกียว
    อยากเห็นฟูจิซัง ต้องนั่งฝั่งซ้าย ฝั่ง 3 ที่นั่ง ถูกต้องมั้ยค้า

    ต้องนั่งฝั่งซ้ายถูกต้องแล้วครับ แต่ฝั่งซ้าย 2 ที่นั่งนะครับ คือรถไฟจะวิ่งอยู่บนรางไม่สามารถกลับลำได้เหมือนรถและเครื่องบินครับ

  • November 30, 2014 at 8:57 am
    Permalink

    ขอสอบถามถ้าไปเที่ยวโอซาก้าแบบวันเดียวไปกลับได้มั๋ย เพราะจองโรงแรมที่โตเกียวไว้แล้ว

  • November 30, 2014 at 9:13 am
    Permalink

    ตอบคุณ ญี่ปุ่น

    หมายถึงเดินทางจากโตเกียวใช่ไหมครับ ถ้ามี JR Pass ก็สามารถไปแบบวันเดียวได้ครับ แต่ถ้าไม่มีจะเสียค่ารถไฟ ไป-กลับ ประมาณ 7,800 บาท

    เดินทาง 6.00 ถึงโอซาก้า 9.00 น.
    ขากลับ 16.00 ถึงโตเกียว 19.00 น.

    มีเวลาเที่ยวประมาณ 7 ชั่วโมงครับ

  • December 10, 2014 at 12:17 pm
    Permalink

    จะไปเที่ยวตามรอยแอดมินเลยค่ะ สักสิบวัน แต่ต่างที่ นั่งเครื่องลงโอซาก้าเที่ยวโอซาก้าก่อนแล้วค่อยไปโตเกียว นั่งเครื่องกลับไทยที่นาริตะ สมควรซื้อ JR pass มั้ยคะ

  • December 10, 2014 at 12:24 pm
    Permalink

    ตอบคุณ Misssin

    เดินทาง โอซาก้า < --> โตเกียว ขาเดียวแบบนี้ไม่จำเป็นต้องซื้อ JR Pass ครับ

    สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมในการพิจารณาซื้อ JR Pass แนะนำให้ดู Link นี้เพิ่มเติมเลยครับ https://www.emagtravel.com/archive/before-buy-jr-pass.html

  • December 10, 2014 at 7:04 pm
    Permalink

    อยากสอบถามอ่ะค่ะ พอดีวางแผนจะเที่ยวนาโกย่า เกียวโต โอซาก้าอ่ะค่ะ ได้ที่พักที่นาโกย่า แต่ขามามาจากโตเกียว กะแค่นั่งจากโตเกียวเข้ามานาโกย่ารอบเดียวค่ะ เพราะขากลับกลับสนามบินชูบุที่นาโกย่า แพลนว่าจะซื้อตั๋วแบบ JR West ที่จะเที่ยวนาโกย่า เกียวโต โอซาก้าได้ ตั๋วแบบนี้จะครอบคลุมรถไฟที่ไปตามสถานีที่จะไปเที่ยวตามทริปที่แนะนำมาได้มั้ยคะ เพราะคิดว่าซื้อแบบJR Pass จะไม่คุ้มเพราะไม่ได้กลับไปโตเกียวแล้ว

  • December 10, 2014 at 9:35 pm
    Permalink

    ตอบคุณ Nook

    JR West จะไม่ครอบคลุมถึง Nagoya นะครับ แนะนำว่าใน Nagoya ให้ซื้อตั๋วแบบ One day pass

    ไม่ทราบว่าพักที่ Nagoya ทุกคืนหรือกี่คืนครับ เพราะการเดินทางระหว่าง Nagoya – Kyoto – Osaka มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างแพง จะได้แนะนำ Pass ถูก

  • December 10, 2014 at 10:46 pm
    Permalink

    ทุกคืนเลยค่ะตั้งแต่28-1มค ที่พักอยูกิฟุอ่ะค่ะ

  • December 11, 2014 at 2:31 pm
    Permalink

    ตอบคุณ Nook

    ระยะทางจาก Gifu ไป Kyoto, Osaka ค่อนข้างไกลนะครับ 130+ km เลย ถ้านั่ง Shinkansen ไปเที่ยว Kyoto, Osaka ก็จะหมดค่าเดินทางอย่างน้อยๆ 11,000 เยน (ไป-กลับ) ถ้าไป 4 วันก็หมด 44,000 เยน และเสียเวลาเดินทางระหว่างเมือง 2-3 ชั่วโมง (ไป-กลับ) ขอแนะนำ 2 ทางเลือกครับ

    1. ซื้อ JR Pass (ใช้ JR West ไม่ได้) แล้วก็เดินทางตามแผนเดิม
    2. เปลี่ยนแผนเที่ยวใน Nagoya แทน

  • December 11, 2014 at 3:06 pm
    Permalink

    รบกวนขอถามอีกเรื่องนะคะ ช่วงที่ไปจะมีซากุระ จุดไหนที่ไหนที่ซากุระเยอะๆถ่ายรูปสวยๆบ้างคะ…จุดที่เป็นฤดูใบไม้เปลี่ยนสี พอถึงเมษาจะเป็นดอกซากุระแทนมั้ยคะ หรือคนละต้นกันเลย

  • December 11, 2014 at 8:29 pm
    Permalink

    ตอบคุณ Misssin

    ใบ้ไม้เปลี่ยนสีสวยๆ จะเป็นพวกต้นเมเปิ้ล แปะก๊วยครับ คนละต้นกับซากุระ แต่บางสถานที่ก็ดูได้ทั้งใบไม้เปลี่ยนสีและซากุระ

    สถานที่ที่มีซากุระให้ชม เช่น สวนรอบปราสาทโอซาก้า วัดคิโยมิสึ(วัดน้ำใส)วัดโทไดจิ(นารา)รอบทะเลสาบ Kawaguchiko สวนอุเอะโนะ สวน Shinjuku Gyoen

    แหล่งชมซากุระสวยๆ ส่วนมากจะอยู่ภูมิภาคคันโตครับ

  • December 20, 2014 at 5:09 am
    Permalink

    สอบถามค่ะ พอดีจะอยู่เที่ยวโตเกียว 3 วัน จากนั้นไปเที่ยวโอซาก้าต่ออีก 4 วัน แล้วขึ้นเครื่องกลับที่นี่เลยอะค่ะ ระหว่างซื้อ JR pass กับซื้อตั๋ว shinkansen โตเกียว-โอซาก้า แล้วในส่วนของการเที่ยวทั้งในโตเกียว และโอซาก้าใช้เป็น ond day pass แบบไหนจะประหยัดกว่ากันคะ (โอซาก้าต้องใช้เป็น OUP ใช่มั๊ยคะ)

    ขอบคุณค่ะ

  • December 20, 2014 at 3:37 pm
    Permalink

    ที่ Hotel consort ถ้าไป 3 คน ต้องจองห้องพักกี่ห้อง จองห้องเดียวที่ญี่ปุ่นเขายอมมั้ยครับ

  • December 21, 2014 at 11:38 pm
    Permalink

    รบกวนสอบถามหน่อยนะคะ คือมี plan จะไปเที่ยว ญี่ปุ่น 23-27 ม.ค. 58 พักโอซาก้า รบกวนวางโปรแกรมหรือแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวให้หน่อยได้ไหมค่ะ ขอบคุณค่ะ

  • December 21, 2014 at 11:41 pm
    Permalink

    รบกวนอีกนิดนะคะ
    อยากไปเมืองอื่นๆ ด้วย แต่ประหยัดค่าใช้จ่าย ได้ไหมค่ะ รบกวนแนะนำหน่อย แล้ว ตั๋ว JR Prass ซื้อที่ไหนยังไงค่ะ จำเป็นต้องซื้อไหม สำหรับ Tip นี้ ขอบคุณค่ะ

  • December 22, 2014 at 6:17 pm
    Permalink

    ตอบคุณ MiwGiw

    เดินทาง โอซาก้า < --> โตเกียว ขาเดียวแบบนี้ไม่จำเป็นต้องซื้อ JR Pass ครับ ซื้อตั๋วเป็นเที่ยว หรือ One day pass จะประหยัดและเดินทางได้หลากหลายมากกว่า

    – โตเกียวแนะนำให้ซื้อเป็น One day pass แบบ Tokunai pass
    – โอซาก้านี่หมายถึงโอซาก้าอย่างเดียว หรือ เมืองรอบๆ อย่างเกียวโต นารา โกเบ ด้วยครับ ถ้ารวมเมืองรอบๆ ด้วยก็แนะนำเป็น JR Kansai area pass แบบ 3 วัน หรือ 4 วันก็ได้

    สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมในการพิจารณาซื้อ JR Pass แนะนำให้ดู Link นี้เพิ่มเติมเลยครับ https://www.emagtravel.com/archive/before-buy-jr-pass.html

  • December 22, 2014 at 6:22 pm
    Permalink

    ตอบคุณ ched

    Hotel consort มีห้องสำหรับ 3 คนนะครับ แนะนำให้พักห้อง 3 คนไปเลย

  • December 22, 2014 at 10:19 pm
    Permalink

    ตอบคุณ SASI

    รบกวนสอบถามหน่อยนะคะ คือมี plan จะไปเที่ยว ญี่ปุ่น 23-27 ม.ค. 58 พักโอซาก้า รบกวนวางโปรแกรมหรือแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวให้หน่อยได้ไหมค่ะ ขอบคุณค่ะ

    เอาแบบง่ายๆ เลยนะครับ ลอกโปรแกรมตามรีวิวผมเลย โอซาก้า-นารา-เกียวโต แล้วอาจจะเพิ่มโกเบไป 1 วัน หรือจะเพิ่มโอซาก้าอีกวันก็ได้

    รบกวนอีกนิดนะคะ
    อยากไปเมืองอื่นๆ ด้วย แต่ประหยัดค่าใช้จ่าย ได้ไหมค่ะ รบกวนแนะนำหน่อย แล้ว ตั๋ว JR Prass ซื้อที่ไหนยังไงค่ะ จำเป็นต้องซื้อไหม สำหรับ Tip นี้ ขอบคุณค่ะ

    ไปแบบประหยัดลองดูตั๋วแบบภูมิภาคดูนะครับ เช่น JR Kansai area pass สำหรับตั๋ว JR Pass ไม่จำเป็นสำหรับทริปนี้ครับ

  • December 22, 2014 at 10:54 pm
    Permalink

    แล้วถ้าพักในโอซาก้า อยากจะไปเที่ยวภูเขาฟูจิ ได้ไหมค่ะ ไกลไหม ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ แล้วถ้าต้องการเล่นสกีย์ ต้องไปช่วงเดือนไหนค่ะ จะเดินทางไปอย่างไรค่ะ ขอบคุณค่ะ

  • December 22, 2014 at 11:57 pm
    Permalink

    ตอบคุณ SASI

    อยากให้คุณ SASI ลองหาข้อมูลเที่ยวญี่ปุ่นให้มากกว่านี้ก่อนครับ คำถามที่กว้างเกินผมคงไม่สามารถอธิบายได้ทั้งหมด เช่นจะไปเล่นสกีมันก็มีหลายที่จะให้ตอบทั้งหมดก็ไม่ไหว และการเที่ยวญี่ปุ่นแต่ละคนชอบไม่เหมือนกันถ้าจัดโปรแกรมด้วยตัวเองได้มันก็น่าจะสนุกและถูกใจกว่าโปรแกรมของคนอื่น

  • December 23, 2014 at 11:04 am
    Permalink

    ขอบคุณค่ะ

  • December 28, 2014 at 1:13 am
    Permalink

    night bus ต้องจองล่วงหน้าไหมค่ะ

  • January 14, 2015 at 4:33 pm
    Permalink

    ขอสอบถาม นิดนึงครับ ผมจะเดินทางไปเที่ยวแบ็คแพ็ค ที่ ญี่ปุ่น ประมาน 4 วัน

    สถานที่อยากไป ก็คือ โตเกียว ม โตได แล้ว ไปดู ฟูจิ แล้วก็ ป้ายไฟกูลิโกะ
    แบบว่าผมพาแฟนไปด้วยอยากถ่ายรูปน่ะครับ ถ่ายแนวๆแฟชั่น มีสถานที่แนะนำมั๊ยครับ
    ถามอีกเรื่อง ผมงงกับ พวก ค่ารถ ถ้าจะไป ตามสถานที่พวกนี้ ที่ผมถาม ต้องซื้อ ตั๋วอะไรบ้าง และ ค่ารถ ของ สองคน จะประมานเท่าไหร่ ถึง คุ้มค่าและ ถูกสุดครับ ขอบพระคุณมากครับ

  • January 14, 2015 at 7:02 pm
    Permalink

    ตอบคุณ timmy

    ควรจองล่วงหน้าครับ

  • January 14, 2015 at 7:09 pm
    Permalink

    ตอบคุณ มะเต

    แนะนำให้ตัดป้ายไฟกูลิโกะ ออกจากโปรแกรมก่อนครับ เพราะมันอยู่โอซาก้า ไกลจากโตเกียวครับ ไม่คุ้มกับเวลาและค่าเดินทาง

    สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวในโตเกียวเพิ่มเติมลองดู Odaiba, Asakusa, Shinjuku, Harajuku, Shibuya, Ameyoko

    เรื่องตั๋วแนะนำพวก One day pass ครับ ส่วนค่าเดินทางสามารถตรวจสอบได้จากเวบนี้ครับ http://www.hyperdia.com/

  • January 15, 2015 at 2:29 pm
    Permalink

    ขอบคุณ แอดมินมากเลยคร้าบผมม

  • January 25, 2015 at 1:48 am
    Permalink

    สวัสดีค่ะ อยากสอบถาม ตอนนี้งงกับตั๋ว PASS ต่างๆจริงๆ
    คือจะเดินไปทางไปโอซาก้าถึงช่วงดึกๆ มีแพลนดังนี้
    เช้าวันแรก โกเบ
    วันที่สอง นารา
    วันที่สาม เกียวโต
    ละวันที่สี่กับห้าจะเก็บรอบๆโอซาก้าให้หมด ปล. เรานอนโอซาก้าตลอดทริปเลยค่ะ
    ไป-กลับ แบบนี้ จะซื้อ KTP หรือ JR KANSAI PASS ดีคะ เพราะบางที่รถไฟบางชนิดนี้ก้ไม่มี
    ตอนนี้สับสนมากก เราพักที่ hotel chuo oasis ค่ะ

    รบกวนช่วยเหลือนิดนึงนะคะ
    ขอบคุณมากค่ะ

  • January 25, 2015 at 8:35 am
    Permalink

    ตอบคุณ benzthong

    แนะนำ KTP จะดีกว่าครับเดินทางได้ทั้ง Train และ Bus เข้าถึงทุกที่ คุ้มกว่า JR เยอะเลย

  • January 30, 2015 at 12:09 am
    Permalink

    สวัสดีค่ะ คุณ Admin:

    จะซื้อ JR Pass ๗ วัน เพราะเดินทางจากโตเกียว ไปแถบโอซาก้า เลยไปฮิโรชิมา แล้วย้อนกลับมา โตเกียว

    ขอถามว่า
    1. JR Pass ระหว่างเมืองเช่น โกเบ ไป นารา, โกเบ ไป โตเกียว, โกเบ ไป โอซาก้า, โอซาก้า ไป ฮิเมจิ, โอซาก้า ไป ฮิโรชิมา …. สามารถใช้ JR Pass ได้ทั้งหมดใช่มั้ยคะ ไม่ต้องจ่ายเพิ่มแต่อย่างใด… (นั่ง Nozomi/ Mizuho ไม่ได้)

    2. จากตารางเวลาเดินทางด้วยรถไฟข้างล่าง เวลา 6:40 คือเราเดินทางถึง Track 12 เรามีเวลาเพียง 10 นาที (ถึง 6:50) เพื่อไปต่อ Shinkansen ที่ Track 21 ไป ฮิเมจิ ……. เข้าใจอย่างนี้ถูกต้องมั้ยคะ

    3. เราไม่ต้องซื้อตั๋วรถไปอีกแล้ว และ ¥1,490 ก็ไม่ต้องจ่าย ถูกมั้ยคะ

    ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

    06:36 OSAKA
    [ Departure track No.8 ]
    Station timetable | Add to favorite

    [4 Min] JR Kyoto Line Rapid Service
    Train timetable | Interval timetable

    06:40
    06:50 SHIN-OSAKA
    [ Arrival track No.12 / Departure track No.21 ]
    Station timetable | Add to favorite ¥1,490

    [29 Min] SHINKANSEN SAKURA 543
    Train timetable | Interval timetable

    07:19 HIMEJI

    ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

  • January 30, 2015 at 12:21 am
    Permalink

    ตอบคุณ Wendy

    1. JR Pass ระหว่างเมืองเช่น โกเบ ไป นารา, โกเบ ไป โตเกียว, โกเบ ไป โอซาก้า, โอซาก้า ไป ฮิเมจิ, โอซาก้า ไป ฮิโรชิมา …. สามารถใช้ JR Pass ได้ทั้งหมดใช่มั้ยคะ ไม่ต้องจ่ายเพิ่มแต่อย่างใด… (นั่ง Nozomi/ Mizuho ไม่ได้)

    เข้าใจถูกแล้วครับ

    2. จากตารางเวลาเดินทางด้วยรถไฟข้างล่าง เวลา 6:40 คือเราเดินทางถึง Track 12 เรามีเวลาเพียง 10 นาที (ถึง 6:50) เพื่อไปต่อ Shinkansen ที่ Track 21 ไป ฮิเมจิ ……. เข้าใจอย่างนี้ถูกต้องมั้ยคะ

    เข้าใจถูกต้องครับ แต่ในความเป็นจริงเราไม่จำเป็นต้องนั่งรถไฟจาก OSAKA รอบ 6:36 เพราะเวลามันจะฉิวเฉียดเกินไป เราอาจจะนั่งรอบประมาณ 6 โมงก็ได้ จะได้ถึง SHIN-OSAKA ไวขึ้น

    3. เราไม่ต้องซื้อตั๋วรถไปอีกแล้ว และ ¥1,490 ก็ไม่ต้องจ่าย ถูกมั้ยคะ

    เข้าใจถูกแล้วครับ

  • January 30, 2015 at 10:49 pm
    Permalink

    รบกวนสอบถามค่ะ
    ถ้าต้องการไปญี่ปุ่นช่วงใบไม้เปลี่ยนสี ระยะเวลาประมาณ 5 วัน ควรวางแผนการเที่ยวอย่างไรจะเหมาะสมคะ ระหว่าง เกียวโต-โอซาก้า หรือ เกียวโต-โตเกียว
    ขอบคุณมากค่ะ

  • January 30, 2015 at 11:19 pm
    Permalink

    รบกวน admin อีกรอบค่ะ

    งงข้อ 2 น่ะค่ะว่า admin แนะนำให้ขึ้นรถไฟใต้ดินรอบ 6 โมง [Local ตามตาราง] แทนรอบ 6:36 ใช่มั้ยคะ??? เผื่อกันพลาดตกรถไฟ (ฉิวเฉียด????)

    คือว่า … นั่งเผื่อเวลาไว้ก่อนจะได้ไม่พลาดขึ้น SHINKANSEN SAKURA 543 at 6:50 ใช่มั้ยคะ

    +++ขออภัยด้วยนะคะ คือเป็นคนเข้าใจอะไรยากๆนิดนึงอ่ะค่ะ แหะๆๆ +++

  • January 31, 2015 at 7:29 am
    Permalink

    ตอบคุณ Wendy

    งงข้อ 2 น่ะค่ะว่า admin แนะนำให้ขึ้นรถไฟใต้ดินรอบ 6 โมง [Local ตามตาราง] แทนรอบ 6:36 ใช่มั้ยคะ??? เผื่อกันพลาดตกรถไฟ (ฉิวเฉียด????)

    คือว่า … นั่งเผื่อเวลาไว้ก่อนจะได้ไม่พลาดขึ้น SHINKANSEN SAKURA 543 at 6:50 ใช่มั้ยคะ

    ถูกต้องแล้วคร้าบ เผื่อเวลาไว้ดีกว่า 🙂

  • January 31, 2015 at 7:31 am
    Permalink

    ตอบคุณ koi

    รบกวนสอบถามค่ะ
    ถ้าต้องการไปญี่ปุ่นช่วงใบไม้เปลี่ยนสี ระยะเวลาประมาณ 5 วัน ควรวางแผนการเที่ยวอย่างไรจะเหมาะสมคะ ระหว่าง เกียวโต-โอซาก้า หรือ เกียวโต-โตเกียว
    ขอบคุณมากค่ะ

    มีเวลา 5 วันช่วงใบไม้เปลี่ยนสีแนะนำให้เที่ยวในย่านคันไซ อย่างเดียวก็พอครับ โอซาก้า เกียวโต นารา โกเบ ถ้าข้ามไปโตเกียวจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มอีกมาก เวลาน้อยแบบนี้ไม่คุ้มครับ

  • March 1, 2015 at 3:26 am
    Permalink

    รบกวนสอบถามค่ะ..จะไปช่วง4-10พค.58พักใกล้ๆฮาราจูกุจองไว้แล้ว 6คืน
    จะไป. universal ที่โอซาก้ากลับมานอนโตเกียว planว่าจะนั่งเจ้ารถไฟshinkensenไปกลับ
    Disneyland กลับมานอนโตเกียวเหมือนกันค่ะอย่างนี้ควรซื้อJR passมั้ยคะ/ ชื้อแบบไหนดีคะ
    ขอบคุณคะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *